Nước ép trái cây Trung Quốc bị tố có độc từ khâu nguyên liệu

author 07:54 26/09/2013

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc (CFDA) đang mở cuộc điều tra trước những cáo buộc nhiều nhà sản xuất dùng trái cây bốc mùi làm nguyên liệu làm ra nước ép trái cây được người tiêu dùng rất ưa chuộng vì tính tiện lợi, và tin vào độ dinh dưỡng nó mang lại. Đến nay chưa rõ, ngoài thị trường Trung Quốc, những sản phẩm này có được xuất đi đâu không.

Thông báo này được đưa ra sau khi một số tờ báo như 21st Century Business Herald đưa tin một số công ty sản xuất nước trái cây như Hải Thịnh, Hối Nguyên và Andre Bắc Yên Đài đã thu mua nhiều trái cây hỏng từ các nhà phân phối hoặc các nông trại để sản xuất. Những công ty này đều nằm gần hai trang trại lớn là Nương Sơn thuộc tỉnh An Huy và Bình Ấp thuộc tỉnh Sơn Đông. Việc thu mua nguyên liệu chín nẫu hoặc bị rơi rụng với số lượng lớn, giá thành rẻ mang lại lợi nhuận kinh doanh khổng lồ cho các hãng này. Toàn bộ các công ty này ít nhiều đều được nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Theo nguồn tin từ Want China Times cho hay, một phóng viên đã phát hiện xe tải chứa nhiều hoa quả thối bốc mùi đi vào các nhà máy Hải Thịnh và Hối Nguyên với lời mô tả: “Càng lại gần các xe chở trái cây, mùi bốc lên càng nồng. Những chất lỏng nhỏ giọt từ chiếc xe, trong khi ruồi bay khắp nơi.” Trong khi đó, một người nông dân họ Trần ở gần trại Nương Sơn tiết lộ ông đã chứng kiến mỗi ngày khoảng 20-30 tấn trái cây thối được thu mua và vận chuyển vào các nhà máy sản xuất nước trái cây, thậm chí có những ngày lên tới 60 tấn. Một người thu mua trái cây ở Từ Châu, tỉnh Giang Tô, cho hay: Không thể bán thứ này để ăn tươi bình thường được, nên tôi đã đưa chúng đến nhà máy Andre Bắc Yên Đài.

Lãnh đạo của Công ty Hối Nguyên đã phủ nhận những cáo buộc trên và cho rằng, trong quá trình vận chuyển nguyên liệu trái cây bị hư hỏng là điều khó tránh song công ty luôn mua trái cây đáp ứng đủ các tiêu chuẩn. Song the Epoch Times, ngành trồng trái cây và sản xuất nước ép Trung Quốc đã hình thành một hệ thống chặt chẽ với hai tầng: quả đẹp sẽ được đem bán trực tiếp làm trái cây tươi, còn những quả bầm dập, chín nẫu, chất lượng xấu sẽ đi vào các nhà máy, ép và đóng hộp chúng.

Nước trái cây vốn là mặt hàng được nhiều bậc phụ huynh tin dùng để cung cấp, bổ sung chất dinh dưỡng cho con trẻ. Song các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nhiều thương hiệu nước trái cây chứa nhiều đường hoặc chất phụ gia thực phẩm như chất làm ngọt, chất chua, chất kìm hãm màu… ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng. Không chỉ vậy, nước ép trái cây không bao giờ được làm từ 100% trái cây mà bị pha loãng rất nhiều. Sau hàng loạt bê bối an toàn thực phẩm người dân đã mất niềm tin về chất lượng thực phẩm trong nước. Trung tâm ngiên cứu Pew khẳng định, gần 40% người dân Trung Quốc cho rằng an toàn thực phẩm là một “vấn đề lớn”. Trong khi đó, Trung Quốc lại là nước đi đầu về xuất khẩu nước trái cây, chiếm đến 90% thị trường xuất khẩu, trong đó 60% là nước táo - loại quả rất dễ bị nhiễm patulin, một chất có thể gây ung thư. Chỉ tính riêng người Mỹ mỗi năm đã tiêu thụ 1,4 tỷ lít nước táo Trung Quốc. Trong khi Việt Nam với đường biên giới dài cả trên đất liền và trên biển càng dễ bề trở thành thị trường tiêu thụ hàng kém chất lượng cho Trung Quốc.

Theo SM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang