Vì lợi nhuận, nhuộm màu cho gà từ hóa chất nhuộm màu gỗ

author 11:51 28/09/2015

(VietQ.vn) - Sau khi giết mổ, chủ lò mổ mua hóa chất dạng bột màu đenvề pha với dầu hôi để làm dung dịch. Gà từ màu trắng nhợt được nhúng vào dung dịch sẽ có màu vàng bắt mắt trước khi được tung ra thị trường .

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, sáng 27/9, Đội 3 - Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - Công an TP. HCM phối hợp với cơ quan chức năng huyện Hóc Môn bất ngờ kiểm tra lò giết mổ gia cầm trái phép tại số 170/5D ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn.

Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này đang tổ chức giết mổ gia cầm trái phép. Tang vật thu giữ gồm 310 con gà không có giấy kiểm dịch. Chủ lò Võ Văn Diệp cũng không cung cấp được giấy phép hoạt động.

Tang vật thu giữ gồm hơn 300 con gà không có giấy kiểm dịch. Chủ lò mổ khai nhận, mỗi ngày lò mổ thu mua gà chưa qua kiểm dịch từ Tiền Giang về chế biến. Sau khi giết mổ, ông mua hóa chất dạng bột màu đen, có ánh kim từ chợ Kim Biên, sau đó về pha với dầu hôi để làm dung dịch.

Gà từ màu trắng nhợt được nhúng vào dung dịch sẽ có màu vàng bắt mắt trước khi được tung ra thị trường. Dung dịch này tương tự như hóa chất để tạo màu trên đồ gỗ. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu đi kiểm định, xác định mức độ độc hại của hóa chất trên, VTV đưa tin. 

Gà từ màu trắng nhợt khi nhúng vào hóa chất được pha với dầu hôi sẽ có màu da vàng bắt mắt

Gà từ màu trắng nhợt khi nhúng vào hóa chất được pha với dầu hôi sẽ có màu da vàng bắt mắt. Ảnh: VnExpress

Trước đó, báo Người lao động đã phản ánh tình trạng nhuộm màu cho gà, vịt bằng hóa chất. PV đến điểm bán gia cầm của bà T., cũng tại chợ Trung tâm Thương mại Pleiku, mua con gà giá 180.000 đồng. Sau khi gà đã nhổ lông, PV tỏ ý chê màu da gà nhìn như bị bệnh, bà T. liền nói: “Muốn màu vàng cho đẹp chứ gì? Đưa con gà đây, cỡ nào cũng được!”.

Nói rồi, bà T. cầm con gà ra phía sau. Cũng chỉ mất vài giây nhúng vào xô nước, da gà chuyển sang màu vàng. Khi yêu cầu làm màu gà vàng thêm chút nữa thì bà T. lấy một gói bột nhỏ màu đen cho vào xô khuấy đều rồi bỏ con gà vào nhúng lại. “Muốn vàng bao nhiêu mà chả được, chỉ cần cho nhiều hay ít bột vào thôi” - bà T. bật mí.

Tại điểm giết mổ gia cầm của bà D. ở chợ phường Phù Đổng (TP. Pleiku), bà không sử dụng “công nghệ” nhúng gà mà dùng miếng vải nhúng vào một loại nước đã pha sẵn rồi bôi lên thân gà. Miếng vải bôi đến đâu da gà chuyển sang màu vàng đến đó.

Qua tìm hiểu được biết loại “thần dược” dùng để nhuộm màu vàng cho gà có 2 loại. Trong đó, một loại bột ghi nhãn của cơ sở M.H, có tác dụng đổi màu da và một loại bột màu đen (nhập từ Trung Quốc) vừa giúp gà chuyển màu nhanh vừa làm cho thịt dai hơn.

Hạnh Chi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang