Những thói quen không ngờ 'giết chết răng'

author 11:09 26/08/2016

Răng miệng có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng nhiều người trong chúng ta đang vô tình thực hiện các thói quen hằng ngày gây tổn thương cho răng.

Ảnh minh họa

Theo Naturalnews, răng không chỉ có nhiệm vụ nhai, nghiền thức ăn mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn nên loại bỏ những thói quen gây hại cho răng dưới đây.

Nhai đá lạnh. Nhai đá lạnh có thể làm tổn thương lớp men bảo vệ răng từ đó, dễ bị sâu răng. Bên cạnh đó, nhiệt độ lạnh và độ cứng của nước đá có thể gây hại nghiêm trọng cho răng như mẻ răng, nứt răng. Những vết nứt này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công sâu hơn vào ngà răng và tủy răng của bạn.

Đánh răng quá mạnh. Dùng bàn chải lông cứng và đánh răng nhanh, quá mạnh sẽ tạo ra lực ma sát lớn làm mài mòn men răng, khiến răng dễ bị sâu cũng như gây tổn thương cho nướu răng. Điều này dẫn đến tình trạng răng nhạy cảm, khiến răng bị ê buốt khi ăn đồ nóng hoặc lạnh. Do vậy, bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm và chải răng kỹ hơn.

Đánh răng ngay sau khi ăn. Đánh răng ngay sau khi kết thúc một bữa ăn lớn có dùng nước ngọt có ga, đồ uống và các loại trái cây có tính a xít cao sẽ làm xói mòn men răng cũng như lớp ngà nằm bên dưới. Hơn nữa, đánh răng quá sớm sau khi ăn sẽ khiến a xít thẩm thấu sâu hơn vào răng và ăn mòn răng nhanh hơn. Do vậy, bạn nên đợi ít nhất 1 giờ sau bữa ăn hoặc sau khi sử dụng đồ uống có ga rồi mới đánh răng để nước bọt có thời gian trung hòa a xít trong đồ ăn thức uống. Ngoài ra, bạn nên đánh răng 2 lần/ngày (vào buổi sáng và buổi tối) là đủ, không nên đánh răng nhiều hơn số lần được khuyên mỗi ngày.

Dùng răng như một công cụ. Nhiều người sử dụng răng để mở nắp chai, xé bao bì, giật mác giá quần áo, rút nút điều chỉnh đồng hồ. Những thói quen này có thể làm răng bị sứt mẻ, rạn nứt và thậm chí là gãy răng. Các vết nứt trên răng và chỗ bị sứt mẻ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công làm cho răng bị sâu.

Trà, cà phê, nước chanh. Trà, cà phê chứa nhiều caffeine và các loại thức uống này làm ố răng, gây khô miệng khiến bạn dễ bị sâu răng. Nhiều phụ nữ uống nước chanh như một thay thế lành mạnh cho trà và cà phê.

Tuy nhiên, điều này nên tránh vì a xít trong nước chanh có thể gây xói mòn men răng. Ngoài ra, rượu và đồ uống có ga như soda, pepsi, nước tăng lực có tính a xít có thể làm hỏng men răng, gây ra các bệnh răng miệng.

Ăn nhiều trái cây có tính a xít cao. Trái cây có chứa hàm lượng a xít và đường cao nên rất có hại cho răng. Các loại trái cây có tính a xít cao như cam, chanh, quýt, bưởi, nho… có thể làm mòn men răng, dẫn đến sâu răng. Do vậy, bạn nên uống nhiều nước sau khi ăn các loại trái cây trên để giảm các tác động tiêu cực của chúng đối với răng.

Hút thuốc lá. Những người hút thuốc lá dễ mắc các bệnh về răng miệng. Hút thuốc lá làm giảm lưu lượng máu đến nướu răng và khiến vết thương lâu lành sau khi nhổ răng. Ngoài ra, hút thuốc lá còn gây hôi miệng, làm vàng răng, giảm lượng nước bọt tiết ra và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng.

Theo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang