Thận trọng với những tác hại khi sử dụng trà atiso sai cách

author 14:22 30/10/2020

(VietQ.vn) - Mặc dù rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng ta cũng cần cảnh giác với những tác hại của trà atiso nếu dùng không đúng cách.

Trong Đông y, atiso là vị thuốc quý, cả lá, rễ và hoa của cây này đều có thể dùng làm thuốc. Trong đời sống, người ta thường dùng atiso để làm trà uống, ngoài ra hoa atiso còn có thể dùng để nấu nhiều món ăn ngon.

Trà atiso có rất nhiều tác dụng, đặc biệt là tốt cho gan, hỗ trợ giảm cân, và tốt cho những người mắc bệnh bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư, tiểu đường, xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, tác hại của trà atiso cũng không phải là không có. Có điều, nó chỉ xảy ra khi chúng ta lạm dụng, sử dụng quá nhiều loại trà này. Cũng theo y học, uống nhiều hơn 2 lít nước trà atiso mỗi ngày sẽ khiến cơ thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn.

Dùng trà atiso sai cách nhiều tác hại không mong muốn. Ảnh minh họa

Dùng trà atiso quá nhiều gây trướng bụng

Trà atiso có tác dụng tiết mật và co thắt túi mật để đẩy mật từ gan xuống ruột. Do đó, khi uống quá nhiều trà atiso, nó sẽ gây co thắt toàn bộ cơ trơn của đường tiêu hóa, khiến người dùng cảm thấy đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng rất khó chịu.

Gây hại cho người có cơ địa tỳ vị hư hàn

Tác hại này của trà atiso đến từ tính lạnh của nó. Bởi vậy, những người mà cơ quan tiêu hóa có tính lạnh, tỳ vị hư hàn, hay ăn uống khó tiêu nếu uống trà atiso thường xuyên sẽ làm bệnh càng thêm nặng.

Dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới thận

Trà atiso rất tốt cho gan thận, nhưng nó chỉ xảy ra khi chúng ta dùng trà atiso đúng cách. Khi uống quá nhiều, atiso có thể khiến cơ thể bị mất cân bằng điện giải, tăng đào thải hoạt chất, kém hấp thu một số vi chất cần thiết cho cơ thể như canxi, K… lâu ngày sẽ có hại cho thận, dẫn tới suy thận.

Tạo ra gánh nặng cho gan

Khi dùng atiso quá nhiều trong thời gian dài, nó sẽ khiến nhuận gan quá mức, gan tiết ra nhiều dịch, trong khi nhu cầu cơ thể không cần đến sẽ làm mất cân bằng các chất và sinh ra bệnh tật, trong đó nặng nhất là teo gan. Đây chính là tác hại không ai ngờ đến của trà atiso vì ai cũng nghĩ rằng atiso là thảo dược tốt nhất cho gan.

Đệm kém chất lượng và những tác hại ít ai ngờ(VietQ.vn) - Đệm được coi là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhất là mùa đông tuy nhiên nếu lựa chọn phải đệm kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều tác hại cho sức khỏe.

Gây chán ăn

Trà atiso chứa rất nhiều sắt, khi uống nhiều sẽ dẫn đến dư thừa sắt trong cơ thể, nhưng lại thiếu nhiều khoáng tố vi lượng khác như kẽm, crôm, mangan… Chính điều này là nguyên nhân dẫn đến chứng chán ăn.

Sử dụng trà atiso như thế nào tốt cho sức khỏe?

Để phòng tránh những tác hại của trà atiso, cách duy nhất là dùng đúng và đủ. Theo đó, nếu tự nấu trà atiso thì mỗi ngày chỉ nên dùng 10 – 20g atiso tươi hoặc 5 – 10g atiso khô sắc với nước. Nếu dùng trà atiso túi lọc thì mỗi ngày có thể dùng 3 lần, mỗi lần 1 – 2 gói pha với một tách nước nóng. Không uống quá 1 lít trà atiso/ngày.

Trà atiso có thể uống hàng ngày, nhưng tốt nhất là uống liên tục 10 ngày, sau đó nghỉ trước khi sang một đợt khác để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi.

PGS-TS Nguyễn Thị Vân Hồng, nguyên Phó trưởng Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo thêm, không nên sử dụng ở mức đậm đặc hoặc dùng quá nhiều. Nước atisô sử dụng ở mức độ nhẹ nhàng thì được nhưng nếu dùng liều cao (đậm đặc) thì cần xin ý kiến bác sĩ.

Ngoài ra, thảo dược khi dùng cần phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (không bị nấm mốc). Khi sử dụng sản phẩm thảo dược nếu có nấm mốc, vi khuẩn vào cơ thể làm ảnh hưởng đến tiêu hóa, nặng hơn sẽ gây tổn thương gan như viêm gan, gan nhiễm độc…

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang