Tác hại của thuốc bắc không rõ nguồn gốc

author 07:59 10/10/2020

(VietQ.vn) - Liên tiếp trong những ngày qua lực lượng QLTT Lạng Sơn đã phát hiện và thu giữ lượng lớn thuốc bắc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn, Lạng Sơn luôn là điểm nóng trong kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả mạo nhãn hiệu...trong đó nổi bật nhất vẫn là các khu vực biên giới. Một trong những mặt hàng nổi cộm trong thời gian gần đây phải nhắc tới đó chính là vận chuyển thuốc bắc không rõ nguồn gốc được lực lượng QLTT phát hiện và thu giữ.

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo về việc tăng cường công tác chống buôn lậu – gian lận thương mại trên địa bàn, đặc biệt trú trọng công tác kiểm tra, kinh doanh mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc nhập lậu vào nội địa tiêu thụ, Đội QLTT số 4 (Tổ công tác huyện Hữu Lũng) đã phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông Tùng Diễn thuộc Phòng PC 08 – Công an tỉnh Lạng Sơn kiểm tra 2 xe ô tô khách biển kiểm soát: 29B-510.08 và xe ô tô khách biển kiểm soát: 34B-030.91.

 Lượng lớn thuốc bắc bị thu giữ tại Lạng Sơn. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên 2 phương tiện vận chuyển gần 500kg thuốc Bắc đựng trong các bao tải dứa không đảm bảo vệ sinh an toàn xếp chồng lấn trong cốp xe.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Nguyễn Quốc Tú, sinh năm 1980, địa chỉ: Xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (điều khiển xe ô tô 29B-510.08 và lái xe Nguyễn Văn Hoan, sinh năm 1976, địa chỉ: Phường Đông Kinh, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn điều khiển xe ôtô khách BKS: 34B-030.91 đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số thuốc bắc nêu trên.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Tổ QLĐB huyện Hữu Lũng thuộc Đội QLTT số 4 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa và phương tiện để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Tổ QLĐB huyện Lộc Bình thuộc Đội QLTT số 3 phối hợp với Công an huyện Lộc Bình phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 12A-047.20 đang trên đường lưu thông từ hướng khu nhà thờ thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình ra thành phố Lạng Sơn.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên phương tiện đang vận chuyển một số bao tải dứa, chứa các nguyên liệu khô. Phối hợp với lực lương chức năng kiểm đếm trực tiếp đoàn kiểm tra thấy số hàng hóa gồm 140kg quả mộc qua, cam thảo, không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc hàng hóa. 

Bán lượng lớn hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng qua tài khoản facebook(VietQ.vn) - Qua nắm thông tin từ các trang mạng xã hội, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Tiếp đến, Đội Quản lý thị trường số 3 cùng các lực lượng chức năng khác của tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và bắt giữ 350kg nguyên liệu thuốc Bắc tập kết tại khu vực biên giới. Qua kiểm tra thực tế, số nguyên liệu thuốc bắc này gồm mộc qua, bách hoa xà, cỏ kim ngân và đại hoàng. Cùng thời điểm này, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma cũng thu giữ 130 kg nguyên liệu thuốc bắc do các đối tượng bỏ lại khi phát hiện thấy có sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Đánh giá kết quả kiểm tra tình hình kinh doanh, buôn bán hàng hóa, công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn, Cục QLTT Lạng Sơn cho biết, tính từ đầu năm tới nay lực lượng QLTT tỉnh đã thu nộp ngân sách nhà nước 10 tỷ đồng. Đây là con số vô cùng lớn khi đánh giá về kết quả công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng Quản lý thị trường, đó chính là sự nỗ lực, cố gắng cũng như thể hiện trách nhiệm hết sức cao trong công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn mà không phải Cục địa phương nào cũng có thể thực hiện…

Cục QLTT tỉnh nhận định, trong thời gian tới, nhất là dịp Tết Nguyên đán các Đội QLTT trên địa bàn tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hơn nữa để kịp thời ngăn chặn các hành vi, vi phạm. 

Nói tới thuốc bắc không rõ nguồn gốc, các chuyên gia khuyến cáo rằng, người dân nên thận trọng khi mua và sử dụng sản phẩm này bởi nó có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe như gây dị ứng, ngộ độc cấp, mạn tính, suy gan, thận, đặc biệt là đối với trẻ em từ 0-5 tuổi. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc, một vài trường hợp đã tử vong do biến chứng suy gan, thận trước khi tử vong do bệnh lí.

Trong số đó, tổn thương gan và thận là hai loại tác dụng phụ được khuyến cáo nhiều nhất. Các chất độc có trong thuốc bắc không rõ nguồn gốc có thể gây ra ngộ độc cấp tính hoặc tích lũy dần dần trong cơ thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Nhiều trường hợp ngộ độc kim loại nặng đã được ghi nhận sau khi sử dụng dược liệu kể cả ở người lớn lẫn trẻ em.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang