Những thói quen sử dụng khiến ắc quy ô tô nhanh hết điện, nhanh hỏng

author 13:48 08/05/2018

(VietQ.vn) - Bình ắc quy ô tô có vai trò quan trọng trong việc khởi động xe, vì vậy tài xế phải biết cách sử dụng cho đúng cách để tránh hỏng hóc và gặp phải những rắc rối không mong muốn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Để xe quá nóng hoặc quá lạnh

Những thói quen sử dụng này khiến ắc quy ô tô hết điện, nhanh hỏng

 Ắc quy bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi xe hoạt động trong điều kiện nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Ảnh minh họa

Chủ xe nên tránh để xe phơi nắng trong thời gian dài hoặc tránh đưa xe vào gara chật hẹp, không để động cơ xe tản bớt nhiệt sau chuyến đi dài. Những thành phần hóa học hay cấu tạo của ắc quy sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi xe hoạt động trong điều kiện nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng, dẫn tới ắc quy bị hỏng hóc, yếu đi.

Không kiểm tra lại các thiết bị dùng điện trước khi xuống xe

Có nhiều chủ xe không chú ý đến việc sau khi rời xe đã kiểm tra lại toàn bộ các thiết bị dùng điện trên xe chưa, ví dụ là quên tắt đèn xe… Việc để ắc quy phải hoạt động suốt một thời gian dài trong khi động cơ xe "đang nghỉ ngơi" sẽ dẫn đến sáng hôm sau không thể khởi động xe nữa.

Nhiều xe mới hiện nay hiện đại hơn có chế độ nhắc nhở cảnh báo nếu chủ xe quên tắt đèn hoàn toàn nhưng còn nhiều thiết bị tiêu thụ điện khác trên xe thì vẫn cần con người chú ý. Hãy tạo thành thói quen luôn tắt hết các thiết bị điện trước khi xuống xe.

Động cơ không được khởi động trong một thời gian dài

Những xe hơi đời mới có hệ thống điện còn nguyên bản và hoạt động bình thường thì việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không còn tiêu thụ điện năng .

Nhiều chủ xe có thói quen chỉ sử dụng xe trong trường hợp đi quãng đường xa và để xe trong gara nhiều ngày không khởi động xe. Khi xe không nổ máy, bộ nhận lệnh điều khiển và hệ thống chống trộm vẫn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động. Dó đó, khi để lâu ngày lượng điện trong bình ắc quy sẽ ở dưới ngưỡng để có thể khởi động xe.

Sạc ắc quy sai cách

Những thói quen sử dụng này khiến ắc quy ô tô hết điện, nhanh hỏng

 Ắc quy bị sạc sai có thể xảy ra hiện tượng xe đột ngột chết máy. Ảnh minh họa

Rõ ràng ắc quy không chỉ có thể sạc nhờ bộ sạc chuyên dụng mà còn được sạc một cách tự động khi động cơ xe hoạt động. Nhưng xe càng sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện cùng lúc thì càng làm hạn chế dòng điện nạp vào cho ắc quy. Chính vì thế mới có nhiều trường hợp chủ xe phải gọi cứu hộ đến kéo xe đi giữa đường chỉ vì xe đột ngột chết máy.

Bên cạnh đó, nếu dùng thiết bị sạc ắc quy sai cách cũng sẽ khiến “chết” ắc quy. Trong trường hợp này thì cần thợ sửa chữa chuyên nghiệp mới có thể đoán đúng tình trạng sạc sai ra sao.

Không đưa xe ô tô bảo dưỡng thường xuyên

Chỉ khi nào xe gặp sự cố thì chủ xe mới đưa xe đi bảo dưỡng mà không bảo dưỡng xe theo định kì. Do đó, mức dung dịch của ắc quy sẽ không được xác định nếu chủ xe không đưa xe đi bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó, bề mặt và các cực bình còn sạch và trắng hay không cũng không xác định được, điều này sẽ khiến ắc quy hoạt động kém hiệu quả và bị giảm đáng kể tuổi thọ.

Các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên thường xuyên kiểm tra bình ắc quy, lau sạch mặt bình để tránh bình nhanh hỏng, hoạt động kém hiệu quả.

Thói quen lái xe

Ắc quy ô tô sẽ có tuổi thọ lâu nhất nếu chúng ở trạng thái sạc đầy trước khi sử dụng. Để sạc đầy ắc quy, ô tô cần được vận hành bình thường và liên tục trong thời gian khoảng trên 20 phút (với điều kiện hệ thống sạc không có sự cố).

Chính vì vậy, nếu hay di chuyển trên những lộ trình ngắn, thường xuyên phải tắt máy rồi khởi động lại thì ắc quy cũng sẽ bị giảm tuổi thọ. Tuy tiết kiệm chút xăng khi dừng đèn đỏ, nhưng đây lại là thủ phạm rút ngắn cuộc đời của ắc quy.

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang