Máy chiếu LED giá rẻ có nhiều nhược điểm

author 06:50 22/10/2021

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia về điện, người tiêu dùng không nên ham rẻ mua loại máy chiếu LED giá rẻ vì có nhiều nhược điểm.

Hiện nay, ở thị trường thiết bị trình chiếu đang có rất nhiều công ty, trung tâm máy chiếu bán các loại máy chiếu mini LED giá thành rất rẻ chỉ từ hơn 1 triệu đồng trở lên.

Với hình thức marketing rầm rộ từ bài viết PR sản phẩm trên website lẫn forum và mạng xã hội, xuất hiện khá nhiều video review, hình ảnh bắt mắt thông qua chỉnh sửa photoshop, hộp đựng màu sắc đẹp mắt và cả việc quảng bá của người bán như máy chạy hệ điều hành Android, máy chiếu thông minh, trang bị nhiều cổng kết nối tín hiệu, sử dụng bóng đèn led tuổi thọ cao.

Máy chiếu LED giá rẻ thường không có thương hiệu cụ thể

Tuy nhiên theo các chuyên gia về điện, phần lớn máy chiếu LED giá rẻ đều không có thương hiệu cụ thể. Một số sản phẩm phổ biến trên thị trường đều của Trung Quốc. Một số mẫu được nhập về từ trang thương mại Amazon của Mỹ nhưng với những tên khá lạ.

Máy chiếu LED giá rẻ thường bị thổi phồng thông số kỹ thuật

Những máy chiếu giá rẻ này được quảng cáo với thông số kỹ thuật cao so với giá. Ví dụ, sản phẩm đang "ăn khách" trên thị trường là Salange M18, giá 5 triệu đồng, nhưng thông số kỹ thuật tương đương máy chiếu công nghệ DLP giá 20 triệu đồng của ViewSonic. Cụ thể, Salange M18 có độ phân giải thực Full HD 1.920 x 1.080 pixel, trình chiếu kích thước từ 67 đến 200 inch, độ sáng 5.700 Lumen, chỉ có thông số độ tương phản 5.000:1.

 Máy chiếu LED giá rẻ tiềm ẩn nhiều nhược điểm cần biết để tránh mất tiền oan. Ảnh minh họa

Ngoài ra, công nghệ LED cũng được người bán nhấn mạnh. Thay vì sử dụng đèn chiếu Halogen như máy chiếu thông thường, chúng sử dụng đèn chiếu công nghệ LED cho tuổi thọ sử dụng cao gấp đôi, từ 20.000 đến 30.000 giờ liên tục. Việc tắt, mở máy chiếu nhanh chóng hơn, không tốn thời gian để làm nóng và làm nguội đèn.

Máy chiếu LED giá rẻ thực chất chỉ là máy tự chế

Tuy nhiên, theo chuyên gia kỹ thuật của một đơn vị cung cấp máy chiếu lớn tại TP HCM, những máy chiếu LED giá rẻ thực chất là máy tự chế, người bán đã lập lờ về công nghệ của sản phẩm, thổi phồng thông số kỹ thuật của máy.

Máy chiếu LED giá rẻ có độ sáng kém

Khi "mổ xẻ" một vài máy chiếu giá rẻ trên thị trường, các sản phẩm đều không dùng đèn LED chuyên dụng mà là đèn LED chiếu sáng "một mắt". Vì thế, độ sáng khi chiếu hình chỉ đạt vài trăm Lumen, qua quảng cáo thành vài nghìn Lumen. Khi xem ở môi trường nhiều ánh sáng, hình ảnh mờ.

Máy chiếu LED giá rẻ thường bị lược bỏ linh kiện

Bên cạnh đó, để giảm giá thành, một số chi tiết linh kiện còn bị lược bỏ. Ví dụ, thấu kính chỉ có khả năng lấy nét mà không thể zoom để thu phóng khung hình, hay kính hắt LCD không phải là 3LCD nên màu sắc cho ra khá nhạt, không tươi. Một số chi tiết khác như mainboard, cổng kết nối đều được làm đơn giản với mục đích chính chỉ là phát ra được hình ảnh kích thước lớn.

Máy chiếu giá rẻ khó kiểm chứng nguồn gốc xuất xứ

Đặc biệt, đối với những loại máy chiếu LED không rõ nguồn gốc thì rất khó có thể kiểm chứng hay truy ra nguồn gốc xuất xứ bởi vì người bán chỉ nói chung chung là sản xuất ở Trung Quốc, các loại giấy tờ chứng nhận không có. Không có chế độ bảo hành hay hỗ trợ linh kiện máy chiếu nào từ hãng khi thay mới. Do đó, người dùng sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tìm nơi sửa chữa hay muốn bán lại bởi hầu như không có dịch vụ sửa chữa hay thu mua nào.

Máy chiếu giá rẻ sở hữu công nghệ xử lý hình ảnh, màu sắc kém

Công nghệ xử lý hình ảnh không chính thống, thường trên thị trường sẽ có nhiều hãng máy chiếu nhưng chỉ có 2 công nghệ cơ bản đó là 3LCD của Nhật Bản (Panasonic, Sony, Epson, Eiki, Hitachi, Nec, Sanyo…) và DLP của Mỹ (Viewsonic, Optoma, BenQ, Vivitek, Infocus, Sharp, Dell, Acer…). Chất lượng màu sắc của máy chiếu LED mini tự chế không thể nào so sánh với máy chiếu chính hãng bởi nó quá mờ vì độ sáng của máy chiếu quá thấp và chỉ sử tấm kính hắt chứ không phải chip DMD hay cụm LCD. 

Máy chiếu giá rẻ rất nhanh cháy

Vì chỉ sử dụng loại bóng đèn LED giá rẻ thường dùng trong các bảng LED quảng cáo nên rất mờ và tuổi thọ không giống với thực tế bên bán đưa ra, có khi chưa đến 2 năm đã bị cháy hư. Công suất bóng đèn khá thấp nên độ sáng chỉ trong khoản 150 Ansi Lumens đến 500 Ansi Lumens, trong khi điều kiện chuẩn cho phong có diện tích khoảng 12m vuông cùng một ít ánh sáng tự nhiên hoặc đèn điện cũng phải 1500 Ansi Lumen mới đảm bảo. Chưa nói tới kích thước khung hình chiếu rất bé chỉ từ 30 inch đến 50 inch nên chỉ có thể trình chiếu cho 2 đến 5 người xem trong phòng tối hoàn toàn, không thể đáp ứng được nhu cầu thông dụng như dạy học, xem phim, thuyết trình hội thảo.

Máy chiếu LED giá rẻ khó cân chỉnh đúng các góc

Hình ảnh của máy chiếu giá rẻ là khung hình bị mờ ở bốn góc, chỉ nét ở trung tâm, màu sắc thường bị ám xanh, khó cân chỉnh đúng do thiếu các bộ lọc màu và chỉ dùng màn hình LCD chất lượng kém. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang