Rủi ro khi mua phải máy chiếu mini giá rẻ nhưng bị 'thổi phồng' về tính năng

author 13:51 19/10/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay khá nhiều người tìm mua máy chiếu mini giá rẻ trên mạng tuy nhiên theo một số chuyên gia, người dùng không nên ham rẻ vì sản phẩm này rất nhanh hỏng do chất lượng kém.

Máy chiếu mini là loại máy chiếu kích thước nhỏ, tính di động cao, có thể để gọn trong balo hoặc túi xách. Một số mẫu tích hợp sẵn pin hoặc hỗ trợ chiếu qua pin dự phòng. Máy cũng hỗ trợ kết nối có dây hoặc không dây, chạy Android. Chính vì nhỏ gọn, tiện lợi nên hiện nay khá nhiều người tiêu dùng tìm mua. Tuy nhiên do không tìm hiểu kỹ nên bỏ ra vài trăm nghìn hoặc một vài triệu đồng mua những chiếc máy chiếu mini với thương hiệu lạ hoắc về và phần lớn “nhận trái đắng” vì sản phẩm chất lượng không như mong muốn.

Chỉ cần vào Google tìm kiếm với cụm từ "máy chiếu mini giá rẻ" sẽ có hàng ngàn kết quả hiện ra với nhiều lời mời chào có cánh như: Mya chiếu mini giá rẻ tốt nhất; Máy chiếu mini chính hãng giá rẻ nhất thị trường; Máy chiếu mini bỏ túi chất lượng... Đa phần các mẫu máy chiếu tầm giá từ 550.000 đồng đến khoảng 2 triệu đồng - rẻ hơn rất nhiều so với các mẫu có cùng thông số bán tại các cửa hàng uy tín.

Theo ghi nhận của báo VnExpress, phần lớn các loại máy chiếu mini giá rẻ được bán trên các trang thương mại điện tử có thương hiệu khá lạ, như MiniProject, Sway, Cheerlux, Unic..., hoặc chỉ có tên mã, như C40, J9, BP-S280. Dù giá chỉ vài trăm nghìn đến 2 triệu đồng, chúng được quảng cáo với thông số kỹ thuật vượt trội, như độ phân giải Full HD, thậm chí 4K, công nghệ LED cho tuổi thọ bóng đèn cao, độ sáng từ vài trăm đến vài nghìn ansi-lumen, tích hợp nhiều công nghệ kết nối thông minh.

 Không nên ham rẻ mua máy chiếu mini giá rẻ, kém chất lượng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo một kỹ thuật viên của một đơn vị cung cấp máy chiếu lớn tại TP HCM, các mẫu máy chiếu mini bán trên mạng đang bị "thổi phồng" về tính năng. Khó có máy chiếu nào độ phân giải trên Full HD, độ sáng cao, nhiều tính năng mà giá chỉ vài trăm nghìn.

Cũng theo kỹ thuật viên trên, các mẫu máy này thường xuất xứ từ Trung Quốc. Chúng đã bị lược bỏ một số linh kiện bên trong nhằm giảm chi phí. Những máy này thường dùng đèn LED kém chất lượng, cho độ sáng yếu hơn nhiều so với quảng cáo. Loại máy chiếu này không dùng hệ thống thấu kính có thể thu phóng khung hình. Nếu muốn thay đổi kích thước chiếu, người dùng buộc phải di chuyển máy chiếu ở khoảng cách hợp lý, rất bất tiện. Một số chi tiết như mainboard, cổng kết nối được làm đơn giản để phát hình ảnh kích thước lớn là chính.

Ngoài ra, một số vấn đề dễ gặp phải với loại sản phẩm này là kích thước chiếu dưới một mét, hình ảnh rất mờ, không sắc nét, dễ bị trục trặc hoặc khó kết nối. Ngoài ra, do sử dụng linh kiện kém chất lượng, máy dễ bị nóng và tự tắt bất ngờ.

Khi chiếu lâu dễ bị nóng và kèm nhiều nguy cơ cháy nổ. Và đương nhiên loại máy chiếu này tuổi thọ cũng không được bền lâu. Do đó, khi mua máy chiếu mini nên chọn máy của các thương hiệu lớn. Nên mua ở những nơi bán máy chiếu uy tín để đảm bảo chất lượng và được bảo hành.

Với một máy chiếu mini cầm tay nên lựa chọn model độ phân giải từ 640 x 360 pixel trở lên. Mức độ phân giải hình ảnh này trở lên để bảo đảm rằng máy chiếu cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét.

Nên chọn những dòng máy chiếu mini có độ sáng từ 13 Ansi Lumen trở lên. Độ tường phản càng càng cao thì chất lượng hình ảnh sẽ tốt và đống động hơn. Vậy nên chọn loại máy chiếu mini bỏ túi có độ tương phản từ 500: 1 trở lên.

Nên mua máy chiếu có hỗ trợ cổng kết nối HDMI thời thượng hiện nay, hỗ trợ khe cắm thẻ SD, USB, AV out. Đồng thời máy cần hỗ trợ các dịnh dạng như: MP4, MOV, MPG, AVI, VOB, MKV, RMVB. Nên lựa chọn các dòng máy chiếu mini bỏ túi có pin sạc Lithium-ion với 2 giờ trình chiếu liên tục.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang