Nín thở vượt sông bằng săm lốp ô tô, bao giờ mới có cầu cho dân?

author 12:48 31/03/2015

(VietQ.vn) - Cách đây không lâu, hai nữ sinh trong làng trên đường đi học về, khi bơi qua sông bị nước lũ từ thượng nguồn đổ về cuốn trôi. Từ đó người làng Tăk Rối nghĩ ra cách vượt sông bằng săm xe ôtô.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo tin tức mới nhất từ báo Tiền Phonglàng Tăk Rối (Nam Trà My, Quảng Nam) bị cô lập bởi dòng sông Tranh rộng khoảng 70 mét với nhiều ghềnh đá, nước chảy xiết. Người dân nơi đây đã nghĩ ra cách dùng săm ôtô bơm căng để vượt sông thay đò.

"Nếu như qua được sông thì có thể đón xe buýt và đi mất khoảng 10 phút là tới trung tâm xã, còn không phải leo qua dãy núi cao mất khoảng 6 tiếng mới tới", Hồ Văn Tùng (20 tuổi) một thanh niên trong làng nói. Cách đây không lâu, hai nữ sinh trong làng trên đường đi học về, khi bơi qua sông bị nước lũ từ thượng nguồn đổ về cuốn trôi. Từ đó người làng Tăk Rối nghĩ ra cách vượt sông bằng săm ôtô.

hơn 40 hộ dân hiện cũng phải qua sông Tranh bằng săm ôtô vì không có cầu

Hơn 40 hộ dân hiện cũng phải qua sông Tranh bằng săm ôtô vì không có cầu. Ảnh: Tiền Phong

Chiếc săm được bơm căng sau đó dùng các thanh củi gác lên trên rồi chở người và đồ đạc qua sông. Các thanh niên khoẻ mạnh trong làng thường được giao nhiệm vụ bơi phía sau để đẩy chiếc "đò" này mỗi lần có người qua sông. "Ở đây từ già đến trẻ muốn qua sông để đi chợ, đi làm… đều phải vượt sông bằng cách này", Hồ Thị Hang (21 tuổi) nói.

Đi làm thuê ở trung tâm huyện Nam Trà My, mỗi ngày Hang phải vượt sông đến 4 lần. Đi làm về, Hang lại phải đứng bên này sông gọi to để anh trai mình cầm chiếc săm xe từ trên làng chạy xuống đẩy qua. Hang cho hay, mùa khô việc qua sông dễ dàng nhưng về mùa mưa, nước sông chảy xiết nên bị té ướt hết quần áo, đồ đạc xảy ra liên tục. May mắn không có thiệt hại về người.

Trước đó, năm 2014, báo chí cũng đã phản ánh việc người dân miền núi Đắk Lawsk phải đu dây cáp qua sông vô cùng nguy hiểm bởi vì không có cầu. Không có cầu bắc qua sông để đi làm nương rẫy, hàng chục năm nay, người dân tại các huyện Buôn Đôn, Krông Bông (Đắk Lắk) tự “thiết kế” những chiếc cáp treo rồi đu mình qua sông như những diễn viên xiếc.

Người dân tự “thiết kế” những chiếc cáp treo rồi đu mình qua sông như những diễn viên xiếc.

Người dân tự “thiết kế” những chiếc cáp treo rồi đu mình qua sông như những diễn viên xiếc. Ảnh: Vietnamnet

Đã có rất nhiều người dân gặp nạn bởi việc phải đu dây qua sông nhưng đây là cách duy nhất để qua sông nhanh chóng mà không cần bơi ướt quần áo. Ông Nguyễn Minh Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lễ cho biết: trên toàn khúc sông Krông Ana chạy qua địa bàn xã có 20 điểm cáp treo tự chế. Việc người dân lắp các điểm cáp treo đu qua sông là nhu cầu tự phát, báo Vietnamnet đưa tin. 

Mới đây, nhận thấy sự nguy hiểm nên xã đã cưỡng chế tháo dỡ nhiều điểm, hiện chỉ còn 4 điểm xã không thể dẹp bỏ được bởi nhu cầu qua lại đi làm rẫy của người dân là quá lớn, và cũng không còn đường nào khác để đi. “Địa phương chỉ biết mong chờ cấp trên khảo sát, nhanh chóng xây một cây cầu để bà con qua lại, không phải “đánh cược” mạng sống của mình trên dây cáp, ròng rọc như thế này” – ông Sơn khẩn thiết.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang