Nông dân làng hoa Tây Tựu: Bỏ thì tiếc mà chăm sóc thì mất công

author 06:43 08/09/2021

(VietQ.vn) - Với giá bán 2.000 đồng một bông hoa, mức giá thấp kỷ lục này đã khiến người nông dân ở làng hoa Tây Tựu chấp nhận bỏ ruộng

Theo ghi nhận tại làng hoa Tây Tựu, tại đây trước khi chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, người dân từng lập lán để chăm sóc vườn hoa, tuy nhiên đến nay anh N.K (người trồng hoa tại Tây Tựu) cho biết không còn mặn mà ra đồng vì giá hoa quá rẻ, thậm chí không còn người mua.

Không chỉ có anh K, không ít người dân đã đấu điện, mang gạo và một số nhu yếu phẩm, nồi cơm ra đồng để chăm hoa trong thời gian thành phố giãn cách xã hội, nhưng đến nay đa số đã về nhà.

Trao đổi với báo chí, anh K cho biết, mọi năm tầm này mọi người nhộn nhịp chăm sóc hoa. Nhưng hiện tại, mọi người chấp nhận bỏ ruộng. Vì bây giờ chăm sóc hoa thì cũng không bán được. Không được họp chợ, nhà ai tiếc thì mang một hai bó hoa ra cửa bán. Buồn nhất là hoa nở đẹp vẫn phải phá bỏ, vứt đi. Các chủ vườn lỡ trồng cây con thì phải chăm, bỏ là cây chết. 

Cùng chung cảnh ngộ với anh K, bà H, một người trồng hoa chia sẻ, việc không có lái buôn đến mua khiến giá hoa tại vườn thấp chưa từng thấy.

  Hoa bị vứt la liệt ở vỉa hè do không tiêu thụ được. Ảnh: Lao động

Bà H cũng giải thích thêm, giờ giá thấp cũng khó bán. Bỏ thì tiếc mà chăm sóc thì mất công. Dịch bệnh thì chúng tôi chấp nhận vì hoa không phải hàng thiết yếu. Nhưng tình trạng này kéo dài thì bà cũng bỏ ruộng không chăm hoa nữa. Sắp tới rằm tháng 8, nhiều người nông dân cũng không thiết tha chăm hoa, vì nghĩ giá không lên được. 

Anh N, chủ một cửa hàng tạp hóa cho hay, dù bán hoa với giá rẻ nhưng vì bán hoa tại làng hoa nên rất ế ẩm. Bây giờ giãn cách, người ta không đến nhập hoa được. Bản thân anh bán thì giá cũng chỉ 2.000 đồng/bông cúc đẹp. Ai mua nhiều sẵn sàng hạ giá hoặc tặng khuyến mãi vài bông, nhưng bán đến trưa vẫn không hết hàng, dù bày bán không nhiều. 

Thực tế cho thấy, tại một số chợ dân sinh tại Hà Nội từ chiều ngày 6/9, các tiểu thương bắt đầu bán hoa với số lượng nhỏ lẻ. Đáng nói, dù phục vụ cho ngày mùng 1/8 âm lịch, giá hoa cũng được bán với mức khá rẻ. Số lượng loài hoa được bán cũng rất ít, chủ yếu là hoa cúc và hoa ly. Trong đó, hoa cúc được bán với giá 3.000 - 4.000 đồng/bông. Hoa ly có giá 12.000 đồng/bông.

Đây không phải lần đầu ghi nhận giá hoa thấp kỷ lục tại làng hoa Tây Tựu. Trước đó, hồi đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng trăm ruộng hoa ở Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang vào vụ thu hoạch bị rớt giá thê thảm, khó bán thậm chí phải đổ bỏ. 

Thời điểm cuối tháng 2, các ruộng hoa tại Tây Tựu đã đến kỳ thu hoạch nhưng vẫn không xuất đi được. Những loại hoa dễ bán sau Tết, vào mùa lễ hội như hoa cúc, hoa ly, hoa hồng, hoa loa kèn, thược dược... tới ngày cắt bán, nay đã bung nở nhưng vẫn “nằm im” trên ruộng.

Nhiều hộ gia đình tại đây đã phải cắt bỏ để tiến hành làm đất, gieo trồng luống mới vì không tìm được thị trường tiêu thụ.

Lý giải nguyên nhân hoa bị mất giá và phải cắt bỏ gấp, người dân ở đây cho biết, do ảnh hưởng dịch COVID-19, các đình chùa, lễ hội đầu xuân không tổ chức nên nhu cầu sử dụng hoa tươi giảm mạnh.

Hoa rớt giá khiến tất cả những người làm nghề trồng hoa tại đây đều lo lắng chứ không riêng một ai. Người dân ở đây chỉ mong cứu vãn được một chút để hòa vốn, thu đủ tiền giống chứ không dám nghĩ đến lời lãi và các khoản chi phí thêm như phân bón, nhân công, điện thắp sáng..

Cũng theo các chủ vườn tại đây, thiệt hại nặng nề nhất trong thời điểm này chính là người dân có ruộng hoa ly, hoa cúc, thược dược đang bung nở. Theo tính toán của các chủ vườn kinh doanh, người dân hiện tại chỉ mong bán để hoàn vốn, tiếp tục gieo trồng các luống mới.

Giá hoa ly cao nhất vào thời điểm đó cũng chỉ 100.000 - 150.000 đồng/10 cây; hoa cúc 50.000 - 60.000 đồng/50 cây. Nhiều chủ vườn khác phải chấp nhận mất trắng bởi nhiều loại hoa đã nở bung tại ruộng, không thể cắt đi bán được.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang