Nước hoa giả tràn lan, cách phân biệt và dùng đúng tiêu chuẩn an toàn

authorNgọc Nga 14:34 01/09/2022

(VietQ.vn) - Nước hoa là sản phẩm không thể thiếu đối với nhiều người nhưng sản phẩm này lại được làm giả nhiều và bán tràn lan trên thị trường gây ra nhiều hệ lụy. Vậy đâu là cách lựa chọn và phân biệt sản phẩm đúng tiêu chuẩn an toàn.

Nước hoa giả, kém chất lượng tác hại thật

Thời gian qua, nhiều loại nước hoa mang thương hiệu nổi tiếng thế giới được rao bán với giá rẻ hàng chục lần so với giá gốc. Thậm chí, có loại giá rẻ chỉ 50.000-200.000 đồng. Điều đáng nói, các sản phẩm này được bày bán nhan nhản tại chợ, cửa hàng và trên mạng xã hội.

Điều đáng nói, nước hoa của các thương hiệu cao cấp là loại mỹ phẩm xa xỉ song lại được tiêu thụ rất mạnh ở thị trường Việt Nam. Từ chợ bình dân đến các shop cao cấp, từ các cửa hàng xách tay đến các gian hàng online đâu đâu cũng quảng cáo các loại nước hoa hàng hiệu. Giá các loại nước hoa này cũng đa dạng không kém, từ 250.000 đồng đến vài triệu đồng/chai 50ml. Vấn đề ở chỗ, địa điểm bán thể hiện mức giá chênh lệch khác nhau nhưng chất lượng thì đều “tù mù”.

Theo ghi nhận, cùng một lọ nước hoa Gucci với mẫu mã, bao bì, kiểu dáng giống hệt nhau nhưng nếu tìm mua tại kệ các trung tâm thương mại hoặc cửa hàng thời trang cao cấp có giá hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng sản phẩm này được bán ở shop online giá chưa bằng một nửa.

 Nước hoa giả mạo nhãn hiệu bán tràn lan, cần có cách phân biệt thật giả để tránh rủi ro. Ảnh minh họa

Một loại nước hoa đắt được nhiều người quan tâm là nước hoa Le Labo có giá 4,5-5 triệu đồng/chai 100ml. Tuy nhiên, khi tra Google, có hàng chục mức giá khác nhau, có cửa hàng rao bán giá vài trăm nghìn đồng. Cụ thể, tài khoản “Mỹ phẩm Authentic” trên Facebook bán các mẫu nước hoa Le Labo với giá 560.000 đồng/chai với lý do tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát nên buộc phải trả mặt bằng, thanh lý hàng hóa…

Trên thực tế đã có không ít lần lực lượng chức năng thu giữ hàng tấn nước hoa giả mạo thương hiệu nổi tiếng gây xôn xao dư luận. Gần đây nhất là vụ Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) - Công an tỉnh Bắc Ninh; Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Đội QLTT số 3, Đội QLTT số 1 phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Ninh, Công an thành phố Bắc Ninh đột xuất kiểm tra kho chứa hàng hóa tại Khu Hòa Đình, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh do ông Nguyễn Đức Phú, sinh năm 1986 thường trú tại tỉnh Bắc Ninh làm chủ và đã phát hiện gần 20 tấn nước hoa, mỹ phẩm nghi giả nhãn hiệu nổi tiếng.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Cùng với đó, chủ cơ sở cũng cho biết, kho hàng mới được sử dụng làm nơi chứa trữ hàng hóa từ đầu năm 2022 đến nay.

Về vấn đề sử dụng nước hoa giả, kém chất lượng, PGS. TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, có nhiều loại nước hoa giả đang lưu thông trên thị trường. Nếu là loại nước hoa giả nhưng làm giống như thật thì sự ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hạn chế hơn. Loại thứ hai là làm giả không giống hàng thật, sử dụng hóa chất công nghiệp và hóa chất cấm sử dụng, có thể gây hại như viêm da, tổn thương lỗ chân lông. Nếu người tiêu dùng sử dụng thường xuyên còn bị ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Nhiều loại nước hoa giả sử dụng hóa chất công nghiệp, khi hết mùi sẽ để lại mùi hôi hoặc gây nấm mốc trên da.

“Do vậy, người tiêu dùng không nên ham rẻ, hãy tìm đến những thương hiệu uy tín, có tem kiểm định chất lượng”, PGS. Trần Hồng Côn khuyến cáo.

Còn theo bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, việc sử dụng nước hoa giả, kém chất lượng sẽ gây viêm da. Khi người dùng đang có khoảng da hở, nếu sử dụng nước hoa giả có sử dụng hóa chất quá liều hoặc chất tạo mùi sẽ ảnh hưởng đến da như viêm da tiếp xúc, tổn thương da hở.

Theo một nghiên cứu tại Manchester được Hiệp hội chống hàng giả của Anh (ACG) báo cáo đã phát hiện ra trong nước hoa giả có chứa nước tiểu được dùng thay thế chất ổn định trong nước hoa thật. Ngoài ra, một số thành phần khác được tìm thấy như: vodka và cetyl cedrene (hóa chất được dùng trong chế tạo chất dẻo và cao su). Một số nơi còn sử dụng nước hồ chưa qua xử lý để sản xuất nước hoa.

Cách phân biệt và lựa chọn nước hoa thật - giả

Khi mua nước hoa nên nhìn vào bao bì bên ngoài. Kiểm tra kỹ vỏ hộp. Chú ý đến sự rõ ràng của giấy bóng kính, các giấy bóng kính không nhăn nhúm và bọc xung quanh hộp vừa khít. Hộp nên dày và được làm từ loại vật liệu chất lượng cao, màu sắc đồng nhất với các cạnh.

Kiểm tra những điểm ghi trên hộp, đặc biệt là kiểm tra mã vạch có chính xác và trùng với vỏ chai không. Và quan trọng là có thấy nguồn gốc xuất xứ không? Lọ đựng nước hoa cũng cần được kiểm tra. Như tất cả thương hiệu nổi tiếng đã thiết kế chai của riêng mình, điều này khá khó khăn để sao chép. Vì vậy, điều quan trọng, nên xác minh hình dạng của chai, kiểu thiết kế, độ dày, độ nét và chất lượng của sơn. Kiểm tra nắp chai nước hoa và chắc chắn rằng các cạnh của nó đồng đều, kiểm tra kích thước, màu sắc, hình dạng và chắc chắn rằng nó được làm không phải từ vật liệu nhựa. Bạn cũng nên kiểm tra vòi phun và ống đi vào chai. Những chi tiết này tuy nhỏ nhưng rất quan trọng.

Về việc kiểm tra nước hoa bên trong, trước hết là kiểm tra về mùi hương. Nếu mùi hương khá cay và hơi khác so với hương thơm thông thường thì không nên mua về. Hầu hết các loại nước hoa giả có một hương thơm cay nồng do độ cồn nhiều hơn cần thiết.

Nước hoa chính hãng có 3 lớp hương thơm: hương thơm trên cùng, hương thơm ở giữa và hương thơm ở dưới, khi dùng, cả ba mùi hương này sẽ hòa trộn vào nhau và cho ra mùi hương quyến rũ nhất. Nước hoa giả sẽ không còn mùi giống như những lọ nước hoa thực sự vì nó không có đủ ba lớp hương thơm trên. Nếu ngửi thấy mùi nước hoa mất dần một cách nhanh chóng sau khi bạn xịt thử nó, có nghĩa là đó là nước hoa giả. Ngoài ra có thể phát hiện nước hoa là giả nếu da bị dị ứng sau khi sử dụng như ngứa, phát ban, kích ứng da...

Xịt thử nước hoa lên cổ tay, lắc qua lắc lại cho lớp cồn bay đi. Lúc này, ngửi thấy hương thơm mạnh mẽ nhất của loại nước hoa đó. Hương thơm này chỉ lưu lại trong khoảng từ 1 đến 4 phút. Đó cũng là “mánh” của những nhà sản xuất nước hoa cần lưu ý khi mua vì rất nhiều người mắc phải sai lầm này và mua ngay lập tức khi chưa thử xịt trên da mình. 

Về nhà hoặc đi đâu đó khoảng 2 - 3h. Đây chính là quãng thời gian cơ thể vận động, tuyến mồ hôi hoạt động nhiều, nước hoa vừa thử sẽ thực sự chung sống cùng cơ thể. Và lúc này, ngôn ngữ của chúng mới là chính xác nhất. Nếu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, nhức đầu nên tránh xa chai nước hoa đó. Ngược lại, cảm giác thư thái, hưng phấn thì đó mới là nước hoa chuẩn.

Không nhất thiết phải ngửi hết tất cả những nước hoa có trong cửa hàng để chọn. Việc thử quá nhiều nước hoa khiến cho khứu giác không còn nhạy và chuẩn xác nữa. Chưa kể độ lưu hương thơm của những loại nước hoa trước ảnh hưởng đến hương thơm của những chai sau.

Những ký hiệu được ghi trên sản phẩm cũng rất đáng lưu ý. Nước hoa chuẩn là loại nước hoa đậm đặc nhất và được bán với số lượng không nhiều. Thông thường những chai nước hoa được lưu hành rộng rãi có hương thơm nhẹ, thích hợp với những người trẻ năng động. 

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang