Nữ đại gia Phú Yên vẫn nợ ‘đầm đìa’, hơn 1.600 tỷ đồng treo trên đầu

author 12:10 11/05/2019

(VietQ.vn) - Báo cáo tài chính quý 1/2019 của Thuận Thảo cho thấy công ty của bà Võ Thị Thanh vẫn đang gánh khoản nợ ngày càng cao, hiện lên tới hơn 1.600 tỷ đồng.

Dựa trên Báo cáo tài chính quý đầu năm của Công ty cổ phần Thuận Thảo (mã chứng khoán: GTT), có thể thấy rằng doanh nghiệp của nữ đại gia Phú Yến Võ Thị Thanh vẫn chưa thoát khỏi những khó khăn trong kinh doanh vốn diễn ra nhiều năm nay.

Cụ thể, trong quý 1/2019, Thuận Thảo đạt doanh thu khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng, kèm khoản lỗ 41 tỷ. Lý do của khoản lỗ này là do Thuận Thảo đang vướng phải những khoản chi phí lớn như lãi vay, phí quản lý doanh nghiệp…

nu-dai-gia-phu-yen-van-no-dam-dia-hon-1600-ty-dong

 Bà Võ Thị Thanh.

Tính đến cuối quý 1/2019, tổng nợ Thuận Thảo đang phải “oằn lưng” trả lãi là 1.605 tỷ đồng, gấp đôi tổng tài sản. Phần lớn trong số này là chi phí lãi vay ngân hàng, vay tài chính ngắn hạn và các khoản phải nộp nhà nước. Ngoài ra, công ty còn nợ nhóm cổ đông sáng lập hơn 30 tỷ đồng cổ tức, thù lao và tiền mượn.

Tổng nguồn vốn hiện trên 740 tỷ đồng, nhưng chủ yếu là hình thành từ nợ. Điều này khiến phía kiểm toán nhiều lần đặt nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Lý giải về kết quả kinh doanh quý đầu năm, theo Vnexpress, ban lãnh đạo Thuận Thảo vẫn đưa ra nguyên nhân thua lỗ giống những năm trước như khách sạn và khu nghỉ dưỡng đầu tư với tiêu chuẩn quá tầm so với thị trường địa phương, thêm lượng khách ngoài tỉnh hạn chế do sản phẩm du lịch và các dự án đầu tư vào tỉnh còn chậm, tài sản hoạt động nhiều năm xuống cấp trầm trọng, trong khi việc tiếp cận vốn vay để nâng cấp và đầu tư bổ sung đang gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, việc tái cấu trúc chưa thật sự mang lại hiệu quả, trong khi công ty vẫn chịu các khoản chi phí bất biến như tiền lương, khấu hao, lãi vay ngân hàng, chậm nộp thuế...

Trước đó, kết thúc năm tài chính 2018 với những kết quả không mấy sáng sủa, Zing dẫn lời bà Võ Thị Thanh cho biết, Thuận Thảo đã nỗ lực trong công tác thu hồi công nợ từ những năm trước nhưng thu hồi không được nên đã ảnh hưởng đến nguồn vốn dẫn đến tình hình tài chính khó khăn, công ty lại không còn vốn lưu động để sản xuất kinh doanh, không cân đối được nguồn vốn trả nợ thuế, ngân hàng dẫn đến phát sinh chi phí chậm nộp thuế, lãi vay.

Ngoài ra, bà Thanh cũng nhìn nhận, việc tái cấu trúc của Công ty chưa thật sự mang lại hiệu quả. Trong khi đó, Thuận Thảo vẫn chịu các khoản chi phí bất biến như chi phí tiền lương, chi phí khấu hao, chi phí quản lý doanh nghiệp và đặc biệt là chi phí tài chính, chi phí chậm nộp thuế.

Để khắc phục những vấn đề trên, bà Võ Thị Thanh tiếp tục đưa ra những giải pháp từng được ông Võ Hoàng Chương, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thuận Thảo nêu ra như sẽ thực hiện thanh lý, chuyển nhượng tài sản để giảm nợ ngân hàng, nợ thuế, nợ cá nhân; đồng thời xử lý các tài sản thế chấp hiện đang vay vốn tại các ngân hàng theo đúng luật định.

Tiếp đó, sẽ tập trung thu hồi các công nợ để có vốn đầu tư. Ưu tiên thực hiện nghĩa vụ về thuế và các chính sách cho người lao động (lương, BHXH).

Chiếc ô tô Ford bản đặc biệt vừa ra mắt giá rẻ 'giật mình', chỉ từ 248 triệu đồng(VietQ.vn) - Chiếc ô tô Ford Aspire Blu vừa ra mắt tại thị trường Ấn Độ có mức giá rẻ “giật mình” chỉ 248 triệu đồng.

Ngoài ra, bà Thanh cho biết, sẽ tìm nhà đầu tư, hợp tác liên doanh – liên kết để huy động nguồn vốn. Cùng với đó, Công ty sẽ cố gắng kiện toàn hệ thống quy trình, tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát.

Tuy vậy, có vẻ những giải pháp trong ngắn hạn vẫn chưa phát huy hết hiệu quả của nó, dẫn đến kết quả chưa nhiều khả quan ngày hôm nay.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang