Những thành phần nguy hiểm có thể tiềm ẩn trong kem đánh răng

author 09:03 09/07/2022

(VietQ.vn) - Kem đánh răng là sản phẩm quen thuộc hàng ngày đối với mỗi người, tuy nhiên sản phẩm này cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm vì thành phần độc hại bên trong.

Hóa chất tổng hợp phthalates 

Các nhà nghiên cứu Mỹ trước đó đưa ra cảnh báo, các hóa chất tổng hợp phthalates có trong một số sản phẩm góp phần khiến nhiều người tử vong sớm.

Cụ thể, nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Environmental Pollution cho biết, hóa chất tổng hợp phthalates có trong hộp xốp nhựa, kem đánh răng, dầu gội, nước hoa... Các hóa chất tổng hợp phthalates được chứng minh là có thể góp phần gây ra 91.000-107.000 ca tử vong sớm mỗi năm tại Mỹ trong nhóm tuổi 55-64 tuổi.

CNN dẫn lời GS. TS Leonardo Trasande, Trường Y Grossman, Đại học New York, Mỹ, tác giả chính của bài báo cho hay: “Đến nay, chúng ta đều biết các chất hóa học có liên quan bệnh tim - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Song, chúng tôi chưa kết luận người ăn phải/tiếp xúc hóa chất này sẽ tử vong".

 Kem đánh răng cũng tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Các hạt nhựa siêu nhỏ

Những hạt này nhỏ hơn 1 millimeter, được cho vào kem đánh răng để chà tẩy tốt hơn, chúng thường không có độc và sẽ được đào thải tốt. Tuy nhiên, khi trôi vào hệ thống nước, máy lọc không thể chặn được vì chúng quá nhỏ.

Từ đó các hạt này sẽ liên kết với các chất độc khác như hóa chất trừ sâu, rồi được sinh vật trong nước hấp thu. Về vấn đề này, trước đó Tổng thống Mỹ Obama trong nhiệm kỳ của mình cũng đưa ra lệnh cấm sử dụng các hạt siêu nhỏ trong kem đánh răng. Lệnh này có hiệu lực từ năm 2017.

Sodium Fluoride (Natri florua)

Các nha sĩ thường nói rằng fluoride có tác dụng ngăn ngừa bệnh sâu răng. Florua được cho là giúp răng khỏe mạnh, vững chắc. Trong thực tế, sodium fluoride - một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất nhôm, cũng có thể được tìm thấy trong chất diệt chuột và thuốc trừ sâu công nghiệp.

Theo Trung tâm phòng chống chất độc thực phẩm vùng Akron (Mỹ), chỉ khoảng 2,8 gram fluoride cũng có thể khiến một người lớn nặng khoảng 45 kg tử vong. Hấp thụ lượng nhỏ natri florua có thể gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Tuy nhiên, bất chấp nguy cơ này, sodium fluoride vẫn có mặt trong các sản phẩm kem đánh răng.

Triclosan

Thường được tìm thấy nhiều nhất trong các sản phẩm chống vi khuẩn, triclosan cũng xuất hiện trong nhiều loại kem đánh răng. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã phân loại triclosan làm thuốc trừ sâu và nói rõ việc nó gây nguy hiểm cho sức khỏe con người cũng như môi trường. Các nhà khoa học còn xác định triclosan là loại chlorophenol (hóa chất gây ung thư ở người).

Sodium Lauryl Sulfate

Được bổ sung vào kem đánh răng như một chất tẩy rửa, hóa chất sodium laurel sulfate và sodium laureth sulfate có nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Sodium laurel sulfate có thể gây hại cho mắt, gây kích ứng da và dẫn đến khó thở. Sodium laurel sulfate còn có thể lưu lại trong cơ thể đến 5 ngày, tích tụ trong tim, gan, phổi và não.

Khi kết hợp với một số hóa chất khác, sodium laurel sulfate biến thành các nitrosamine - chất gây ung thư khiến cơ thể hấp thụ các nitrat có hại.

Propylene Glycol

Là một hoạt chất trong hóa chất chống đông, propylene glycol được sử dụng như chất làm ướt trong kem đánh răng. Hóa chất này thẩm thấu nhanh qua da, khi có sự tiếp xúc lâu dài sẽ dẫn đến biến đổi bất thường trong não, gan và thận.

DEA

Người tiêu dùng có thể thấy Diethanolamine (DEA) trong sản phẩm bọt, bao gồm cả kem đánh răng. DEA phá vỡ nội tiết tố và tạo ra các nitrat gây ung thư. Theo ông Samuel Epstein - Giáo sư sức khỏe môi trường tại Đại học Illinois (Mỹ), việc để DEA tiếp xúc với da thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan và thận.

Formaldehyde

Formaldehyde có tính sát trùng cao nên có thể giết chết tất cả những vi khuẩn nhỏ trên răng sau khi ăn hay đi ngủ. Nếu vô tình nuốt phải một lượng lớn formaldehyde, con người có thể bị tử vong. Formaldehyde cũng gây vàng da, tổn thương thận, gan, thậm chí là tử vong.

Dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà trong kem đánh răng giúp hơi thở thơm mát. Tuy nhiên nó có thể gây ra tình trạng mạch chậm, ợ nóng và run cơ nếu nuốt phải.

Dầu Paraffin

Dầu Paraffin có nguồn gốc từ dầu mỏ, Parafin giúp tạo ra độ mịn cho hỗn hợp kem đánh răng. Nếu vô tình nuốt thành phần này, bạn có thể bị đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và táo bón nặng.

Glycerine Glycol

Glycerin glycol được thêm vào kem đánh răng để ngăn chặn việc hỗn hợp kem bị khô cứng và nó cũng được tìm thấy trong chất chống đông. Mặc dù glycerin không độc hại nhưng phụ gia này có thể gây cảm giác buồn nôn nếu nuốt phải.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang