Những vụ đi thẩm mỹ viện làm đẹp rồi "gặp họa"

author 15:58 05/01/2013

(VietQ.vn) – Các trung tâm chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ viện mọc lên như nấm khiến các quý ông, quý bà thi nhau đi chỉnh sửa, “tút” lại nhan sắc bất chấp những hiểm họa có thể xảy ra.

Dưới đây là một số ca phải nhập viện vì những cách làm đẹp tùy tiện, không khoa học.

1. Rụng răng, hỏng tủy vì chỉnh nha

Việc chỉnh sửa nha tràn lan, không đúng cách đã dẫn tới tính trạng không ít người phải nhập viện không chỉ vì răng hỏng mà còn nguy hiểm tới các bộ phận khác trong cơ thể.

 

Bé Nguyễn Thúy Hằng, 8 tuổi (ở Quảng Ninh) có hàm răng hơi vểnh. Gia đình cho em đến phòng nha đeo hàm tháo lắp. Chỉ trong một thời gian ngắn, răng bé di chuyển tốt, sau gần 1 năm bé đã có hàm răng rất đẹp. Nhưng sau khi bỏ hàm chưa được tháng, răng bé như sắp rụng, lung lay, đổi màu chân răng... Bé được chuyển tới bệnh viện Việt Nam-Cu Ba, bác sĩ điều trị tích cực mấy tháng trời song vẫn không cứu được hàm răng của bé. Nguyên nhân răng đã bị chết tủy và rụng.

ThS. Hoàng Tuấn Anh, Bệnh viện Việt Nam- Cu Ba cho biết, hiện nay phong trào điều trị chỉnh nha ở nước ta trở lên phổ biến, ở đâu có chữa răng là ở đó thực hiện phương pháp này. Nhiều người cho rằng đây là phương pháp điều trị đơn giản, giúp bệnh nhân đeo khí cụ chỉnh nha là xong. Thực tế, phương pháp điều trị này rất phức tạp và khó khăn. Trên thế giới, chỉnh nha là một chuyên ngành riêng, sau khi học xong trường y, bác sĩ phải học 2 năm riêng về chỉnh nha mới được phép điều trị. Điều trị nha không đúng không chỉ làm răng nghiêng, lệch, múi răng không khớp nhau, mà bệnh nhân còn bị đau khớp thái dương hàm, khó há miệng, ảnh hưởng tới hệ thống tiền đình, làm đau đầu chóng mặt, đau cổ, vai, gáy.

2. Chuốc họa vì thiết bị kéo dài chân 

Thời gian gần đây, nhu cầu về phẫu thuật kéo dài chân của các bạn trẻ có chiều cao khiêm tốn hoặc đôi chân không đều ngày càng tăng cao. Thậm chí, một số người còn tự tìm mua những thiết bị tự kéo dài chân mà không cần chỉ định của bác sĩ, rồi tự chuốc lấy nguy hại cho sức khỏe.

 

Th. (19 tuổi), là con gái của một chủ xưởng gỗ lớn ở Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) luôn tự ti khi đứng trước bạn bè cùng trang lứa do cô sở hữu một chiều cao khiêm tốn (1,50m). Do vậy, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, không hiểu liên hệ ở đâu mà Th. (xin bố gần 100 triệu đồng) mua được một thiết bị được quảng cáo giúp kéo dài chân, có thể tự áp dụng để kéo dài chân ngay ở nhà.

Sau một tuần điều trị, Th. thấy cẳng chân không có gì thay đổi ngoài việc xương chân đau buốt. Với hy vọng một ngày kia sẽ có được một đôi chân dài lý tưởng, Th. vẫn kiên trì áp dụng thiết bị kéo dài chân thêm 7 tháng.

Chỉ đến khi cảm thấy xương chân chùn lại, đau buốt như vỡ ra, Th. mới thông báo với gia đình để đưa đến BV khám với lý do nếu không điều trị ngay, đôi chân có thể bị khuyết tật vĩnh viễn.

3. Nhập viện vì mốt "môi dán"

Thời gian gần đây, giới trẻ Hà thành rộ lên mốt chơi "môi dán". Những đôi môi màu da báo, nửa đỏ nửa đen hay bàng bạc phát quang đem lại cho chủ nhân sự nổi bật giữa đám đông. Thế nhưng, nhiều bạn trẻ đã phải nhập viện vì sự “sành điệu” này.

 

Theo nhiều quảng cáo rao bán “môi dán”, đây thực ra là một hình thức xăm môi bằng miếng dán có tẩm hóa chất như mực in. Các bác sĩ cảnh báo, nhiều ca chơi “môi dán” đã phải nhập viện do ngộ độc mực in hoặc sưng phù, ngứa rát toàn bộ vùng môi do dị ứng.

Không chỉ dị ứng do hóa chất trên miếng dán, một số bệnh viện còn ghi nhận nhiều ca nôn mửa, chóng mặt, nhức đầu do bị ngộ độc từ miếng dán môi. Bác sĩ Cường Anh, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết vì đôi môi là “cửa ngõ” của cơ thể nên khi dán miếng dán có hóa chất, mực in, trong quá trình ăn uống hoặc nói chuyện, hóa chất này sẽ theo nước bọt đi vào cơ thể, gây ngộ độc đối với những người có cơ địa dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần của hóa chất.

4. Mất mạng vì nâng ngực bằng silicon lỏng

Đến thẩm mỹ viện "nâng cấp" vòng 1 bằng silicon lỏng, sau lần tiêm thứ 3, ngực chị Hoa (TP.HCM) căng cứng gây đau nhức dữ dội. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoa mắt chóng mặt và lịm dần.

Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm trùng máu nặng. Dù được tích cực cứu chữa, tuy nhiên sau 2 ngày nhập viện, bệnh nhân đã tử vong.

 

Trao đổi với bác sĩ, người nhà cho hay, chị Hoa đi chỉnh ngực tại một cơ sở thẩm mỹ nhỏ. Tại đây chị được bơm silicon lỏng tổng cộng 3 lần. Sau lần tiêm cuối, bệnh nhân thấy trong người mệt mỏi rồi yếu dần.

Đây là trường hợp thứ 2 trong tháng đến điều trị tại các bệnh viện ở TP.HCM và tử vong vì bơm silicon lỏng. Nạn nhân đầu tiên là một thanh niên bơm silicon để nâng vòng 3. Anh này sau đó bị khó thở và qua đời vì thuyên tắc phổi.

Các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ tạo hình cho biết, tiêm silicon với mục đích làm to mông, ngực, môi, má... rất dễ gây biến chứng với nguy cơ tử vong rất cao.

5. Quý ông mất mũi vì... làm đẹp

Nâng mũi ngày càng phổ biến với nhiều quý ông có nhu cầu làm đẹp. Tiến sĩ Nguyễn Huy Thọ, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, cho biết các quý ông đi chỉnh sửa mũi thường với hai mục đích là nâng sống mũi do quá tẹt hoặc tạo đầu mũi to để có tướng phát lộc, thuận lợi trong làm ăn.

 

Như trường hợp của Anh Hưng, 30 tuổi ở Hà Nội vừa được các bác sĩ khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình phẫu thuật khắc phục biến chứng do nâng mũi. Cách đây hơn một năm, anh Hưng đi nâng mũi đặt silicon ở Hàn Quốc. Sau khi về nước, anh thấy tức nặng, sưng đỏ nơi đầu mũi, nên đã đi khám tại Bệnh viện 108 và được khuyên nên phẫu thuật lấy mảnh ghép bằng silicon trong mũi ra, sau đó sẽ tiến hành nâng mũi lại.

Tiến sĩ Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn, cho biết cánh mày râu thường không chăm sóc, giữ gìn sau phẫu thuật như chị em nên nguy cơ biến chứng cũng cao hơn, nhất là nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, quý ông cũng có thể gặp hai biến chứng nữa khi quyết định nâng mũi là cong vẹo và thủng đầu mũi.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang