Những tỷ phú da đen giàu nhất thế giới năm 2014

author 06:38 05/11/2014

(VietQ.vn) - Dưới đây là danh sách những người da đen giàu nhất thế giới năm 2014. Họ không chỉ tạo dựng sự nghiệp riêng thành công mà còn góp phần làm giàu cho đất nước và cải thiện cuộc sống của người dân Châu Phi.

Aliko Dangote (Tài sản 25,2 tỷ USD)

Lĩnh vực kinh doanh: Xi măng, đường

Những tỷ phú da đen giàu nhất thế giới làm giàu từ nguồn khoáng sản và dầu mỏ phong phú ở Châu Phi

Những tỷ phú da đen giàu nhất thế giới làm giàu từ nguồn khoáng sản và dầu mỏ phong phú ở Châu Phi. Ảnh minh họa

Sinh ra ở Nigeria, người đàn ông giàu nhất Châu Phi này đã xây dựng sự nghiệp của mình từ việc kinh doanh đường, bột mì và xi măng. Bên cạnh đó, Aliko cũng đầu tư vào một dự án dầu khí trị giá hơn 9 tỷ USD, giúp Nigeria khồng còn phụ thuộc vào nguồn xăng dầu nhập khẩu. Nguồn thu nhập chính của Aliko đến từ những công ty sản xuất xi măng Dangote được đặt tại một vài nước Châu Phi.

Mohammed Al-Amoudi  (Tài sản 14,7 tỷ USD)

Lĩnh vực kinh doanh: Khai thác dầu, mỏ

Những tỷ phú da đen giàu nhất thế giới không chỉ làm giàu trên quê hương mình mà còn sở hữu những công ty ở nước ngoài

Những tỷ phú da đen giàu nhất thế giới không chỉ làm giàu trên quê hương mình mà còn sở hữu những công ty ở nước ngoài. Ảnh minh họa

Al-Amoudi có mẹ là người Ethiopia và bố là người Ả Rập. Nguồn tiền khổng lồ của ông kiếm được từ các nhà máy lọc dầu, kinh doanh bất động sản và xây dựng. Bước chân vào lĩnh vực kinh doanh từ năm 1974, hiện nay Al-Amoudi sở hữu cả nhà máy lọc dầu ở Thụy Điển.

Mike Adenuga (Tài sản 5,1 tỷ USD)

Lĩnh vực kinh doanh: Dầu khí, viễn thông

Adenuga là một trong những tỷ phú da đen giàu nhất thế giới năm 2014

Tỷ phú Adenuga điều hành mạng điện thoại lớn thứ hai Nigeria với 24 triệu thuê bao. Ảnh minh họa

Mike Adenuga là người sáng lập ra Globacom, mạng điện thoại di động lớn thứ hai của Nigeria trong với khoảng 24 triệu thuê bao. Bên cạnh đó, ông còn sở hữu Coinciol, một trong những công ty đầu tiên tại Negeria được cấp giấy phép lọc dầu từ đầu những năm 90. Adenuga bắt đầu sự nghiệp của mình ở tuổi 26 sau khi du học Mỹ trở về.

Isabel dos Santos (Tài sản 3,8 tỷ USD)

Lĩnh vực kinh doanh: Đầu tư

Những tỷ phú da đen giàu nhất thế giới rất quan tâm đến việc đầu tư những dự án cải thiện cuộc sống cho người dân trên đất nước

Những tỷ phú da đen giàu nhất thế giới rất quan tâm đến việc đầu tư những dự án cải thiện cuộc sống cho người dân trên đất nước. Ảnh minh họa

Con gái của Thủ tướng Angola, José Eduardo dos Santos là người phụ nữ giàu nhất hiện nay ở châu Phi. Cô là một nhà đầu tư tài giỏi với các khoản đầu tư bao gồm 25% cổ phần trong Công ty điện thoại di động Unitel ở Angola và 25% cổ phần trong ngân hàng Banco Bic SA, cùng một vài khoản đầu tư khác đã đem lại cho nữ doanh nhân tài ba này khối tài sản khổng lồ. Hiện nay cô cũng là người phụ nữ da đen giàu nhất trên thế giới.

Oprah Winfrey (Tài sản 3 tỷ USD)

Lĩnh vực kinh doanh: Truyền hình

Winfrey là một trong những tỷ phú da đen nổi tiếng thế giới

Winfrey được mệnh danh là Nữ hoàng truyền hình ở Mỹ. Ảnh minh họa

Oprah Winfrey là người Mỹ gốc Phi giàu nhất thế giới. Tài sản kếch sù cô có được nhờ vào sự nghiệp truyền hình 25 năm và từ công ty sản xuất Hapro, thương hiệu từng hợp tác với nhiều người nổi tiếng như Tiến sĩ Phil, Tiến sĩ Oz hay Rachel Ray. Winfrey cũng dành 100 triệu USD để hỗ trợ những dự án giáo dục cho trẻ em, đặc biệt là các bé gái ở Johannesburg, Nam Phi.

Patrice Motsepe (Tài sản 2,7 tỷ USD)

Lĩnh vực kinh doanh: Mỏ than

Motsepe là người da đen đầu tiên ở Nam Phi trở thành tỷ phú

Motsepe là người da đen đầu tiên ở Nam Phi trở thành tỷ phú. Ảnh minh họa

Lớn lên ở một vùng quê nghèo, Patrice Motsepe là người da đen đầu tiên ở Nam Phi trở thành tỷ phú. Ông là người sáng lập Tập đoàn khoáng sản ARM và một công ty giao dịch chứng khoán niêm yết tại Johannesburg. Công ty của ông buôn bán và khai thác những loại khoảng sán như bạch kim, niken, crômm sắt, vàng và mangan. Motsepe cũng đồng thời nắm giữ cổ phẩn trong công ty dịch vụ tài chính Sanlam. Tháng 2 năm 2013, vị tỷ phú này tuyên bố dùng một nửa số tài sản của mình để làm từ thiện.

Folorunsho Alakija  (Tài sản 2,7 tỷ USD)

Lĩnh vực kinh doanh: Thời trang và dầu khí

Alakija là một trong những tỷ phú da đen giàu nhất thế giới năm 2014

 Alakija sở hữu thương hiệu thời trang cao cấp với doanh thu hàng năm cao. Ảnh minh họa

Tỷ phú nữ đầu tiên từ Nigeria, Folorunsho Alakija đã tạp dựng sự nghiệp của mình trong lĩnh vực thời trang và dầu khí. Cô bắt đầu kinh doanh vào những năm 70 sau đó nghỉ việc để theo học thời trang ở Anh. Sau khi về nước, Alakija đã sáng lập nên Superme Stitches, dòng thời trang cao cấp dành cho phụ nữ, đồng thời là chủ tịch của tập đoàn dầu khí Famfa, sở hữu giếng dầu tiềm năng ở vùng nước sâu Agbami.

Abdulsamad Rabiu (Tài sản 1,4 tỷ USD)

Lĩnh vực kinh doanh : Xi măng và đường

Rabiu là tỷ phú da đen mới lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn

Rabiu là tỷ phú da đen mới lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn. Ảnh minh họa

Rabiu mới lọt vào danh sách tỷ phú do Forbes bình chọn với tổng tài sản 1,4 tỷ USD. Ông sở hữu tập đoàn kinh doanh xi măng, công ty bất động sản tại Nam Phi và Anh. Sau khi nhận bằng cử nhân kinh tế của Đại học Capital tại Columbus, Ohio, Rabiu về nước tiếp nhân công việc làm ăn của cha mình. Đến năm 1988, ông thành lập tập đoàn BUA, một tập đoàn tinh chế đường và sản xuất xi măng.

Hồng Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang