Những thói quen đơn giản hàng ngày giúp ngăn ngừa ung thư

author 06:17 08/09/2016

(VietQ.vn) - Chính những thói quen sống và chế độ ăn uống tưởng chừng như nhỏ nhặt hàng ngày, lại có ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển ung thư

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Tập thể dục
Mỗi ngày bạn nên bỏ ra 30 phút để tập thể dục. Không cần phải dùng phương pháp chạy bộ để tập mà bạn còn có thể đến các phòng tập yoga, ngồi thiền vào những buổi sáng.

Trao đổi với PV báo Vietnamnet, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng bật mí tinh thần quyết định ít nhất 50% thành công trong điều trị ung thư. Không mấy khi ông để mình buồn, hễ rảnh là ông thiền. Ông tiết lộ trước đây ông vẫn đi tập gym đều đặn nhưng mới nghỉ vì bận quá, không sắp xếp được công việc. Khi tập chỉ tập ở mức độ vừa phải, không quá nặng để duy trì thể lực. Còn hàng ngày ông tập dịch cân kinh, một phương pháp khí công đơn giản chỉ bằng cách vẩy tay. Tuy nhiên người tập cần tập kiên trì và đều đặn mới có hiệu quả.

Với những đúc rút của bản thân, PGS Hùng đã chia sẻ cho hàng trăm bệnh nhân ung thư khác và đều phản hồi rất tốt. Ở tuổi 62, ông vẫn thường xuyên theo các đoàn từ thiện lên vùng cao khám bệnh miễn phí cho những bệnh nhân nghèo.

“Ung thư đâu còn là bệnh nan y như nhiều người quan niệm, không phải cứ mắc bệnh này là chờ chết. Giờ kĩ thuật hiện đại, kết hợp tâm lý, ăn uống tốt thì hoàn toàn có thể đẩy lùi”, PGS Hùng nhấn mạnh.. vậy nên tập thể duc đều đặn giúp chúng ta ngăn ngừa ung thư rất tốt.

'Ngã ngửa' với 11 loại thực phẩm quen thuộc có thể gây ung thư (VietQ.vn) - Ung thư là căn bệnh quái ác, ai cũng có thể mắc phải. Chính những thói quen tưởng chừng như vô hại lại là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư.

Uống trà hoặc cafe

Trà xanh có tác dụng phòng chống ung thư, trong lá chè có các chất chống ô-xy hóa như catechin và vitamin A, C có tác dụng phòng ngừa ung thư. Uống 1 tách trà hoặc một cốc cafe mỗi ngỳ sẽ giúp bạn phòng ngừa ung thư hiệu quả. Lưu ý: không nên uống nhiều cũng như lạm dụng cafe nên uống mức độ vừa phải.

Tăng cường ăn rau và hoa quả tươi

Theo Dân Trí, nên ăn một quả cam mỗi ngày,Vitamin C trong cam có tác dụng trợ giúp giết chết trực khuẩn xoắn ốc ở hậu môn-đây là kẻ thù gây ra ung thư dạ dày. Nên ăn nhiều hoa quả có màu đỏ như dưa hấu, cà chua và nho giàu carotein, đây là thành phần chống ung thư nổi danh, careotein trong cà chua sau khi làm nóng càng dễ được cơ thể hấp thụ.
 
Và nên ăn nhiều súp lơ luộc hoặc hấp 4-5 phút có thể làm cho hiệu quả của công thần chống ung thư là Sulforaphane tăng lên bội phần, tuy nhiên cần chú ý không nên hấp bằng lò vi sóng, nếu không sẽ mất 50% công hiệu. Khuyến nghị kết hợp với các loại giàu selen như hạt hướng dương,quả hạt vỏ cứng hoặc nấm ăn …hiệu quả càng cao.

Trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ. Trái cây có thể sử dụng hàng ngày dưới dạng nước ép, sinh tố giúp tăng lượng vi chất dinh dưỡng. Trái cây và rau quả cũng giúp duy trì cân nặng hợp lý, đóng vai trò trong việc phòng chống ung thư. vào một nửa đĩa của bạn với những lựa chọn trong mỗi bữa ăn.

Giữ trọng lượng cơ thể nhất định

Tình trạng thừa cân hoặc béo phì có thể tăng 20 phần trăm nguy cơ tử vong liên quan tới ung thư. Để giảm nguy cơ ung thư, bạn nên tăng hoạt động thể chất, hạn chế thức ăn giàu Calo, thực phẩm nhiều chất béo, đường, vv…Tế bào mỡ sẽ tạo ra hoóc-môn làm tăng cường sự phát triển các tế bào ung thư

Tránh xa chất béo và đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh chế biến sẵn thường chứa nhiều chất hóa học và chất bảo quản như natri nitrat để sản phẩm trông tươi và ngon hơn, đây cũng là chất độc được tìm thấy trong thuốc lá gây nên ung thư phổi.

Hạn chế rượu, bia

Uống nhiều bia, rượu làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến gan, đại tràng. Uống rượu quá mức độ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng, thực quản và yết hầu, không những thế nếu uống nhiều rượu, dài ngày còn gây xơ cứng gan, tăng nguy cơ ung thư gan.

Ngủ đủ giấc

Mất ngủ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và tạo cảm giác mệt mỏi. Những thay đổi này có thể dẫn tới sự phá vỡ nhịp sinh học và gây ung thư cho con người. Những người thường xuyên làm ca đêm, thay đổi nội tiết tố trong melatonin dẫn tới nguy cơ mắc một số loại ung thư. Để giảm nguy cơ ung thư, bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa ung thư

Ăn ít muối, không uống nước có đường 

Lượng muối ăn hàng ngày không nên quá 6 gam, uống ít nước ngọt, nên hạn chế nước ngọt có ga. Mỗi ngày không nên uống quá 150ml nước quả và không ăn các loại ngũ cốc, đậu hạt đã bị mốc. Thay vì uống nước ngọt thì cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư là bạn nên uống nước ép hoa quả, nen uống nước ép cà chua, cà rốt mỗi ngày.

Quản lý stress

Nếu bạn bị căng thẳng sẽ hình thành thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe như hút thuốc, uống rượu, bia. Không nên để cơ thể bị stress hãy hít thở sâu và nên tập yoga và ngồi thiền khi bạn bị stress. Tập thể dục sẽ giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả và còn giúp ngăn ngừa ung thư.
Thùy An (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang