Những thay đổi quan trọng trong tiêu chuẩn khí thải Euro 7
Sự kiện: DẤU CHÂN CARBON
Nguy cơ Canada điều tra phòng vệ thương mại dây thép nhập khẩu từ Việt Nam
Bạc Liêu: Cánh quạt tuabin điện gió bị rơi khỏi trụ
Bản tin Cảnh báo: Bộ sản phẩm Diệp Thảo An Nữ quảng cáo thổi phồng công dụng, đánh lừa người tiêu dùng?
Giao thông đường bộ là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất ở các thành phố. Các tiêu chuẩn trong Euro 7 mới được cho sẽ đảm bảo các phương tiện sạch hơn trên đường và cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe của người dân và môi trường. Tiêu chuẩn Euro 7 và tiêu chuẩn khí thải CO2 đối với phương tiện giao thông phối hợp với nhau để mang lại chất lượng không khí cho người dân, đáng chú ý là việc tăng cường sử dụng xe điện cũng tạo ra những lợi ích nhất định về chất lượng không khí. Hai bộ quy tắc cung cấp cho chuỗi cung ứng ô tô một định hướng rõ ràng để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm, bao gồm cả việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số.
Các tiêu chuẩn khí thải Euro 7 mới sẽ đảm bảo rằng ô tô, xe tải, xe tải và xe buýt sạch hơn nhiều, trong điều kiện lái xe thực tế phản ánh tốt hơn tình hình ở các thành phố nơi vấn đề ô nhiễm không khí lớn nhất và trong thời gian dài hơn nhiều so với các quy định hiện hành. Đề xuất này giải quyết vấn đề khí thải từ ống xả cũng như từ hệ thống phanh và lốp xe. Nó cũng góp phần đạt được các tiêu chuẩn chất lượng không khí mới chặt chẽ hơn do Ủy ban đề xuất vào ngày 26 tháng 10 năm 2022.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, nhiều giới hạn chặt chẽ hơn về lượng khí thải từ ống xả đã được dỡ bỏ, trong đó các yêu cầu mới tiếp tục hướng tới mục tiêu của Euro 6.
Ô nhiễm không chỉ đến từ ống xả
Các kế hoạch Euro 7 ban đầu kêu gọi quản lý việc phát thải các hạt không phải từ ống xả, cũng như giới thiệu về các mục tiêu tối thiểu về tình trạng pin cho BEV. Những kế hoạch này đã được chuyển sang phiên bản mới của quy định.
Điều này có nghĩa là lần đầu tiên, các mục tiêu sẽ được đặt ra cho các hạt vật chất từ lốp xe và phanh. Với ít hạt phát ra từ ống xả của xe hơn, nhận thức về các chất nhỏ hơn đến từ độ mòn của lốp và vật liệu ma sát phanh đã tăng lên trong những năm gần đây. Khi ô tô ngày càng nặng hơn, đặc biệt là BEV, Nghị viện Châu Âu đã quyết định đưa ra các giới hạn để ngăn chặn vật chất dư thừa xâm nhập vào môi trường.
Hiện tại, chỉ có giới hạn cho các hạt phanh được biết đến. Làm nổi bật mức độ hao mòn tăng thêm do BEV đặt lên các hệ thống này, các giới hạn sẽ cao hơn đối với các mẫu động cơ đốt trong cũng như xe hybrid và plug-in hybrid. Các giới hạn đề xuất sẽ được áp dụng cho đến cuối năm 2029. Đến thời điểm này, Ủy ban Châu Âu sẽ hoàn thành một báo cáo về tác động của các hạt vật chất nhỏ hơn, giúp xác định các giới hạn mới trong tương lai.
Khi nói đến độ bền của pin, phiên bản mới của Euro 7 đặt ra các mục tiêu tối thiểu về tình trạng pin sau một số năm hoặc khoảng cách nhất định. Những điều này được đưa ra để tăng cường niềm tin của người tiêu dùng đối với BEV, đặc biệt là trong thị trường ô tô đã qua sử dụng. Điều đó đồng nghĩa với việc là các nhà sản xuất ô tô cần sử dụng vật liệu chất lượng trong chế tạo pin và giảm nhu cầu thay pin, nếu không sẽ làm tăng nhu cầu về nguyên liệu thô và ảnh hưởng đến môi trường.
Ảnh minh họa
Vì sao tiêu chuẩn khí thải Euro 7 cần được sửa đổi?
Các nhà sản xuất ô tô lập luận rằng tác động tài chính của việc phát triển các phương tiện nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn ban đầu, khi họ cũng đang cố gắng phát triển các công nghệ mới không phát thải, có thể khiến họ sớm từ bỏ các mẫu ICE hoặc có nguy cơ bị tụt hậu trong nghiên cứu về phương tiện sạch hơn.
Với thị trường không phát thải vẫn đang phát triển, bất kỳ sự sụt giảm nào về số lượng mẫu xe ICE hiện có sẽ ảnh hưởng đến thị trường ô tô đã qua sử dụng. Những người lái xe không muốn chuyển sang BEV sẽ giữ xe của họ lâu hơn. Với số lượng lớn các mẫu xe Euro 4 và Euro 5 trên đường phố châu Âu, cùng với những chiếc ô tô tuân thủ tiêu chuẩn Euro 6, mức độ ô nhiễm sẽ vẫn ở mức cao.
Bằng cách tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn Euro 6, không cần phải phát triển để đáp ứng các giới hạn khắt khe hơn nên các nhà sản xuất ô tô có thể tiếp tục bán công nghệ sạch hơn và những người lái xe không muốn chuyển sang công nghệ điện vẫn có lựa chọn mua xe sạch hơn. Điều này có nghĩa là các mẫu xe tiêu chuẩn Euro cũ hơn sẽ được thay thế, giúp giảm mức độ ô nhiễm.
Vào tháng 5 năm 2023, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), tuyên bố rằng nếu giữ nguyên kế hoạch ban đầu, tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ chỉ giảm được 4% ô nhiễm nitơ oxit do phương tiện không được thay thế. Thay vào đó, việc mở rộng các mục tiêu Euro 6 sẽ giúp giảm 80% lượng khí thải oxit nitơ trong ống xả vào năm 2035, dựa trên mức của năm 2020.
Kế hoạch thay đổi
Khi được công bố ban đầu, Euro 7 dự kiến sẽ được áp dụng vào giữa năm 2025. Tuy nhiên, với những thay đổi gần đây, so với kế hoạch, mốc thời gian này được cho là không thực tế.
Thay vào đó, các kế hoạch cuối cùng dự kiến sẽ được Nghị viện Châu Âu phê duyệt vào giữa năm 2024. Sau đó, các quy định dự kiến sẽ được áp dụng cho các phương tiện đang được phê duyệt kiểu loại trong vòng 30 tháng, trong khi luật sẽ được thực thi đối với tất cả các phương tiện hiện có. để bán sau 42 tháng kể từ khi được phê duyệt.
Điều này có nghĩa là các giới hạn Euro 7 sẽ bắt đầu được tuân thủ từ đầu năm 2027. Với việc EU đang tìm cách chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2035, chúng có thể sẽ là bộ tiêu chuẩn Euro cuối cùng để điều chỉnh lượng khí thải từ ống xả ô tô.
Khánh Mai (t/h)