Hai Lúa tự làm máy cày, nhà khoa học nói gì?

author 08:01 25/03/2014

(VietQ.vn) – PGS.TSKH Phan Thanh Tịnh cho rằng, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của nông dân đều đáng quý. Còn nhà khoa học cũng có nhiều phát minh nhưng khi đưa ra sản xuất rộng đã gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, nhiều báo đài đã đưa tin về những sáng chế của nông dân trong việc hiện đại hóa các nông cụ sản xuất. Tuy nhiên, do chưa đủ thông tin, đã có nhiều người lấy đó để đánh giá chưa chính xác về các nhà khoa học trong lĩnh vực cơ khí nông nghiệp.

Chất lượng Việt Nam có cuộc trao đổi với PGS.TSKH Phan Thanh Tịnh, nguyên Viện trưởng viện Cơ điện Nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, Phó Chủ nhiệm chương trình KC07 về Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ sau thu hoạch.

 

Nhà khoa học phải giúp nông dân hiện đại hóa nông nghiệp

Nhà khoa học phải giúp nông dân hiện đại hóa nông nghiệp

- Thưa TS, xin ông cho biết một số nghiên cứu thành công của các nhà khoa học về cơ khí nông nghiệp ? 

Nhiều dây chuyền thiết bị mới phù hợp với yêu cầu và đặc điểm sản xuất nông nghiệp Việt Nam đã được nghiên cứu, thiết kế, cải tiến, chế tạo thành công, bao gồm các hệ thống thiết bị và quy trình canh tác lúa, ngô, mía và những cây trồng nông nghiệp khác; liên hợp máy thu hoạch lúa, ngô, mía, lạc; các dây chuyền chế biến hạt giống, chế biến thức ăn chăn nuôi và thủy sản, chế biến chè, cà phê, tinh bột sắn; các máy và thiết bị sấy hạt nông sản, vải, long nhãn, và rau quả; các dây chuyền thiết bị và công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm, nước giải khát, bảo quản hoa xuất khẩu, phân bón hữu sinh học và nhiều loại sản phẩm khác đã góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng được đáng kể giá trị gia tăng của các sản phẩm, tăng thu nhập và nâng cao được  đời sống nông dân.

- Đã nghiên cứu, chế tạo ra nhiều loại máy móc nhưng dường như ngành cơ khí chế tạo phục vụ nông nghiệp của chúng ta còn chưa đáp ứng được nhu cầu của nông dân ?

 Thực tế là hiện nay chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu của sản xuất. Có thể nêu một số nguyên nhân sau: Trình độ công nghệ chế tạo máy nông nghiệp (đặc biệt là máy kéo 4 bánh cỡ vừa và lớn, máy cấy, máy thu hoạch…) thấp, quy mô và số lượng các nhà máy chế tạo ngày càng giảm. Một số nhà máy chế tạo máy nông nghiệp trước đây đã và đang chuyển sang chế tạo phụ tùng, thiết bị lĩnh vực khác.

 Một số sáng chế, sáng kiến, cải tiến máy móc của nông dân được  sản xuất  ở quy mô nhỏ lẻ, đơn chiếc, chắp vá và thiếu tính tiêu chuẩn, quy trình chế tạo không khép kín, thiếu chuyên môn hoá, thiếu hợp tác liên kết tổ chức sản xuất, do vậy chất lượng máy thấp, không ổn định, không thể trở thành sản phẩm hàng hóa.

- TS đánh giá như nào về các sáng kiến, cải tiến các loại máy móc của nhiều nông dân được báo đài đăng tải?

Chúng tôi đánh giá cao tinh thần đam mê, sáng tạo của những người nông dân đó.

 - Có một thực tế là hiện nay, nguồn lực nói chung cũng như nguồn nhân lực nói riêng phụ vụ cơ khí hóa nông nghiệp không còn như trước?

Trước kia, ở các huyện cũng có các trạm máy kéo và nhiều cơ sở chế tạo máy. Còn bây giờ các cơ sở này không còn. Ở địa phương gần như không có các nhà máy sản xuất nông cụ lớn mà thường là cơ sở sản xuất nhỏ.

Ở các trường, trước kia có nhiều người học các ngành kỹ sư cơ khí, công nhân lái máy, cơ khí nông nghiệp...Nhưng giờ đây, nhiều em thích các ngành ngoại thương, thương mại hơn.

- Là người làm trong ngành cơ khí nông nghiệp lâu năm, TS có kiến nghị gì để ngành này phát triển, phục vụ nhu cầu thiết yếu của nông dân ?

Về cơ chế chính sách của Nhà nước, đề nghị:

Có cơ chế, chính sách mạnh hơn, ưu đãi hơn cho các doanh nghiệp chế tạo máy nông nghiệp, đặc biệt nên xây dựng một số  cơ sở chế tạo có sự hỗ trợ của Nhà nước để chế tạo  một số máy nông nghiệp với công nghệ cao như máy kéo 4 bánh cỡ vừa và lớn, máy thu hoạch các loại cây trồng, máy gieo – cấy, nhằm giảm bớt nhập khẩu và chủ động trong sản xuất nông nghiệp

Đối với nông dân, hỗ trợ mạnh hơn và bỏ quy định 60% nội địa hóa khi mua máy nông nghiệp trong khi Việt Nam chưa đáp ứng được.

Có cơ chế hỗ trợ việc đào tạo nguồn nhân lực cho quá trình cơ khí hóa nền sản xuất nông nghiệp nước ta.

Xin cảm ơn TS !

 

Hoàng Tuân (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang