Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 15:44 16/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tung "bom bò cạp" ở Iraq, 300 người Trung Quốc gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo, Pháp vây bắt đường dây tuyển quân IS quy mô,... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

300 người Trung Quốc gia nhập tổ chức khủng bố IS

Cơ quan an ninh Trung Quốc cáo buộc chính sách thị thực của Thổ Nhĩ Kỳ đã để lọt lưới 300 phần tử nổi dậy ở Trung Quốc đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó qua Iraq, Syria để gia nhập tổ chức khủng bố IS, theo Thời báo Hoàn cầu hôm nay 15/12.

Theo một cơ quan an ninh cấp cao của khu người Kurd ở Iraq, các nhóm khủng bố của phong trào Hồi giáo miền Đông Turkestan (ETIM) hay còn được biết đến là nhóm Hồi giáo Turkestan (TIP), một tổ chức Hồi giáo ly khai do lực lượng người Uyghur, thuộc khu tự trị Tân Cương đứng đầu, đã đến Syria để gia nhập IS qua đường biên giới phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhóm người Uyghur thuộc phong trào Hồi giáo miền ĐôngTurkestan (ETIM)

Nhóm người Uyghur thuộc phong trào Hồi giáo miền ĐôngTurkestan (ETIM). Ảnh AFP 

Cơ quan này cũng cung cấp cho Thời báo Hoàn cầu một video của IS thực hiện ngày 17.10 với tựa đề “Một người anh em Trung Quốc trước thời khắc tử vì đạo (thực hiện đánh bom liều chết) ở thị trấn Suleiman”. Trong video là cảnh một cậu bé thiếu niên đang cầm lái một chiếc xe để chuẩn bị “tử vì đạo”.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không cung cấp thị thực và hộ chiếu bất hợp pháp, thì sẽ không có nhiều thành viên của nhóm ETIM đến Syria và Iraq như hiện nay”, nguồn tin phía Trung Quốc cho biết thêm. Tuy nhiên, đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Bắc Kinh phủ nhận chính sách thị thực lỏng lẻo dành cho công dân Trung Quốc và nói đây là lời cáo buộc “nực cười”.

Theo số liệu của các cơ quan an ninh tại Syria, Lebanon và lực lượng người Kurd ở Iraq, Trung Quốc đã có 300 công dân gia nhập IS ở Syria và Iraq, theo Thời báo Hoàn cầu. Các tổ chức cực đoan như ETIM, vốn hoạt động độc lập ở Syria nay đã thêm chữ “IS” vào tên của tổ chức như một biểu hiện của lòng trung thành và được định hướng dưới sự thống lĩnh của IS.

Khủng bố IS tung 'bom bọ cạp' gây hoảng loạn ở Iraq 

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đang trình làng “vũ khí” khủng bố mới nhất của chúng - bom chứa bọ cạp. Những hộp chứa bọ cạp đang được IS vứt vào những ngôi làng ở Iraq.

Hamish de Bretton-Gordon, một chuyên gia vũ khí sinh – hóa của quân đội Anh, cho biết: “Thật điên rồ. IS còn chế tạo ra các thiết bị để phóng những cái hộp này". Theo ông Hamis: "Bọ cạp rất khỏe. Ngay cả khi đã bị chuyển đi nhiều dặm chúng vẫn sống. IS sẽ phóng những chiếc hộp chứa hàng ngàn con bọ cạp vào làng để chúng tấn công người dân và gây hoảng loạn”.

 Khủng bố IS 'phát minh' bom bò cạp gây hoang mang người dân

 Khủng bố IS 'phát minh' bom bò cạp gây hoang mang cho người dân. Ảnh minh họa

Một số loài bọ cạp rất độc. Nhưng có vẻ IS đang quan tâm nhiều hơn đến sự hoảng loạn mà loại vũ khí "độc lạ" này gây nên. Nó không gây ra thương vong hàng loạt nhưng sẽ tác động lớn về tâm lý. Các quan chức cấp cao của Iraq cho biết “bom bọ cạp” hiện đang được IS sử dụng tại nhiều vùng lãnh thổ ở phía Bắc của đất nước.

Như vậy, không những sử dụng luật lệ "thời trung cổ", IS còn dùng cả những vũ khí “cổ đại”. Vào năm 198 Trước Công nguyên, người Iraq cũng đã từng sử dụng bọ cạp vũ khí chống lại các cuộc xâm lược của người La Mã.

Pháp vây bắt đường dây tuyển quân IS quy mô

Pháp vừa tiến hành cuộc vây bắt quy mô lớn trên khắp cả nước vào hôm nay nhằm triệt hạ các đường dây gửi những chiến binh Hồi giáo nước này đến Syria. Trong ngày đầu tiên, 10 người đã bị bắt, theo AFP.

Theo Reuters, 10 nghi phạm đã bị bắt trong cuộc vây bắt lớn của lực lượng hành pháp nước này nhằm phá vỡ các mạng lưới tuyển phiến quân Hồi giáo trên toàn thế giới hiện đang hoạt động ở nước này vào hôm nay 15.12. Trước đó, 15 mục tiêu trải khắp cả nước đã được thông báo nằm trong danh sách càn quét. Các khu vực nằm trong chiến dịch càn quét này chủ yếu ở vùng miền nam Toulouse, xung quanh thủ đô Paris và miền bắc Normandy, AFP dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho hay.

Tên người Pháp thứ hai tham gia nhóm khủng bố IS hành hình tù binh Syria được cho là Michael Dos Santos, 22 tuổi

Tên người Pháp thứ hai tham gia nhóm khủng bố IS hành hình tù binh Syria được cho là Michael Dos Santos, 22 tuổi. Ảnh minh họa

Vài tháng gần đây, Pháp – quốc gia có số dân theo đạo Hồi lớn nhất châu Âu – đã và đang đối mặt với thực trạng hàng trăm cư dân nước này gia nhập các đội quân Hồi giáo cực đoan tại Iraq và Syria. Rất nhiều người trong số này đã kêu gọi tấn công ngược trở lại quê hương mình. Đặc biệt, mối lo ngại càng dâng cao khi Tổng thống Pháp Francois Hollande xác định có 2 công dân Pháp trong đoạn băng ghi lại cảnh hành quyết được cho là man rợ nhất cho đến thời điểm này của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS, theo Itar Tass.

Theo giới chức Pháp, 1.132 người nước này được cho là đã rời quê hương để gia nhập lực lượng Hồi giáo ở Iraq và Syria. Trong số này, 400 người được cho là đang chiến đấu cùng với phiến quân, 50 người đã chết và 400 người khác sẽ sớm đứng vào hàng ngũ.Số báo tháng 11 của tờ Le Monde cho hay 1/4 những người rời Pháp để đến với nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan đã cải sang đạo Hồi.

“Rất buồn khi chúng ta không bất ngờ vì nhiều công dân Pháp hiện đang sống tại Syria, Iraq và tham gia vào các hành động dã man này”, Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói trong buổi họp an ninh tại Paris ngày 19.11.

Tổng thống Mỹ Obama ra cảnh báo cứng rắn đối với khủng bố IS 

Theo hãng Reuters, ngày 15/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra một cảnh báo cứng rắn đối với lực lượng phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), tuyên bố liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu sẽ không cho nhóm này có nơi trú ẩn an toàn và cuối cùng sẽ tiêu diệt hoàn toàn IS.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ra cảnh báo với khủng bố IS

Tổng thống Mỹ Barack Obama ra cảnh báo với khủng bố IS. Ảnh minh họa

Phát biểu trước hàng trăm binh lính trong chuyến thăm căn cứ quân sự Fort Dix ở bang New Jersey, ông Obama nói: “Liên minh của chúng ta sẽ không chỉ làm suy yếu tổ chức khủng bố tàn bạo này mà chúng ta sẽ tiêu diệt chúng.” Liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đã giành được một số thắng lợi trong cuộc chiến chống IS ở Syria và Iraq song vẫn chưa thể làm suy giảm đáng kể tầm ảnh hưởng của IS, hiện đang chiếm đóng những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq từ mùa Hè năm nay.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang