Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 2/4/2015

author 17:26 02/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tấn công trại tị nạn ở thủ đô Syria, Cô dâu thánh chiến IS ra mặt trận, Anh em sinh đội bị bắt vì gia nhập khủng bố IS là những tin mới về tình hình khủng bố ISIS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS tấn công trại tị nạn ở thủ đô Syria

Theo Tiền Phong, ngày 1/4, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS đã tấn công một trại tị nạn của người Palestine ở thủ đô Damascus của Syria, nơi lực lượng chính phủ đang nắm quyền kiểm soát. Theo BBC, cuộc đụng độ đã nổ ra giữa các binh lính trong trại và các tay súng IS tại trại tị nạn Al-Yarmouk, nằm cách trung tâm thủ đô Damascus 8km về phía nam. 

Lực lượng của chính quyền Assad đã chiếm trại tị nạn trên hồi năm ngoái từ tay Mặt trận Nusra Front, nhóm thành chiến của quân nổi dậy Syria. Liên Hiệp Quốc cho biết, khoảng 18.000 người tị nạn Palestine đang ở trong trại. IS đã chiếm kiểm soát nhiều vùng đất rộng lớn của lãnh thổ miền Đông Syria, khu vực Bắc và Tây Iraq. Tuy nhiên, đây là cuộc tấn công lớn đầu tiên của IS ngay sát trung tâm thủ đô Damascus. Hiện IS đã giành kiểm soát phần lớn trại.

Khủng bố IS tấn công trại tị nạn Al-Yarmouk với khoảng 18.000 người Palestinia trong đó

Khủng bố IS tấn công trại tị nạn Al-Yarmouk với khoảng 18.000 người Palestinia trong đó

Cư dân sống trong trại tị nạn Yarmouk cho biết, các tay súng người Palestine thuộc tổ chức Aknaf Beit al-Maqdis cùng với một số chiến binh nổi dậy Syria (FSA) đã chiến đấu chống lại IS. Cho đến cuối ngày, các tay súng Palestine đã giành lại quyền kiểm soát một số khu vực từ tay IS.

Cuộc xung đột đẫm máu ở Syria bước sang năm thứ năm, đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người Syria. Cuộc chiến giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, quân nổi dậy chống chính phủ và phiến quân IS cũng đã khiến hơn 11 triệu người mất nhà cửa.

Các cô dâu thánh chiến khủng bố IS ra mặt trận

Tuổi Trẻ đưa tin, các nguồn tin quân sự, tình báo lo ngại những phụ nữ đổ về Trung Đông để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) không chỉ làm cô dâu phiến quân mà có thể trở thành thủ lĩnh. Các quy định của đạo Hồi rất nghiêm ngặt đối với phụ nữ từ cách ăn mặc đến hành xử. Tuy nhiên việc ngày càng nhiều người nước ngoài đổ về Trung Đông đang khiến tình hình thay đổi. Các thông tin gần đây cho thấy nhiều phụ nữ làm việc trong các bệnh viện do IS kiểm soát và tham gia hoạt động hậu cần.

Ông Rafat Salim Raykoni, chỉ huy một đơn vị tình báo của Iraq, cho biết các nữ chiến binh cũng xuất hiện xung quanh thị trấn Sinjar, một chiến tuyến ở phía bắc Iraq. “Không nhiều nhưng họ bắt đầu đổ về mặt trận và rất xông xáo” - Reuters dẫn lời ông Raykoni nói.

Ba thiếu nữ Anh mới đây được phát hiện bay đến Trung Đông gia nhập phiến quân IS

Ba thiếu nữ Anh mới đây được phát hiện bay đến Trung Đông gia nhập phiến quân IS

Một số phụ nữ thậm chí nắm giữ vai trò chỉ huy. “Tôi nghe nói có một phụ nữ ra lệnh cho đám đàn ông, yêu cầu họ di chuyển chỗ này, chỗ kia. Rõ ràng đó là một chỉ huy - Pareen Sevgeen, một lãnh đạo lực lượng người Kurd nói - Chúng tôi biết cô ta là một người nước ngoài, qua cách mà cô ta nói chuyện trên radio… Các nguồn tin của chúng tôi nói cô ta là người Ấn Độ”.

Nhóm nghiên cứu Canada iBRABO nhận định nữ giới đang trở thành công cụ đắc lực cho các phiến quân, nhất là trong việc thu thập tình báo. Trung tâm Quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan và bạo loạn chính trị của Mỹ ước tính có ít nhất 20.000 người nước ngoài tham gia IS tại Iraq và Syria, trong đó có khoảng 4.000 công dân phương Tây. Khoảng 550 người trong số này là phụ nữ.

“Một số phụ nữ phương Tây tham gia IS thể hiện rằng họ sẵn sàng chiến đấu và ra chiến trường” - Jayne Huckerby, thuộc trường luật Đại học Duke, Bắc Carolina, nói. Một số chuyên gia có hướng nghĩ khác. “Các nữ chiến binh bắt đầu xuất hiện trên mặt trận. Điều đó có thể là do IS đang gặp khó khăn và phải sử dụng mọi nguồn lực để chiến đấu” - ông David Romano, giảng viên khoa học chính trị Đại học Missouri nhận định.

Chuẩn bị gia nhập khủng bố IS, anh em sinh đôi bị bắt

Theo Tiền Phong, cảnh sát Tây Ban Nha ngày 31/3 đã bắt một gia đình 4 người, trong đó có cặp anh em sinh đôi 16 tuổi, đang tìm cách tới Syria để gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo nguồn tin từ Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, gia đình này gồm 2 vợ chồng và 2 con trai sinh đôi 16 tuổi, bị bắt tại thành phố Badalona, ​​gần Barcelona. Cả gia đình đều mang quốc tịch Morocco.

Cảnh sát Tây Ban Nha bắt anh em song sinh khi chuẩn bị gia nhập khủng bố IS

Cảnh sát Tây Ban Nha bắt anh em song sinh khi chuẩn bị gia nhập khủng bố IS

Nguồn tin của Bộ Nội vụ cho biết, 2 cậu con trai đã lên kế hoạch đến Morocco ngày 31/3, sau đó tới Thổ Nhĩ Kỳ rồi sang Syria để trở thành chiến binh thánh chiến. Trước đó, cặp song sinh đã bỏ học ở Tây Ban Nha để nghiên cứu kinh Koran và đang trong quá trình tư tưởng cực đoan hóa. Nguồn tin cũng tiết lộ thêm rằng, anh trai của 2 cậu này đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và mất ở chiến trường hồi năm ngoái. Một phát ngôn viên cảnh sát thuộc Lực lượng Bảo vệ Nhân dân cho biết, gia đình trên đã sống nhiều năm tại Tây Ban Nha nhưng không nói rõ bao lâu.

Trong những năm gần đây, Tây Ban Nha đã bắt giữ hàng chục đối tượng nghi là chiến binh thánh chiến và chiêu mộ chiến binh thánh chiến. Hầu hết các vụ bắt giữ được thực hiện ở Ceuta và Melilla, hai thành phố Tây Ban Nha nằm giáp Morocco một bên và Biển Địa Trung Hải ở bên khác. Hôm 13/3, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 8 đối tượng do bị nghi là thành viên một nhóm thánh chiến đang kêu gọi thực hiện các vụ tấn công ở Tây Ban Nha và tuyển người chiến đấu cho nhóm IS.

Loan Nguyễn

 

 


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang