Những thực phẩm lành mạnh phù hợp nhất cho bữa sáng

authorThu Phương 05:38 01/07/2022

(VietQ.vn) - Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nhưng ăn gì để đầy đủ năng lượng, nhiều dinh dưỡng mà vẫn giữ được vóc dáng khỏe mạnh là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Bữa sáng thường được mô tả là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nó cung cấp năng lượng cho bất kỳ hoạt động nào sắp diễn ra trong ngày. Như chuyên gia dinh dưỡng Adelle Davis đã nói, hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin. Do đó, nếu bỏ qua bữa ăn buổi sáng có thể gây ra tình trạng rối loạn ăn uống.

Bởi thực tế, khi ngủ cơ thể vẫn “bận rộn” tiêu hóa bữa ăn tối hôm trước, nên cần rất nhiều nhiên liệu vào buổi sáng hôm sau. Trải qua một đêm dài, bụng đã trống và cơ thể cũng thiếu hụt năng lượng. Khi thức dậy, lượng đường trong máu thường ở mức thấp. Trong khi cơ thể lại cần đường cho cơ và não hoạt động. Ăn sáng giúp bổ sung lượng đường này. Nếu cơ thể không nhận được nhiên liệu từ thức ăn, cơ thể không thể cảm thấy tràn đầy năng lượng và nhiều khả năng sẽ ăn quá mức vào cuối ngày. Một số món ăn lý tưởng vào buổi sáng sẽ cung cấp năng lượng, dinh dưỡng cần thiết mà vẫn giúp vóc dáng khỏe mạnh.

Trứng

Trứng rất phù hợp cho bữa sáng. Ảnh minh họa 

Trứng thực sự là một nguồn dinh dưỡng đầy năng lượng nhờ chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất quan trọng (như selen và riboflavin). Với hàm lượng protein cao, trứng có thể giảm thèm ăn khi dùng trong bữa sáng, giúp giảm cân đáng kể.

Một nghiên cứu ở phụ nữ thừa cân cho thấy so với bánh mì, ăn trứng vào bữa sáng sẽ làm tăng cảm giác no và giảm lượng thức ăn tiêu thụ thêm trong ngày. Tương tự, nghiên cứu khác ở người trưởng thành cho thấy thay thế bánh mì bằng trứng trong bữa sáng giúp giảm hơn 65% cân nặng và 34% vòng eo trong 8 tuần.

Quả hạch

Quả hạch là một sự bổ sung tuyệt vời cho bữa sáng, giúp no lâu và ngăn ngừa tăng cân. Các loại hạt có tác dụng cải thiện các nguy cơ mắc bệnh tim, giảm kháng insulin và giảm viêm. Tất cả các loại hạt chứa nhiều magie, kali và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh cho tim. Các loại hạt cũng có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Khoai lang

Khoai lang cho bữa sáng là sự lựa chọn hoàn hảo vì vừa ít calo hấp thụ vào cơ thể, lại tạo cảm giác no lâu mà không có cảm giác đói, nhuận tràng, tốt cho người táo bón. Có thể ăn kèm khoai lang với sữa chua, sữa nguyên kem hoặc salad, rau xanh… để đảm bảo đủ năng lượng.

Ngô luộc

Ngô luộc rất dễ tiêu hóa. Ăn một bắp ngô luộc mỗi ngày, không những có thể cải thiện chức năng đường tiêu hóa mà còn cung cấp dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, ngô chứa canxi, phốt pho, chất xơ, carbohydrate và các thành phần khác có thể nuôi dưỡng và bảo vệ dạ dày. Ngô cũng có thể kích thích sự thèm ăn, đối với người kén ăn, có thể ăn một ít cháo, súp ngô, vẫn giúp no bụng và vẫn thấy ngon miệng.

Sữa chua

Sữa chua ăn vào lúc nào cũng tốt cả và đặc biệt nếu ăn sữa chua vào buổi sáng còn giúp cơ thể hấp thu được canxi một cách tốt nhất. Hơn nữa, sữa chua còn giúp kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng và cung cấp năng lượng khởi đầu ngày mới.

Sữa chua là một chế phẩm từ sữa vô cùng giàu các vitamin và khoáng chất. Trong 1 hộp sữa chua có khoảng 1,4 microgram vitamin và 60% dưỡng chất cần thiết khác. Vitamin B12 là thành phần đáng được chú ý bởi loại vitamin này rất có ích trong việc duy trì các tế bào máu mà nó chỉ xuất hiện ở hầu hết các loại thịt động vật.

Bột yến mạch

Bột yến mạch là một món ăn sáng lành mạnh. Một tạp chí của Trường Cao đẳng Dinh dưỡng Mỹ phát hiện ra rằng ăn một phần bột yến mạch vào bữa sáng giúp tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn nhờ hàm lượng chất xơ trong bột yến mạch.

Có một lưu ý: Trong 35 gram bột yến mạch nấu chín chỉ chứa khoảng 6 gram protein, điều này không đáp ứng được yêu cầu protein cho bữa sáng. Để tăng hàm lượng protein trong bữa sáng với bột yến mạch, có thể ăn kết hợp yến mạch với sữa thay vì nước, thêm trứng hoặc phô mai.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang