Những thói quen tai hại khiến laptop của bạn sớm ‘ra đi’

authorHòa Lê 17:00 22/09/2016

(VietQ.vn) - Những thói quen tưởng chừng vô hại dưới đây, lại chính là nguyên nhân khiến chiếc laptop của bạn sớm bị phá hủy.

Không dùng túi chống sốc khi di chuyển

Không dùng túi chống sốc khi di chuyển là một trong những thói quen mà nhiều người mắc phải hiện nay. Nếu như laptop gắn liền với công việc của bạn và bạn phải thường xuyên di chuyển đường dài thì việc sử dụng túi chống sốc là vô cùng cần thiết. Bởi sự rung lắc, va chạm khi khi di chuyển sẽ dẫn đến trầy xước, vỡ màn hình và hỏng ổ cứng của máy.

Những thói quen tai hại khiến laptop của bạn sớm ‘ra đi’

Không dùng túi chống sốc khi di chuyển là một trong những nguyên nhân khiến máy sớm "ra đi" 

Không sử dụng đế tản nhiệt

Đây là một trong những thói quen rất xấu mà nhiều người mắc phải. Sau một khoảng thời gian hoạt động, laptop của bạn sẽ bị nóng dần lên, nếu không sử dụng đế tản nhiệt sẽ khiến máy nhanh chai pin. Laptop nóng cũng sẽ ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong của máy.

Đặt laptop lên đùi, đệm hoặc đồ mềm

Những thói quen tai hại khiến laptop của bạn sớm ‘ra đi’

Đây là thói quen thường thấy ở người dùng laptop 

Đây là điều thường thấy ở người dùng laptop bởi tính "tiện dụng" của nó, nhưng việc đặt laptop trên các vật mềm như chăn đệm là nguyên nhân khiến máy nhanh hỏng do quá nóng. Tốt nhất bạn nên mua bàn kê laptop, hoặc đặt thiết bị ở vị trí chắc chắn.         

Không vệ sinh máy

Việc duy trì luồng không khí không bị cản trở bên trong máy tính là vô cùng quan trọng đối với hiệu suất và tuổi thọ của máy. Bụi bẩn có thể tích tụ một cách nhanh chóng nếu bạn không thường xuyên vệ sinh làm sạch bên ngoài và bên trong thùng máy, dẫn đến máy quá nóng, hiệu năng giảm và thậm chí có thể làm hỏng hoàn toàn một số thành phần linh kiện.

Những thói quen tai hại khiến laptop của bạn sớm ‘ra đi’

 Thường xuyên vệ sinh laptop giúp tăng độ bền

Bạn đang sử dụng và thấy nhiều vết bẩn trên màn hình, theo thói quen thường sẽ tìm những vật xung quanh có thể lau được nhưng điều này có những tác hại nhất định. Các vết xước từ khăn, giấy không đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng hiển thị về lâu dài. Đồng thời khi lau với một lực khá lớn (nếu vết bẩn dày và bám cứng) sẽ không tốt cho tấm nền màn hình. Vì vậy, bạn chỉ nên vệ sinh màn hình bằng dụng cụ lau và nước tẩy rửa chuyên dụng.

Không dùng phần mềm diệt virus

Đôi khi bạn cắm USB không quét virus, hoặc chủ quan không cài phần mềm diệt virus cho laptop, máy nhanh chóng bị các yếu tố độc hại xâm nhập, đánh mất dữ liệu, thậm chí làm hỏng ổ cứng laptop.

Dùng cạn pin

Những thói quen tai hại khiến laptop của bạn sớm ‘ra đi’
Dùng cạn pin mới sạc làm giảm tuổi thọ của pin 

Dùng cạn pin mới sạc đó cũng không phải cách đúng để bảo vệ máy, nó sẽ làm giảm tuổi thọ của pin đáng kể và nhanh hơn bạn nghĩ. Tốt nhất bạn nên bắt đầu cắm sạc lại ngay nến như dung lượng pin chỉ cong 10% – 20%.

Cắm sạc pin khi sử dụng laptop trong thời gian dài

Điều này đôi khi không thể tránh khỏi khi chúng ta phải làm việc cả ngày với laptop. Song nên lưu ý rằng khi laptop đã hết pin các bạn cắm sạc pin cũng khiến cho nhiệt độ laptop tăng cao khiến laptop dễ bị chai pin nếu không được hỗ trợ adapter tự ngắt điện.

Cũng cần lưu ý, trong lúc cắm sạc pin, không nên chơi game hoặc sử dụng tài nguyên CPU nhiều. Nó sẽ khiến laptop nóng nhanh hơn và dễ “chết” pin hơn.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang