Nỗ lực chống buôn lậu: Xử phạt hành chính và tịch thu hàng hóa trên 3 địa phương

author 06:55 02/03/2024

(VietQ.vn) - Trong những ngày qua, các tỉnh Quảng Nam, Tây Ninh và Bình Định đã tiến hành những cuộc kiểm tra và xử phạt hành chính đối với những hành vi buôn lậu để đảm bảo sự minh bạch trong kinh doanh và lợi ích người tiêu dùng trên địa bàn.

Tại tỉnh Quảng Nam, Đại tá Trần Tiến Hiền - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thông tin, cơ quan này vừa ra quyết định xử phạt hành chính một cá nhân về hành vi “kinh doanh hàng hóa nhập lậu”.

Theo đó, tại quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Đoàn đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung phối hợp với Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà (BĐBP tỉnh Quảng Nam) phát hiện ô tô tải BKS 73H-013.88 đang di chuyển theo hướng Bắc - Nam có biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Lực lượng chức năng phát hiện thu giữ  21,5 tấn đường và 205 nồi cơm điện nhập lậu. Ảnh:N.N

Tiến hành khám xét lực lượng chức năng phát hiện trong thùng xe có 430 bao đường kính trắng có tổng khối lượng là 21,5 tấn và 205 nồi cơm điện nhãn hiệu SHARP (không dán tem theo quy định).

Lái xe Trần Ngọc (trú xã Nghĩa Ninh, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) chỉ xuất trình được hóa đơn bán hàng 18 tấn đường kính trắng (trong tổng 21,5 tấn). Tổ công tác đã lập biên bản vụ việc và yêu cầu lái xe điều khiển phương tiện cùng hàng hóa trên xe về Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà để làm rõ.

Kết quả điều tra của Đoàn đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam và tài liệu thu thập được đã kết luận ông Trần Ngọc “kinh doanh hàng hóa nhập lậu”.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 70 triệu đồng đối với ông Trần Ngọc về hành vi “kinh doanh hàng hóa nhập lậu”, tịch thu tang vật vi phạm gồm 205 nồi cơm điện nhãn hiệu SHARP và 70 bao đường kính trắng (3,5 tấn).

Liên quan đến vấn đề nhập lậu, sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Bình Định cũng vừa phát hiện, thu giữ 508 bình khí dầu mỏ hóa lỏng LPG loại 12kg mang các nhãn hiệu FUTAGASCO, PETROVIETNAM (PV GAS), PETROMIENTRUNG (PM GAS), VOGAS không có hóa đơn chứng từ và các giấy tờ liên quan.

Phát hiện, thu giữ 508 bình khí dầu mỏ hóa lỏng LPG tại Bình Định. Ảnh: Báo CT

Còn tại Tây Ninh, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm 90 triệu đồng với hộ kinh doanh "Mẹ Su" do bà Nguyễn Ngọc Bảo Trâm ở Khu phố 3, Phường 2, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh là người đại diện và tiến hành tiêu hủy hàng vi phạm do không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa đang kinh doanh.

Theo đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ một số hàng hóa vi phạm gồm: 1.096 sản phẩm bánh, kẹo, bia… các loại. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn 317 triệu đồng.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh Hồng Văn Hoàng cho biết thời gian tới, đơn vị sẽ chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, triển khai kế hoạch kiểm tra định kỳ và các văn bản chỉ đạo của cấp trên để kiểm tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật; góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn.

Những nỗ lực của các địa phương như Quảng Nam, Bình Định, và Tây Ninh trong việc xử phạt hành chính và tịch thu hàng hóa trái phép là một bước quan trọng nhằm chống lại tội phạm buôn lậu. Việc thực hiện các biện pháp quản lý mạnh mẽ không chỉ bảo vệ an ninh quốc gia mà còn tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh và minh bạch, đồng thời góp phần vào sự phát triển ổn định của địa phương.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang