Nửa tháng trước rằm, bánh trung thu đang vội vã đại hạ giá
Sự kiện: Tết trung thu
Bánh Trung thu nhái, giả vào mùa
Ăn 1 bánh trung thu phải nhịn 3 bát cơm
Bánh trung thu 4.000 đồng/cái: Mua cả thùng ăn cho đã
Những năm trước đây, vào thời điểm này, các sạp bán bánh trung thu đã bắt đầu ‘nở rộ’ trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM. Tại những con đường như 3/2, Nguyễn Tri Phương, Điện Biên Phủ, Hồng Bàng…tấp nập người mua, kẻ bán.
Nhiều nhãn hiệu bánh trung thu nổi tiếng ở TP.HCM như Như Lan, Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica chào hàng trăm mẫu bánh trung thu khác nhau tới người tiêu dùng, trưng bày đẹp mắt ở các quầy, kệ.
Tuy nhiên, năm nay thì đã khác. Dù còn nửa tháng nữa mới tới ngày rằm tháng 8, tết trung thu mới bắt đầu, nhưng nhiều ngày nay, tại một số tuyến đường, nhiều quầy bán bánh trung thu đã trưng biển đại hạ giá “mua 1, tặng 1”.
Qua khảo sát của VietQ.vn tại các đường 3/2, Nguyễn Tri Phương, Lý Thường Kiệt…cho dù trưng biển giảm giá ở mức tối đa như vậy, nhưng lượng khách đến mua tăng cũng không đáng kể.
Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Lan, nhà phường 13 – Q.10, TP.HCM, trước đây vài năm, tết trung thu vẫn luôn là dịp chị mua bánh nướng, bánh dẻo về cho gia đình ăn. Tuy nhiên, trong 1, 2 năm gần đây, quá nhiều nhãn hiệu bánh trung thu ra đời với tốc độ chóng mặt, hàng trăm mẫu mã bánh khác nhau, làm cho người tiêu dùng ‘hoa mắt’ trong việc lựa chọn.
Thêm nữa, việc nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu bẩn, bị phát hiện, đăng báo đã làm cho người dân ngán ngẩm khi nhắc tới bánh trung thu, khiến cho loại bánh này không còn hấp dẫn nhiều với người tiêu dùng.
Chị Minh Hòa, một người bán bánh trung thu trên đường Nguyễn Tri Phương chia sẻ: Quầy bán bánh của chị chỉ lấy những nhãn hiệu bánh trung thu, nhưng kinh doanh ngày càng đi xuống.
“Còn năm nay chắc chắn là lỗ vốn rồi. Bán được hơn 2 tuần nay mà mới chỉ được có 1/5 số lượng bánh lấy vào” – chị Hòa buồn rầu nói.
Người tiêu dùng Việt Nam nói chung, và tại TP.HCM nói riêng ngày càng thay đổi về mặt tâm lý chi tiêu, khó tính hơn trong việc quyết định mua một mặt hàng nào. Phải chăng mặt hàng bánh trung thu hiện nay đã không còn hấp dẫn với người tiêu dùng?