Nữ tướng VinFast ở Mỹ: 'Chúng tôi sẽ đến Bắc Mỹ và châu Âu'

author 14:58 04/05/2021

(VietQ.vn) - Giám đốc điều hành Nguyễn Thị Vân Anh, người sẽ đến Los Angeles để phụ trách các hoạt động của VinFast tại Mỹ vừa có cuộc trao đổi với Reuters.

VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ với dòng xe SUV chạy điện cùng mô hình cho thuê pin. Tập đoàn hy vọng phương án kinh doanh này sẽ đủ sức hút với người dùng trước sự cạnh tranh từ các đối thủ sừng sỏ như Tesla và General Motors.

Mới xuất hiện trên thị trường xe hơi, nhanh chóng trở thành thương hiệu ô tô số 5 tại Việt Nam, VinFast cho thấy tham vọng lớn với mục tiêu niêm yết tại Mỹ, cùng định giá kỳ vọng lên tới 60 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh

Giám đốc điều hành Nguyễn Thị Vân Anh, người sẽ đến Los Angeles để phụ trách các hoạt động của VinFast tại Mỹ chia sẻ với Reuters rằng tập đoàn sẽ ra mắt sản phẩm tại Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2022. Bà Vân Anh nói: “Chúng tôi sẽ đến Mỹ, Canada và châu Âu cùng lúc. Ở châu Âu, chúng tôi sẽ có mặt ở Đức, Pháp và Hà Lan. VinFast sẽ cung cấp cho người dùng một sản phẩm tốt hơn, một chiếc SUV rộng rãi hơn”.

Theo một bài thuyết trình công ty chuẩn bị gửi đến các nhà đầu tư tiềm năng, ô tô điện VinFast sẽ rẻ hơn so với các mẫu xe điện đối thủ khác.

Một chiếc SUV của Tesla hiện được bán với giá khoảng 50.000 USD. Bà Vân Anh từ chối nói về các đối thủ tiềm năng và cũng không đề cập đến giá chiếc SUV của VinFast. Nữ CEO chỉ chia sẻ hai trong số ba mẫu xe điện của công ty sẽ bán tại Mỹ với doanh số kỳ vọng là 45.000 xe một năm.

Được thành lập năm 2017 với đội ngũ do các cựu giám đốc điều hành của General Motors dẫn đầu, công ty đang hướng tới mục tiêu cạnh tranh giá cả và chương trình cho thuê pin khác biệt. Nhờ đó, một trong những thành phần đắt nhất của xe điện sẽ không được tính vào giá cuối cùng.

Trước VinFast, nhiều nhà sản xuất xe hơi châu Á thâm nhập thị trường Mỹ như Toyota trong những năm 1970, Hyundai trong những năm 1980. Hai thương hiệu này thành công và chiếm lĩnh được thị phần của nhiều hãng xe Mỹ. Reuters bình luận: “VinFast, công ty đạt doanh số khoảng 30.000 chiếc vào năm ngoái tại Việt Nam, vẫn chưa tạo được lợi nhuận, chắc chắn sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khó khăn”.

Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility tại Thượng Hải và là cựu CEO của tập đoàn sản xuất xe hơi Chrysler, cho biết: “Thách thức lớn nhất là thuyết phục người dùng về một sản phẩm đáng tin cậy, giá trị hấp dẫn. Sản phẩm có thể sở hữu vẻ ngoài và tính năng phù hợp, nhưng để chiến thắng, cần có công nghệ hoặc mô hình kinh doanh vượt trội đối thủ”.

Hiện tại, VinFast đặt cược vào kế hoạch cho thuê pin tại Mỹ. Theo đó, khách hàng sẽ trả một số tiền hàng tháng gần tương đương với số tiền mà người dùng trung bình có thể chi cho xăng. Bà Vân Anh cho biết, công ty sẽ sử dụng cell pin của Samsung SDI và khi bị chai 70%, VinFast sẽ thay thế cho người dùng.

Doanh số bán xe điện tại thị trường Mỹ tăng liên tục trong nhiều năm qua trong đó Tesla vẫn chiếm vị trí dẫn đầu.

Tin tốt với các công ty như VinFast là không cần phải đánh bại Tesla để giành chiến thắng. Tất cả những gì VinFast cần làm là thu hút 65 triệu người dùng mua xe chạy xăng trong năm 2020 chuyển sang sử dụng xe điện, một nhiệm vụ dễ dàng hơn.

Nhà máy sản xuất tại Việt Nam của VinFast có khả năng sản xuất 250.000 xe mỗi năm. Hãng đang lên kế hoạch bán trực tuyến tại Mỹ nhằm giảm thiểu chi phí đại lý tốn kém. Ở quê hương, có 15.000 đơn đặt hàng trước cho mẫu xe điện VF e34 của VinFast.

Công ty Việt Nam thuê Jeremy Snyder, cựu kỹ sư của Tesla với 10 năm kinh nghiệm giữ chức Giám đốc tăng trưởng tại chi nhánh Mỹ. Snyder cho biết anh là nhân viên đầu tiên của VinFast tại Mỹ nhưng nếu tính cả nhân viên toàn thời gian và chuyên gia tư vấn, công ty hiện có khoảng 100 người làm việc tại đây.

VinFast đang tìm cách tiếp cận các quỹ đầu tư để niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Các quan chức của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ sớm đến Việt Nam, gặp gỡ lãnh đạo Vingroup nhằm hoàn tất thủ tục niêm yết. Nếu thành công, VinFast sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết tại xứ sở cờ hoa. 

Nguyễn Thành

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang