Đồ gỗ nội thất Trung Quốc giá rẻ bán tràn lan khiến doanh nghiệp Việt cạnh tranh khó khăn
(VietQ.vn) - Hiện nay thị trường nội thất Việt Nam bị lấn át bởi sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc có giá rẻ, mẫu mã đa dạng khiến cho nhiều doanh nghiệp gỗ lao đao.
Công khai rao bán khí N2O số lượng lớn với nhiều mánh khóe
Bắc Ninh phát hiện và tạm giữ trên 1,3 tấn khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bộ Y tế đề nghị kiểm soát triệt để việc lạm dụng, sử dụng sai mục đích khí N2O
Với sự đa dạng nhu cầu về tính tiện nghi và thẩm mỹ nhu cầu của con người về nội thất trong những gần đây ngày càng sinh động. Tuy nhiên đi đôi với nhu cầu mua sắm của người dân về mặt nội thất tăng cao cũng chính thời điểm này khiến hàng nhái, hàng kém chất lượng được thể “tung hoành” trên thị trường.
Cụ thể là thời gian gần đây, những sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc giá rẻ và mẫu mã đa dạng được bày bán tràn lan trên thị trường và nhận không ít sự ủng hộ của người tiêu dùng. Điều này gây ảnh hưởng không ít đến người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất trong nước?
Ghi nhận tại một số tuyến phố bán đồ gỗ nội thất ở Hà Nội như Đê La Thành, Nguyễn Trãi, Cầu Diễn, hay tại TP Hồ Chí Minh như Trường Chinh, Ngô Gia Tự, Cộng Hòa,… đa phần đều bán hàng nhập khẩu Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia. Tuy nhiên, theo khảo sát, phần lớn đều là hàng Trung Quốc với đa dạng kiểu dáng, mẫu mã từ kệ tivi, bộ bàn ăn, bàn ghế gia đình, bàn làm việc, ghế sofa, ghế văn phòng,…
Nhân viên tại các cửa hàng nội thất này cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm chất lượng cao, tuy nhiên thường không đa dạng mẫu mã, hình thức cũng không bắt mắt bằng sản phẩm nhập khẩu, trong khi đó mức giá còn đắt hơn. Ngược lại, sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc có giá thành rẻ hơn, mẫu mã đa dạng hơn nên thường được người tiêu dùng ưu ái.
Tràn lan nội thất giá rẻ nhập khẩu Trung Quốc không đảm bảo chất lượng. Ảnh minh họa
Không những vậy, bàn ghế nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc nhiều năm qua đã phá mặt bằng giá của thị trường đồ nội thất phổ thông trong nước vì có giá quá thấp. Doanh nghiệp Việt Nam sản xuất nhóm mặt hàng này khó cạnh tranh ngay “sân nhà” dù có chất lượng cao hơn.
Theo ông Nguyễn Văn Huy - đại diện đại lý phân phối sản phẩm nội thất trong nước: “Tình trạng nhập khẩu sản phẩm giá rẻ tràn lan khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước phải tạm dừng sản xuất, đi đến giải thể. Các doanh nghiệp lớn cũng phải dè chừng bằng cách thu hẹp quy mô sản xuất, giảm lao động trong tình hình sức mua cạnh tranh khốc liệt".
Anh Lê Văn Tiến – đại diện một đại lý phân phối sản phẩm nội thất chính hãng cho biết: “Trước đây gia đình tôi có 3 cửa hàng chuyên bán và phân phối sản phẩm bàn ghế chính hãng Việt Nam như Hòa Phát, Xuân Hòa,… nhưng 2 năm trở lại đây, gia đình tôi phải thu hẹp quy mô chỉ còn 1 cửa hàng”.
Lý giải thực tế đáng buồn này, anh Tiến cho rằng một phần là do thị trường sau đại dịch ảm đạm hơn, một phần là do các cửa hàng bán bàn ghế nhập khẩu giá rẻ tràn lan, dán tem mác giả như hàng Việt khiến khách hàng không thể phân biệt được.
Theo đánh giá của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, những năm gần đây, nhu cầu về tiêu dùng các sản phẩm nội thất tại thị trường nội địa tăng lên mạnh mẽ, trong đó việc mua sắm các sản phẩm nội thất gia đình như ghế sofa phòng khách, bàn ghế ăn,… có mức tăng trưởng rất lớn. Các sản phẩm đồ gỗ cho các khách sạn, văn phòng cho thuê… cũng có xu hướng tăng nhanh so với những năm trước.
Trên thực tế thị trường trong nước từ bình dân đến cao cấp và sang trọng trong thời gian qua, các doanh nghiệp trong nước cũng đã khai thác tốt ở thị trường nội địa. Dù vậy, sản phẩm trong nước chưa cạnh tranh với hàng nhập khẩu ở mảng bán lẻ, nhất là ở phân phúc bình dân mà chỉ đi vào phân khúc trung – cao cấp, hoặc vào một số công ty, công trình, dự án, trường học… Ở phân khúc phổ thông chỉ có các làng nghề, các doanh nghiệp nhỏ mới tham gia sản xuất hàng nội thất với quy mô nhỏ, còn các doanh nghiệp gỗ có quy mô lớn thường chỉ chú trọng xuất khẩu. Ngoài ra, mạng lưới phân phối của doanh nghiệp gỗ trong nước không có, nên cạnh tranh bán lẻ là rất khó…
Nắm bắt thực trạng và nhanh chóng đưa ra giải pháp tháo gỡ, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 235/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với 1 số sản phẩm bàn ghế từ Trung Quốc vào tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, sau 6 tháng thực thi, thị trường bàn, ghế nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn sôi động, với hàng ngàn sản phẩm được bày bán tràn lan tại cửa hàng và trên mạng internet với giá bán hầu như không thay đổi.
Liên quan đến việc này, một số tiểu thương buôn bán đồ gỗ nội thất trên đường Đê La Thành cho rằng, việc áp thuế sẽ giúp hàng hóa sản xuất trong nước cạnh tranh hơn. Nhưng những nhà nhập khẩu nhóm sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc cũng sẽ có cách để “lách luật”.
Qua đó có thể thấy, ngành sản xuất nội thất trong nước đang gặp khó khăn chồng chất khó khăn. Thị trường ngày càng ảm đạm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu đã thúc đẩy các doanh nghiệp nội thất trong nước phải liên tục cải tiến, đưa ra nhiều phương án, sản phẩm mới để thỏa mãn thị trường.
Điều này khiến áp lực về việc gia tăng chi phí, đổi mới phương án sản xuất ngày càng tăng, trong khi đó, sức cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc ngày càng lớn. Điều này khiến áp lực về việc gia tăng chi phí, nhưng nó cũng chính là động lực để doanh nghiệp trong nước vươn lên và đứng dậy để giải quyết. Vận dụng nhiều cách như:
Các doanh nghiệp trong nước cần thay đổi, cải tiến liên tục không những mẫu mã, kiểu dáng mà còn chú trọng trong khâu chất liệu. Đổi mới phương thức sản xuất, nhằm nâng cao năng suất lao động. Sử dụng nguồn lực hiệu quả để đem đến những sản phẩm có giá thành tối ưu hơn. Từ đó nâng cao sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng. Cùng với sự góp sức của các cơ quan ban ngành để từ đó, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy tinh thần gia tăng sản xuất. Và hơn hết đưa đến tay người tiêu dùng những lựa chọn sản phẩm chất lượng cao, uy tín.
An Dương (T/h)









