Những tác động đáng sợ của thuốc lá điện tử

authorThanh Thanh 06:36 13/10/2019

(VietQ.vn) - Chắc chắn bạn đã nghe nói thuốc lá điện tử nguy hiểm đến mức nào. Căn bệnh phổi bí ẩn liên quan đến thuốc lá điện tử đã ảnh hưởng tới vô số thanh niên tại 46 bang của Mỹ.

Điều này đã đủ thuyết phục rằng đã đến lúc bỏ thuốc lá điện tử. Nhưng nếu bạn cần thêm chút động lực, chúng tôi sẽ giúp bạn. Bạn có biết rằng thuốc lá điện tử có thể tạo ra vẻ ngoài kém hấp dẫn, ảnh hưởng tổng thể lên sức khỏe hằng ngày của bạn?

“Thuốc là điện tử không những đặt ra những vấn đề sức khỏe, như là làm tổn thương tim và phổi của bạn, nó còn có thể tạo ra những thay đổi vật lý không đáng có.” Ali S.Raja, M.D., Phó Tổng giám đốc điều hành của khoa cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và cũng là một Giáo sư cộng tác của Trường Đại học Y Harvard cho biết.

Thuốc lá điện tử có những tác động đáng sợ 

Ho khan

Bất kể bạn mới bắt đầu hút hay đã hút lâu ngày, bạn sẽ cảm thấy sự khó chịu mà thuốc lá điện tử gây ra khi bạn hút vào.

Giáo sư Raja giải thích, “Thuốc lá điện tử có thể gây viêm phổi. Chất lỏng trong đó thực ra đã bao phủ phổi của bạn khi bạn hấp thụ nó thông qua thuốc lá điện tử, điều này khiến chức năng hoạt động của phổi trở nên khó khăn hơn. Vậy nên hô hấp cũng không còn dễ dàng. Và đồng thời, bạn có thể bị ho khan bởi chứng viêm đó – chứng ho khan thường gặp của những người hút lâu ngày". Thêm nữa, một nghiên cứu mới đây từ Trường Đại Học Y của Bắc Carolina đã tìm ra rằng phổi của những người hút có nồng độ cao enzim protease, enzim này có thể gây ra khí thũng và bắt nguồn từ nicotin có trong chất lỏng của thuốc lá điện tử. Ho kéo dài cuối cùng có thể dẫn tới bệnh lý nghiêm trọng.

Hay bồn chồn, hốt hoảng

Nói chuyện với tốc độ nhanh, bắt tay không tự nhiên, không có ấn tượng tốt trong cuộc hẹn hò hoặc với sếp…Thuốc lá điện tử đều có thể tạo ra điều đó. “Hút thuốc lá điện tử có thể làm tăng nhịp tim, từ đó khiến bạn căng thẳng, bồn chồn, và những người khác sẽ nhân ra. Khi bạn lo lắng hay căng thẳng, bạn sẽ cũng có xu hướng khó chịu với mọi người xung quanh. Đây là con đường tiềm tàng khiến cuộc sống và các mối quan hệ bị phá hủy mà bạn có lẽ chưa hề ngờ tới.” Bác sĩ Raja cho biết.

Da yếu

“Nicotin trong thuốc lá điện tử khử oxi trên da của bạn. Nên bạn có thể có những nếp nhăn trước tuổi và có làn da khô, gây vẻ ngoài xấu xí. Ngoài vấn đề lão hóa da, thuốc lá điện tử cũng có thể làm chậm quá trình lành vết thương. Nên nếu bạn bị đứt tay, vết thương đó sẽ lâu lành.” Bác sĩ Raja giải thích. Tệ hơn là: nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng nicotin có liên quan tới các vấn đề về da theo chu kì như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, các bệnh ung thư da như ung thư tế bào vảy, ung thư miệng.

Rụng tóc

Bởi thuốc lá điện tử có thể gây ra tổn thương giống như thuốc lá và xì gà thông thường, nên khi bạn hút thuốc lá điện tử, nó có thể tổn thương nang tóc, tăng khả năng rụng tóc. Nghiên cứu cho thấy kiểu rụng tóc này vô cùng khó chữa trị, nên bạn có thể rụng tóc đến mãi mãi.

Vàng răng

Khi bạn hút thuốc lá bạc hà, bạn đang phí hoài số tiền bạn vất vả kiếm được để làm trắng răng. Bác sĩ Raja cho biết, “Những vi khuẩn ở trong chất lỏng của thuốc lá khiến mất màu răng. Bạn sẽ để ý thấy răng của bạn bắt đầu vàng đi và nó sẽ trở nên tệ hơn nếu bạn tiếp tục hút thuốc lá điện tử.”

Rụng hết răng (có thể xảy ra)

Bác sĩ Raja chia sẻ rằng chứng sưng mà thuốc lá điện tử gây ra ở những bộ phận khác nhau trên cơ thể có thể tàn phá trong miệng của bạn nữa. Chứng sưng sẽ dần dần ảnh hưởng tới nướu lợi, và đến một mức độ nào đó, răng của bạn sẽ rụng.

Và cuối cùng, thuốc lá điện tử khiến bạn bốc mùi.

Mùi hóa học gay mũi liên tục ám lên quần áo của bạn. Hãy nghĩ về những tác hại bên lề có thể nhìn thấy được và bỏ thuốc lá điện tử ngay hôm nay. Hãy làm việc đó vì sức khỏe của bạn, đầu tiên và trước nhất là như vậy, sau đó là vì tôn trọng chính bản thân.

Huy Hoàng (theo: parade)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang