Những thực phẩm có thể gây ra bệnh viêm khớp cần tránh

authorVân Thảo 05:40 26/06/2022

(VietQ.vn) - Những cơn đau là kết quả của không chỉ quá trình viêm mà còn do một số loại thực phẩm có khả năng gây viêm tạo nên.

Kết quả của một khảo sát cho thấy hơn 50 triệu người Mỹ trưởng thành và 300.000 trẻ em đang chịu ảnh hưởng và mắc một trong 100 loại viêm khớp khác nhau. Và những cơn đau là kết quả của không chỉ quá trình viêm mà còn do một số loại thực phẩm có khả năng gây viêm tạo nên.

Các thực phẩm có chứa chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có chứa nhiều trong thịt đỏ, bơ và pho mát. Nó là tác nhân gây viêm mô mỡ và loại viêm này đặc biệt nguy hiểm với tim. Hơn nữa nó còn được biết là có thể làm cho cơn đau do viêm khớp trở nên tồi tệ hơn.

Trong các loại thực phẩm kể trên, thịt đỏ còn mang một nguy cơ tiềm ẩn khác vì nó có chứa các sản phẩm cuối cùng của quá trình phát triển cấp cao của glycation (AGEs). AGEs có khả năng kích thích phản ứng viêm và khi thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao thì AGEs sẽ được hình thành. Nó có mối quan hệ mật thiết với các bệnh liên quan đến viêm như tiểu đường, bệnh tim, suy thận và Alzheimer.

 Chất béo bão hòa có trong bơ có khả năng gây viêm khớp. Ảnh: Health & Human

Các thực phẩm có chứa axit béo Omega 6

Axit béo Omega 6 là một hợp chất vô cùng quan trọng để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Axit béo Omega 6 có thể kích hoạt cơ thể sản sinh ra các chất hóa học gây viêm. Và chúng được tìm thấy ở trong các loại thực phẩm như ngô, dầu hướng dương, đậu nành và dầu thực vật cũng như các sản phẩm có chứa các loại dầu này.

Vậy nên tốt hơn hết hãy thay thế các loại dầu giàu Omega – 6 bằng dầu hạt cải, hạt lanh, quả óc chó và dầu ô liu. Ngoài ra axit béo Omega – 6 còn được tìm thấy trong chất béo chuyển hóa và các loại dầu chiên, nên đồ chiên cũng là một trong những loại thực phẩm nên hạn chế.

Rượu

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng 5 đến 10 gam rượu mỗi ngày có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh viêm khớp dạng thấp, lượng này cũng bằng nửa cốc bia mỗi ngày. Nhưng nếu đã mắc phải bệnh viêm khớp, rượu sẽ làm các loại thuốc chống viêm mất tác dụng, một số dạng viêm khớp sẽ trở nên tồi tệ hơn khi sử dụng rượu. Vậy nên khống chế tốt lượng rượu đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cơn đau do viêm khớp gây ra.

Thực phẩm chế biến sẵn

Trong các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều thành phần gây viêm nhiễm. Một trong những thành phần có hại nhất là chất béo chuyển hóa hoặc dầu hydro hóa một phần. Dầu hydro hóa một phần được biết là gây ra chứng viêm toàn thân và góp phần gây ra hàng chục bệnh từ bệnh tim đến ung thư.

Chất béo chuyển hóa có thể được tìm thấy trong bánh mỳ, bánh nướng, đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bỏng ngô, thực phẩm chiên, bơ,...

Muối

Cơ thể cần muối để hoạt động nhưng quá nhiều muối có thể dẫn tới huyết áp cao, từ đó gây ra đột quỵ, bệnh về thận và tim. Quá nhiều muối cũng làm mất canxi dẫn đến loãng xương. Muối còn gây ra tình trạng viêm tế bào và làm cho các khớp bị tổn thương.

Cách đơn giản nhất để cắt giảm bớt lượng muối trong chế độ ăn là tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên rán. Ngoài ra cũng cần hạn chế thêm muối vào những món ăn hàng ngày, tập làm quen với thức ăn nhạt hơn để bảo vệ sức khỏe.

Đường

Đường làm cơ thể giải phóng cytokine, những chất gây viêm. Không những thế đường còn có thể làm tăng cơn đau do viêm khớp.

Đường được biết đến với ít nhất 56 cái tên khác nhau, để có thể tránh đường hãy tra trong bảng thành phần những chất có đuôi là “ose”, siro và mạch nha.

Các loại ngũ cốc tinh chế

Các loại ngũ cốc tinh chế bao gồm bột mì trắng và gạo trắng. Chúng có thể làm cho lượng glucose trong máu tăng đột biến, làm tăng mức độ của các dấu hiệu viêm. Nên thay thế chúng bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp hỗ trợ giảm viêm.

Vân Thảo (Theo Health & Human)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang