Niềm tin mạnh mẽ 2022 hoá giải mọi khó khăn!

author 11:38 03/02/2022

(VietQ.vn) - 2021 là một năm thử thách toàn bộ hệ thống chính trị của chúng ta, thử thách toàn dân ta. Nhưng đất nước chúng ta đã tạo dựng được niềm tin lớn cho năm 2022 và niềm tin này có cơ sở vững chắc!

Nhân dịp đầu xuân năm mới Nhâm Dần 2022, Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trò chuyện cùng TS. Nguyễn Viết Chức - Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa-Xã hội (Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam) về chặng đường 2021 đất nước đã đi qua và những mong chờ của năm mới 2022.

TS. Nguyễn Viết Chức - Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa-Xã hội (Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam)  

Kiểm chứng tình đoàn kết của cả dân tộc

Theo TS. Nguyễn Viết Chức, khó khăn của năm 2021 là khó khăn toàn cầu nhưng đối với Việt Nam còn có những khó khăn rất đặc biệt. Chúng ta đã chọn con đường làm bạn với tất cả, trở thành đối tác tin cậy của tất cả bạn bè quốc tế, vì vậy nền kinh tế của chúng ta lựa chọn là nền kinh tế mở, khi phải đóng lại bởi dịch bệnh thì gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Chức cho rằng, đợt chống dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 với chủng mới Delta lây lan cực nhanh tại Việt Nam như là thứ "thuốc thử" sự quyết đoán mà linh hoạt, cụ thể mà bao quát của Chính phủ trong chỉ đạo và quyết tâm triển khai chiến lược đúng đắn: "Sức khỏe và tính mạng của nhân dân trước hết, trên hết"!

"Trong tình hình khó khăn đặc biệt, các nhà khoa học đánh giá cao tinh thần cầu thị của Chính phủ. Các cuộc gặp gỡ trí thức, chuyên gia hàng đầu ngành y, cuộc gặp các trí thức thuộc Liên hiệp Hội khoa học và kỹ thuật cả nước của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ không phải là xã giao mà là lắng nghe và tiếp thu chọn lọc với tinh thần coi trọng lý luận, coi trọng chuyên môn để có quyết sách có tầm chiến lược. Chính phủ đã lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học sau đó quay lại để chỉ đạo cho tốt. Từ đó thể hiện sự sáng tạo, chủ động, kiên quyết, dám nghĩ dám làm, biết rút kinh nghiệm, luôn luôn cầu thị của Chính phủ ta", ông Nguyễn Viết Chức nhìn nhận.

Sự cụ thể và tập trung quyết liệt thể hiện rõ khi dịch bùng phát dữ dội tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. "Tinh thần tất cả vì miền Nam ruột thịt trong chiến tranh được sống lại. Nhân lực, vật lực tập trung cho tuyến đầu. Hàng nghìn chiến sĩ áo trắng, áo xanh và cả áo vàng tình nguyện đến thẳng tuyến đầu chống dịch. Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ có mặt trực tiếp chỉ đạo chống dịch không kể ngày hay đêm. Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc, khích lệ, hướng dẫn một cách cụ thể anh chị em ngay tại cơ sở trực tiếp chống dịch", ông Chức nói.

Theo ông, chi tiết Thủ tướng kiểm tra "đường dây nóng có nóng không"?; kiểm tra "không báo trước" tại Hà Nội và chỉ đạo kịp thời khắc phục "lỗ hổng" thiếu người đứng đầu chống dịch tại xã, phường là rất ấn tượng. Kiểm tra không chỉ có ý nghĩa tại chỗ mà còn gửi thông điệp cho toàn hệ thống về sự cấp thiết phải sát cơ sở, coi trọng sự chủ động tích cực từ cơ sở với định hướng tập trung chỉ đạo nhưng phân cấp, phân quyền mạnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

TS. Nguyễn Viết Chức cho rằng 2021 là một năm thử thách toàn bộ hệ thống chính trị của chúng ta và thử thách toàn dân ta. Lúc dịch bệnh đang bùng phát, chúng ta rất lo lắng vì vaccine chưa có, thuốc chưa có, cơ sở y tế lại quá tải. Nhưng đến giờ này chúng ta đã vượt qua. Kiểm soát được dịch bệnh là thành công của năm 2021, trong bối cảnh nhiều nước phát triển còn chưa kiểm soát được. Ngoài ra, chúng ta bắt đầu thích ứng và bước vào giai đoạn bình thường mới.

"Đến giờ phút này, nước ta là nước phủ vaccine lớn trên thế giới. Chúng ta làm tất cả vì sức khoẻ của nhân dân, vì tính mạng của nhân dân, thể hiện bản chất của Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Thời gian vừa qua đã kiểm chứng tình đoàn kết của cả dân tộc, của cả đất nước. Chúng ta đã vượt qua khó khăn một cách bài bản, hiệu quả, vừa có lý trí, tình cảm, khoa học; quyết đoán, linh hoạt, sáng tạo trên cơ sở hiểu biết, nắm chắc lý luận và thực tiễn", ông Chức nhấn mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ đã thể hiện sự quyết đoán mà linh hoạt, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm và điều quan trọng bậc nhất mà Chính phủ đã thấm nhuần tư tưởng và thực hiện rất tốt là tư tưởng xuyên suốt "có thắng được dịch hay không là phải biết dựa vào dân, dân phải hiểu dân mới làm được", TS. Nguyễn Viết Chức phân tích.

Niềm tin cho năm 2022

Về phát triển kinh tế, tăng trưởng kinh tế 3 tháng cuối năm khởi sắc, GDP quý IV ước tăng 5,22% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 4,61% của năm 2020. Đây là sự đảo chiều ấn tượng so với mức sụt giảm của quý trước, đưa tổng sản phẩm trong nước năm 2021 ước tính tăng 2,58%.

Ngay những ngày đầu năm 2022, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã có dấu hiệu tăng tốc. Tính đến 20/1/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2021. 

Theo TS. Nguyễn Viết Chức, niềm vui lớn trong những ngày đầu năm này giúp chúng ta tạo dựng được niềm tin vững chắc hơn cho năm 2022. Niềm tin này có cơ sở vững chắc khi chúng ta có sự ổn định chính trị, cả hệ thống chính trị hoạt động rất đồng bộ, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã vận hành linh hoạt, hiệu quả.

"Năm 2022 dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng với cách triển khai của Chính phủ, quán triệt một cách sâu sắc đường lối của Đảng từ đường lối kinh tế, chính trị, ngoại giao, quốc phòng-an ninh… qua những hành động, việc làm cụ thể của Chính phủ, tôi tin rằng Chính phủ với tinh thần vững vàng, chỉ đạo "vạn biến" linh hoạt chắc chắn sẽ chỉ đạo sát sao từng ngành, từng địa phương. Chính phủ ta với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu từ người đứng đầu, chắc chắn mọi khó khăn sẽ được hoá giải", TS. Nguyễn Viết Chức kỳ vọng.

Ông khẳng định chắc chắn bằng niềm tin mạnh mẽ rằng: "Chính phủ của nhiệm kỳ này gặp ngay đầu tiên là khó khăn bởi dịch bệnh nhưng sẽ thắng lợi, thắng lợi không chỉ một năm 2022 mà thắng lợi cho cả thời kỳ xây dựng đất nước đến năm 2030 phải trở thành nước có thu nhập cao, đến năm 2045 phải trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Đó là khát vọng ngàn đời mà Đảng đã đưa vào Nghị quyết, nhân dân đã ghi nhận điều này và mong ước khát vọng vươn tới. Đây là trách nhiệm lớn của Chính phủ. Tôi mong và tin rằng năm tới mùa xuân sẽ đến với đất nước, với dân tộc của chúng ta". Chúng ta có quyền hy vọng người dân sẽ âm no hơn, hạnh phúc hơn trong năm 2022, đất nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn.

Theo Báo Chính phủ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang