Nộp thuế điện tử tạo sự thuận lợi cho người dân, giúp hàng hóa lưu thông nhanh hơn

author 08:20 03/11/2022

(VietQ.vn) - Cho đến nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho 100% doanh nghiệp, tổ chức và hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai theo hiệu lực của Luật Quản lý thuế.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Tổng cục Thuế đã xác định triển khai hóa đơn điện tử là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của năm 2022. Ngày 21/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, đến nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho 100% doanh nghiệp, tổ chức và hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai theo hiệu lực của Luật Quản lý thuế. Tính đến hết tháng 9/2022, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là 1,5 tỷ hóa đơn.

Nộp thuế điện tử tạo sự thuận lợi cho người dân, giúp hàng hóa lưu thông nhanh hơn. Ảnh minh họa. 

Theo ông Đặng Ngọc Minh, việc triển khai hóa đơn điện tử góp phần đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới, mang lại nhiều lợi ích chung cho xã hội như tiết kiệm chi phí in ấn, lưu trữ, tài nguyên, nguồn lực và bảo vệ môi trường… Ngoài ra, còn tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là cơ quan thuế.

Đồng thời, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc triển khai dịch vụ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, 99% doanh nghiệp trong tổng số hơn 870.000 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử.

Việc ngành thuế đẩy mạnh triển khai các dịch vụ thuế điện tử nhằm hỗ trợ tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, khai thuế, nộp thuế mọi lúc, mọi nơi không những tạo thuận lợi cho người dân mà còn góp phần hạn chế tiếp xúc xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Gần đây nhất, Tổng cục Thuế đã chính thức công bố ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) và Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Trao đổi với báo chí, GS. TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội cho biết, nhờ triển khai chuyển đổi số sớm, người dân, doanh nghiệp ngồi bất cứ đâu, bất cứ giờ nào cũng có thể thực hiện được nghĩa vụ khai và nộp thuế, không như ngày xưa, phải xếp hàng tại cơ quan thuế và hải quan làm thủ tục. Do vậy, tạo ra sự tiện lợi nhanh chóng, giúp người nộp thuế tuân thủ tốt hơn, hàng hóa lưu thông nhanh hơn.

Việc chuyển đổi số đã làm thay đổi phương thức quản lý, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, chuyển từ trạng thái cơ quan quản lý là người quản lý xin - cho sang một cơ chế phải phục vụ, nếu cơ quan thuế làm tốt, phục vụ tốt, hướng dẫn tốt, người nộp thuế kê khai đầy đủ thì cơ quan thuế sẽ không thất thu thuế. Nếu cán bộ thuế không làm tốt, người nộp thuế làm sai, sẽ phải điều chỉnh.

Tuy nhiên, quản lý thuế và hải quan vẫn còn những rủi ro chưa kiểm soát được hết khi thay từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm. Hiện nay, phát triển kinh doanh trên mạng càng ngày càng đa dạng, hoạt động kinh doanh truyền thống dần ít. Vì vậy, cần tiếp tục chuyển đổi số mạnh hơn, phải kiểm soát tự động, nhận diện qua trí tuệ nhân tạo AI, giúp cán bộ thuế, hải quan ngồi một chỗ có thể kiểm soát tự động.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, cơ quan thuế cần tiếp tục nâng cấp hệ thống đường truyền và phần mềm để tăng tốc độ xử lý cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; đảm bảo an ninh mạng trong quá trình quản lý và sử dụng hóa đơn điện tử; kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử của người nộp thuế.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang