Nội thất bằng gỗ công nghiệp chứa chất độc hại tàn phá sức khỏe nghiêm trọng

author 17:16 10/06/2019

(VietQ.vn) - Nội thất bằng gỗ công nghiệp hiện nay được khá nhiều gia đình lựa chọn bởi một phần vì giá rẻ, thiết kế phong phú đẹp mắt. Tuy nhiên theo các chuyên gia về nội thất, gỗ công nghiệp giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe .

Trên thị trường hiện nay, đồ gỗ nội thất …làm bằng gỗ công nghiệp (bột gỗ, ván ép, ván dăm) được rao bán rất nhiều đa dạng, nhiều chủng loại đầy đủ cho mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh tới người cao tuổi, với nhiều màu sắc sặc sỡ như tủ đồ chơi, tủ áo quần, bàn học sinh, bàn ăn, giường ngủ…

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nội thất gỗ tự nhiên, trong khi các loại đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên bán rất chậm thì các sản phẩm bằng gỗ công nghiệp lại tiêu thụ rất nhanh. Lý do đơn giản là vì giá rẻ và nhiều mẫu mã đẹp.

Thông tin trên trang Noithatkhaihong, theo khảo sát của các nhà nghiên cứu thị trường, một chiếc tủ quần áo 1m8 bằng gỗ công nghiệp có giá trung bình từ 3 triệu đến 7 triệu đồng, trong khi đó cũng kiểu tủ này nhưng chất liệu được làm từ gỗ cao su hoặc gỗ thông thì giá từ 8-13 triệu đồng, bàn trang điểm từ gỗ công nghiệp với giá từ 500,000-1,200,000 vnđ. Còn làm bằng gỗ cao su tự nhiên thì từ 2 triệu 2 đến 4 triệu.

Gỗ công nghiệp có chứa chất độc hại có thể gây ung thư 

Theo thống kê cho thấy giá gỗ tự nhiên chênh lệch giá gỗ công nghiệp từ 1/2 đến 1/4. Khi so sánh về tuổi thọ thì gỗ công nghiệp chỉ từ 2-3 năm, 5-10 năm trong điều kiện bảo quản tốt. Trong môi trường ẩm thấp thì gỗ công nghiệp thường bị nở và bị mốc. Nguyên nhân là do các lớp keo bị dính nước, thiếu chất kết dính.

Ngoài ra, tin tức trên trang Nhabephoanggia, trong quá trình sản xuất gỗ công nghiệp, nhà sản xuất bắt buộc phải dùng đến một loại keo dán gỗ, thành phần của loại keo này có chứa chất formaldehyde là một chất hóa học rất nguy hiểm cho con người, gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch  cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi,...

Formaldehyde là tác nhân gây ra sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

Tại nhiều nước, chỉ số formaldehyde trong gỗ công nghiệp được khống chế rất chặt chẽ nhằm đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Hiện các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ Việt Nam đều hạn chế hàm lượng formaldehyde để xuất được hàng ra quốc tế. Tuy nhiên, trong nước do không có quy định hóa chất trong gỗ công nghiệp nên nhiều nhà sản xuất tràn lan và tùy tiện.

Không chỉ chứa hóa chất độc hại, sản phẩm làm từ gỗ công nghiệp còn dễ bị nấm mốc xâm nhập khi môi trường ẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Theo các nhà nghiên cứu môi trường, khi bắt đầu sử dụng 1 mặt hàng mới, thường ngửi thấy mùi hôi của sơn và keo, hắc xộc lên mũi, thậm chí bị ho, chảy nước mắt, đó chính là do tác động của hóa chất formaldehyde. 

Sau khi ăn bánh sandwich được tặng trong bệnh viện 3 người đã tử vong(VietQ.vn) - Ba bệnh nhân đã tử vong sau khi ăn bánh sandwich trao tăng trong bệnh viện do bị nhiễm vi khuẩn Listeria.

Formaldehyde không tồn tại độc lập mà tồn tại ở dạng dung dịch hay các hợp chất khác và chỉ hóa hơi khi trong môi trường độ ẩm và nhiệt độ tăng, do đó sự tồn tại của formaldehyde trong các sản phẩm như đồ gỗ công nghiệp dùng trong nhà luôn cao hơn môi trường ngoài trời. Vì vậy sự nhiễm formaldehyde đối với con người diễn ra liên tục và có tính tích lũy.

Do đó, nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn gỗ công nghiệp làm đồ nội thất cho mình. Đừng ham rẻ mà tiền mất tật mang, chọn những loại tủ bếp gỗ công nghiệp chất lượng kém, với quy trình sản xuất không đảm bảo, vượt quá ngưỡng an toàn cho phép. Đặc biệt sẽ rất nguy hiểm khi sử dụng đồ nội thất bằng gỗ công nghiệp nếu nhà có trẻ nhỏ. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang