Nguyên nhân bí ẩn dẫn đến cái chết của nữ hoàng Ai Cập Cleopatra

author 14:41 24/10/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đã lên tiếng bác bỏ và chỉ ra những điểm không hợp lý trong giả thuyết cho rằng nữ hoàng Ai Cập Cleopatra cùng hai thị nữ bị rắn hổ mang cắn chết.

Báo VnExpress đưa tin theo BBC, các nhà Ai Cập học đã kết hợp với chuyên gia về loài rắn để kiểm tra giả thuyết nữ hoàng Ai Cập Cleopatra bị một con rắn hổ mang náu mình ở giỏ quả sung cắn chết.

Rắn hổ mang thường dài 1,5 – 1,8 m và có kích thước tối đa 2,5 m. Theo các chuyên gia, một con rắn lớn như vậy rất khó giấu kín. Ngay cả trong trường hợp con rắn được đưa vào cung một cách bí mật, nó hầu như không thể giết chết Cleopatra và hai thị nữ bằng những phát cắn nhanh liên tiếp.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của nữ hoàng Ai Cập Cleopatra vẫn còn là một bí ẩn

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của nữ hoàng Ai Cập Cleopatra vẫn còn là một bí ẩn

Nhà nghiên cứu về bò sát Andrew Gray giải thích nọc rắn hổ mang rất độc, có thể gây chết người nhưng cái chết đến rất chậm, không thể làm 3 người chết ngay lập tức như những gì đã xảy ra.

Ông nói: "Khả năng chết người do rắn cắn chỉ là 10 %. Phần lớn các trường hợp là vết cắn khô không lan truyền nọc độc. Chúng tôi không phủ nhận rắn hổ mang khá nguy hiểm. Nọc độc của chúng gây hoại tử và sẽ làm chết người, nhưng theo cách rất chậm”. “Loài rắn sử dụng nọc độc để bảo vệ chính mình và để săn mồi, vì thế chúng biết cách để dành nọc độc, chỉ sử dụng khi cần thiết,” ông giải thích thêm.

Tiến sĩ Joyce Tyldesley đến từ trường Đại học Manchester, nhận định, có rất nhiều giả thuyết xoay quanh cái chết của vị nữ hoàng cuối cùng trong lịch sử Ai Cập. Theo nhà phân tính tích cách tội phạm Pat Brown tin rằng tự tử không phải là cá tính của nữ hoàng Cleopatra và rất có thể bà đã bị Hoàng đế Octavian, người cai trị La Mã từ năm 27 Trước công nguyên đến năm 14 Sau công nguyên, giết hại.

Tượng nữ hoàng Ai Cập Cleopatra

Tượng nữ hoàng Ai Cập Cleopatra

Tuy nhiên, chính bản thân nữ tiến sĩ lại cho rằng vị “nữ pharaoh” cuối cùng của Ai Cập đã tự sát. “Mark Antony, người tình của Cleopatra, đã dùng dao găm tự đâm mình và có tài liệu ghi lại rằng Cleopatra cũng đã cố gắng tự sát bằng cách tương tự. Thế nên, việc bà hoàng này tự cắt mạch máu trong bồn tắm cũng có thể xảy ra.”

Một giả thuyết khác đặt ra là có thể vị nữ hoàng này đã sử dụng nọc độc rắn được chuẩn bị sẵn chứ không phải là từ con rắn trong giỏ hoa quả.

Theo báo Thanh niên, vị nữ hoàng lộng lẫy của Ai Cập Cleopatra qua đời ở tuổi 39 vào năm 30 trước Công nguyên. Cuộc đời vị nữ hoàng xinh đẹp và thông minh này bị cuốn vào những cuộc chiến tranh quyền lực của đế chế La Mã. Cái chết của vị nữ hoàng huyền thoại, vì thế trở thành cảm hứng cho biết bao nhiêu tiểu thuyết, kịch nghệ và phim ảnh tới tận ngày nay.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang