Nữ sinh Quảng Ngãi 'gặt' học bổng của 12 trường đại học ở Mỹ

author 09:38 07/06/2016

(VietQ.vn) - Một nữ sinh ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vừa nhận được thư trúng tuyển của 12 trường đại học ở Mỹ.

Báo Người lao động đưa tin, một nữ sinh Việt Nam vừa nhận được thư trúng tuyển của 12 trường ĐH ở Mỹ, trong đó có 3 trường ĐH hàng đầu thế giới. Đó là Võ Tường An (17 tuổi; ngụ huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). An vừa về quê sau khi tốt nghiệp THPT ở Mỹ.

 Võ Tường An. Ảnh: Báo Thanh niên

Xuất thân từ gia đình công chức, sau khi học xong THCS tại huyện Bình Sơn với thành tích xuất sắc vào năm 2013, An được đích thân Hiệu trưởng Trường THPT John Bapst Memorial (Mỹ) mời sang học với học bổng toàn phần. Suốt 3 năm học ở đó, An đạt nhiều thành tích cao.

Cuối tháng 4, sau khi gửi hồ sơ xét tuyển vào các trường ĐH, An bất ngờ nhận được thư trúng tuyển của 12 trường hàng đầu thế giới như: Harvard, Stanford, Yale, Dartmouth College, Cornell University, UC Berkeley, Vanderbilt University, Wellesley College, New York University… Nhiều trường cam kết hỗ trợ học phí một phần, trong đó có 3 trường trao học bổng toàn phần trị giá hàng chục ngàn USD là Harvard, Stanford, Yale.

Ông Võ Hùng Viễn, cha của An chia sẻ với PV Người lao động: “Làm cha mẹ không gì quý hơn khi chứng kiến chuyện học hành của con cái có kết quả mỹ mãn. Đây là cố gắng của bản thân cháu nhưng cũng là cố gắng của gia đình” - ông Viễn nói.

 Tường An bên gia đình. Ảnh: Báo Người lao động

Trò chuyện với báo Thanh niên về những khác biệt trong quan điểm giáo dục của nhiều phụ huynh và giáo viên ở Mỹ và Việt Nam, An nói: “Nếu như ở Việt Nam, một bộ phận phụ huynh có xu hướng muốn con mình được học vào các trường có tiếng, trường top, áp đặt con trong việc học, thì phụ huynh Mỹ lại định hướng cho con em học ngôi trường phù hợp, miễn ngôi trường ấy có thể giúp con em được phát triển một cách tốt nhất.

Tương tự, giáo viên ở đất nước này dạy cho học sinh cách nắm bắt cơ hội, giúp học sinh hiểu rõ được năng lực của bản thân để phát triển toàn diện. Không những vậy, môi trường giáo dục tại đây khá cởi mở, mọi học sinh đều có những cơ hội như nhau trong việc đưa ra các ý tưởng, đưa ra các chính kiến trong mọi vấn đề… Nếu như tại Việt Nam cũng có cách giáo dục tương tự, chắc hẳn sẽ giúp học sinh thích học hơn, học tốt hơn”.

Nói về những kinh nghiệm để có thể đạt được những học bổng ở các trường ĐH danh tiếng, Tường An cho rằng thay vì xác định tư tưởng phải vào cho bằng được một trường đại học Mỹ danh tiếng, thì cần xác định rõ là tại sao lại muốn vào trường đại học ấy? Liệu trường ấy có tạo cho mình những cơ hội, những lợi ích mà những trường khác không có được? Và bản thân đang mong đợi điều gì khi được học tại trường…

 Tường An có ước mơ làm luật sư. Ảnh: Báo Thanh niên

Cô gái 17 tuổi này cũng cho biết, dù nhận được thư trúng tuyển từ nhiều trường ĐH, tuy nhiên Tường An đã quyết định học ngành Khoa học chính trị tại Trường ĐH Stanford. Sau đó sẽ học tiếp ngành luật để có thể trở thành luật sư.

“Có thể trong tương lai sẽ theo đuổi ước mong trở thành luật sư môi trường. Vì mình luôn muốn tìm hiểu về những điều luật của một quốc gia có ảnh hưởng thế nào đến ô nhiễm hay sự bảo tồn của môi trường. Đồng thời tìm hiểu những chính sách có thể cân bằng phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, cũng như để có thể góp sức trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường”, Tường An kể.

 Cô gái này còn rất chăm chỉ hoạt động vì cộng đồng. Ảnh: Báo Thanh niên

Không chỉ học giỏi, giành được những phần thưởng mà bao người ngưỡng mộ, An còn là cô gái năng động, tích cực trong công tác xã hội. Dù mới 18 tuổi nhưng An hiện là đội trưởng của nhiều câu lạc bộ, nhóm tình nguyện ở Mỹ.

An cũng là đồng sáng lập Tổ chức Cộng đồng trẻ Viet Youth Service và tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục ở Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và Texas (Mỹ). Đây là những tổ chức được thành lập với mục đích cải thiện mô hình giáo dục cho học sinh khó khăn, vùng sâu, qua đó giúp học sinh từ các nơi có thể gần nhau hơn… Năm 2014, An còn được vinh dự trở thành học giả trẻ toàn cầu tại ĐH Yale (Mỹ).

Nói đến chuyện về nước hay ở lại sau khi du học xong, Tường An cho rằng: “Người trẻ hiện nay được đào tạo không chỉ để phát triển và nâng cao cuộc sống của bản thân, mà là làm tất cả những gì mình có thể, mỗi người một việc, một khía cạnh để nâng cao phát triển toàn cầu. Vì vậy, dù ở đâu thì cũng chưa hẵn là vấn đề quan trọng nhất”.

The Voice Kids 2016: Hé lộ vị giám khảo cuối cùng của ghế nóng (VietQ.vn) - Sau cặp đôi Đông Nhi – Ông Cao Thắng và Noo Phước Thịnh, Vũ Cát Tường chính là Huấn luyện viên cuối cùng của The Voice Kids mùa 4.

Hoàng Minh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang