Nước sinh hoạt nhiễm asen ở Tân Tây Đô, Công ty CP đầu tư Hải Phát nói gì?

author 16:05 08/12/2017

(VietQ.vn) - Về vụ việc nước sinh hoạt nhiễm asen nặng tại Khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã chính thức lên tiếng.

Nước sinh hoạt nhiễm asen, công ty Hải Phát nói “không rõ”

Liên quan đến vụ việc nước sinh hoạt nhiễm asen nặng tại Khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội), PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Thoán, Phó trưởng phòng Marketing truyền thông, Công ty CP Đầu tư Hải Phát – đơn vị chủ đầu tư thứ phát mua lại nước từ Công ty cổ phần đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam để bán cho cư dân tại KĐT Tân Tây Đô.

Khi được hỏi về chất lượng nước sinh hoạt tại KĐT Tân Tây Đô, ông Thoán cho rằng vấn đề này thuộc về trách nhiệm của Nhà máy nước Tân Tây Đô. Còn Công ty CP Đầu tư Hải Phát chỉ là đơn vị “hỗ trợ” người dân mua nước.

“Về nước cung cấp cho cư dân KĐT Tân Tây Đô, chúng tôi không kinh doanh mà chỉ đóng vai trò trung gian, hỗ trợ người dân có nước. Từ đầu tháng, chúng tôi bỏ tiền ra trả cho nhà máy nước và thu lại của dân sau”, ông Thoán cho hay.

Ông Phạm Văn Thoán, Phó trưởng phòng Marketing truyền thông, Công ty CP Đầu tư Hải Phát. 

Cũng theo ông Thoán, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, không có lãi khi làm trung gian cung cấp nước cho người dân. Thậm chí, công ty này còn phải hỗ trợ cả tiền cho cư dân tại KĐT.

“Giá ở nhà máy nước là 7 nghìn đồng, thêm thuế vat là 7,700 đồng. Cộng thuế thuế môi trường thêm 350 đồng nữa. Như thế, tổng giá nước phải là 8,050 đồng. Tuy nhiên, kể từ 2015 đến nay, Hải Phát chỉ thu 7,700 đồng, còn lại phải bù lỗ”, ông Thoán phân bua.

Khi phóng viên đề cập đến việc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát có kiểm soát chất lượng nước trước khi làm hợp đồng mua bán với Nhà máy nước Tân Tây Đô rồi mới cung cấp lại cho cư dân tại KĐT hay không thì ông Thoán trả lời rằng ông “không rõ” về việc này.

“Về chất lượng nước sinh hoạt thì các anh nên hỏi chỗ Nhà máy nước hoặc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Chỗ Trung tâm Y tế dự phòng cũng đã lấy mẫu xét nghiệm nước rồi. Việc này tôi không rõ”, Phó trưởng phòng Marketing truyền thông của Công ty CP Đầu tư Hải Phát nói.

Phiếu kiểm nghiệm bị ‘thất lạc”?

Trước đó, hồi đầu tháng 12, UBND huyện Đan Phượng đã có buổi làm việc với các cơ quan báo chí. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn – Trưởng phòng quản lý Đô thị huyện Đan Phượng, chính quyền đã nhận được phản ánh của người dân về chất lượng nước tại trạm cấp nước Tân Tây Đô không đạt quy chuẩn của Bộ Y tế.

Còn ông Nguyễn Minh Tuấn - chuyên viên Phòng Tài nguyên Môi trường cho biết, đã tiến hành kiểm tra, khảo sát trạm cấp nước Tân Tây Đô và trạm cấp nước có 02 giếng khoan. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra chỉ tìm thấy 01 giếng và chưa tìm thấy giếng thứ 2.

Đại diện chính quyền huyện Đan Phượng trả lời cơ quan báo chí. 

Vào ngày 9/11/2017 Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã kiểm tra vệ sinh chất lượng nước tại trạm cấp nước Tân Tây Đô. Tới ngày 29/11/2017, Đoàn kiểm tra của thành phố do Sở Xây dựng chủ trì cùng các ngành chức năng huyện Đan Phượng tiếp tục kiểm tra Trạm cấp nước trên. Kết quả từ các ngành đều khẳng định nguồn nước tại khu vực có chỉ số Clo dư, Asen và Amoni cao hơn quy chuẩn cho phép về nước sinh hoạt của Bộ Y tế. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiểm tra xử lý nhưng chất lượng nước vẫn chưa đảm bảo.

Một điều đáng chú ý là theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, trong những năm 2016 - 2017 đã có 6 - 7 lần thanh kiểm tra tại trạm cấp nước Tân Tây Đô và có phiếu kiểm nghiệm gửi về cho UBND huyện Đan Phượng cùng KĐT Tân Tây Đô. Thế nhưng, khi báo chí đề nghị cung cấp những phiếu kiểm tra trên thì đại diện chính quyền không cung cấp được và cho rằng đã đã bị “thất lạc”.

Phong Lâm

Nước sinh hoạt nhiễm asen tại Tân Tây Đô: Công văn hỏa tốc từ Cục Quản lý Môi trường Y tế(VietQ.vn) - Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có công văn hỏa tốc về việc lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra chất lượng nước tại KĐT Tân Tây Đô.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang