Những thay đổi tích cực trong hành vi mua xe ô tô của người Việt

author 14:23 30/12/2020

(VietQ.vn) - Tận hưởng các giá trị gia tăng từ việc mua ô tô là điều người tiêu dùng Việt đang dần quen kể từ khi sở hữu những chiếc xe VinFast.

Từ tư duy ăn chắc mặc bền, coi ô tô là tài sản thay vì phương tiện, người dùng Việt dần chuyển sang xu hướng tận hưởng trọn vẹn những giá trị mà chiếc xe mang lại từ khi VinFast xuất hiện. Hãng xe này dần hình thành thói quen mới cho những người từ mua ô tô lần đầu đến người đã sở hữu nhiều xe trước đó.

Hơn 30.000 sản phẩm bán ra thị trường sau khoảng 18 tháng có thể coi là một kỳ tích với nhà sản xuất Việt, đồng thời cũng minh chứng cho sự thay đổi ở phía người dùng.

“Từ khi mua xe VinFast Fadil, gia đình tôi được tận hưởng một cuộc sống tốt hơn. Với số tiền ban đầu chỉ khoảng 100 triệu, tôi đã dễ dàng sở hữu chiếc ô tô đầu tiên cho mình và gia đình”, Nguyễn Phương (Hà Nội) chia sẻ về quyết định mua xe.

Để tạo cơ hội tiếp cận và sở hữu ô tô dễ dàng cho người tiêu dùng, hãng xe Việt đã áp dụng chương trình trả góp miễn lãi trong hai năm, thậm chí cho phép cấn trừ khoản ưu đãi lãi suất đó vào chi phí nhận xe ban đầu. Vì thế, ước mơ sở hữu ô tô với chỉ vài chục triệu đồng đã trở thành hiện thực. Từ tâm lý e ngại việc vay nợ ngân hàng, nhiều người đã sẵn sàng mua xe trả góp.

Bên cạnh đó, cách VinFast thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng sau bán cũng không hề giống bất kỳ thương hiệu nào khi liên tục tặng quà cho các khách hàng đã mua xe từ ngày đầu. Cụ thể, cuối năm 2019, hãng xe Việt lần đầu tặng voucher nghỉ dưỡng miễn phí tại hệ thống Vinpearl cho khách đã mua xe trước đó. Sau hơn 1 năm, VinFast lặp lại cách làm này dành cho hơn 30.000 khách hàng đã và sẽ mua xe đến hết ngày 31/12/2020, gây “náo loạn” trong cộng đồng khách hàng thân thiết khi liên tục bị “bắt” đi nghỉ dưỡng. Trước đó vào tháng 7/ 2020, VinFast còn tặng khách hàng cũ mã tri ân khi mua hoặc giới thiệu bạn bè mua xe Lux với mức ưu đãi giá trị cao nhất lên tới 120 triệu đồng/ xe. Đặc biệt, cách làm đó được lặp đi lặp lại nhiều lần, khiến người dùng thấy rõ được sự tri ân trân trọng và khác biệt từ hãng xe Việt.

Nhờ thuộc hệ sinh thái Vingroup, chủ xe VinFast còn có thêm các quyền lợi không ai có như miễn phí gửi xe 6 tiếng mỗi lần tại các trung tâm thương mại Vincom hay khu đô thị Vinhomes. Khách hàng cũng có thể dễ dàng bán xe cũ để lên đời xe VinFast mới thông qua dịch vụ “Đổi cũ lấy mới” của Smart Solution - một công ty thuộc Tập đoàn Vingroup.

Bên cạnh đó, sự tự tin vào chất lượng sản phẩm khi áp dụng chế độ bảo hành 5 năm đối với hai mẫu Lux của VinFast cũng khiến người dùng thêm tin tưởng lựa chọn thương hiệu ô tô này thay vì mua một dòng xe cùng tầm tiền của những thương hiệu khác.

Sự chu đáo, khác biệt trong cách bán hàng và đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm của VinFast giúp người tiêu dùng tích cực hơn trong việc chọn mua ô tô. Thay vì chọn một mẫu xe có thương hiệu lâu năm, người dùng Việt chọn một thương hiệu mới mang lại lợi ích nhiều hơn bằng các giá trị gia tăng.

Điều này có thể thấy rõ ở phân khúc xe hạng A, vốn dĩ là cuộc chơi riêng của xe Hàn cho đến khi Fadil xuất hiện. Nhờ chất lượng sản phẩm, trang bị nhiều tính năng, tiện ích bậc nhất phân khúc cùng tiêu chuẩn an toàn đạt mức 4 sao ASEAN NCAP, mẫu xe của VinFast đã làm xáo trộn thứ hạng về thị phần với nhiều tháng đứng đầu phân khúc. Ví như tháng 11, doanh số Fadil đạt 2.816 xe, trong khi đối thủ Hyundai Grand i10 bán được 2.793 xe, Kia Morning 589 xe, trong khi Toyota Wigo chỉ bán 216 xe.

Không chỉ mạnh dạn mua một thương hiệu xe mới ở phân khúc A, vốn là phân khúc có giá thấp nhất trên thị trường, người dùng Việt còn lựa chọn các dòng xe ở phân khúc cao hơn của VinFast. Điều này có thể nhận thấy từ doanh số hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0. Tháng 11, sedan VinFast đạt doanh số 676 xe, dẫn đầu phân khúc giá 1 tỷ, trong khi mẫu SUV bán được 548 chiếc.

Sedan tầm giá 1 tỷ đồng tưởng chừng như đã bị rơi vào quên lãng trước sự bùng nổ của các mẫu xe gầm cao. Tuy nhiên, VinFast Lux A2.0 lại khiến người dùng thay đổi khi liên tiếp đạt doanh số tích cực, thậm chí có những tháng vào top xe bán chạy nhất thị trường. Trong khi đó, xu hướng dịch chuyển sang xe gầm cao nói chung cũng góp phần đưa doanh số của Lux SA2.0 tăng trưởng.

Sau hơn một năm bán những chiếc xe đầu tiên, VinFast đã chinh phục hơn 30.000 khách hàng Việt. Trước đây, với số tiền cả tỷ đồng, người dùng Việt có thói quen mua ô tô của những thương hiệu lâu năm, bởi thường tính đến việc giữ giá khi bán lại. Tuy nhiên, sự xuất hiện của VinFast với việc đặt lợi ích của người dùng lên trên hết đã thay đổi điều đó.

Long Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang