Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số
(VietQ.vn) - Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tỉnh Ninh Bình đã chủ động nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số nhằm xây dựng một chính quyền hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Ninh Bình triển khai chuyển đổi số: Hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình và giới thiệu sản phẩm trên TMĐT
Trong 4 năm Việt Nam tăng liên tiếp 8 bậc về an toàn, an ninh mạng toàn cầu
Công nghệ mật mã: Nền tảng bảo vệ an ninh và phát triển kinh tế số
Thời gian qua, tỉnh quan tâm xây dựng, phát triển hạ tầng, nền tảng, dữ liệu số; các ứng dụng dùng chung quy mô cấp tỉnh được khai thác, vận hành ổn định, hiệu quả, kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu; các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng tiếp tục được đầu tư, triển khai toàn diện theo mô hình 4 lớp, đảm bảo an toàn an ninh thông tin (tỉnh Ninh Bình chưa để xảy ra sự cố mất an toàn, an ninh thông tin); đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo tiếp tục duy trì, phát triển ứng dụng Zalo OA để nhắn tin, quét mã QR thông báo trạng thái hồ sơ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; triển khai dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến thông qua một số ngân hàng có chi nhánh trên địa bàn tỉnh để tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Đến nay, 100% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử; số tài khoản được mở (active) trên các sàn thương mại điện tử (postmart.vn và voso.vn) là 110.162 tài khoản với 1.840 sản phẩm đưa lên sàn và 24.699 lượt giao dịch, đạt giá trị trên 5,2 tỷ đồng.
Người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang từng bước tham gia cài đặt và sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng, chống dịch, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, tham gia sàn thương mại điện tử... và phục vụ công việc và cuộc sống.

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số đã hỗ trợ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Ninh Bình. (ảnh: Báo Ninh Bình)
Theo thống kê, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có khoảng 90,6% người dân trưởng thành có điện thoại thông minh (tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023); tỷ lệ hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng đạt 71,8% (tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023); tỷ lệ hộ gia đình có kết nối Internet đạt 90%. 90% người dân trên địa bàn tỉnh có Hồ sơ sức khỏe điện tử, được sử dụng trong hoạt động khám, chữa bệnh và theo dõi sức khỏe, từng bước thay thế y bạ giấy. Tỷ lệ dân số trưởng thành dùng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa đạt 40%. Tỷ trọng thanh toán học phí, viện phí không dùng tiền mặt đạt khoảng 50%.
Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số đã hỗ trợ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, công tác chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị; tạo môi trường làm việc hiện đại, tăng năng suất lao động. Ý thức trách nhiệm trong tổ chức thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục có chuyển biến tích cực; kỷ luật, kỷ cương CCHC tiếp tục được tăng cường, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Năm 2023, Chỉ số cải cách hành chính của Ninh Bình xếp thứ 4 trong các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng Sông Hồng, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 6 bậc so với năm 2022 và tăng 9 bậc so với năm 2021.
Hà My









