Nuốt phải viên pin dạng cúc áo khiến bé gái 22 tháng tuổi suy hô hấp

author 07:35 01/08/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Thái Bình, đơn vị này vừa tiếp nhận bé gái 22 tháng tuổi trong tình trạng suy hô hấp do nuốt phải viên pin dạng cúc áo.

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Thái Bình, trước đó bé gái 22 tháng tuổi bị ho, khò khè và được gia đình đưa tới phòng khám tư. Tại đây trẻ được bác sĩ phòng khám tư kê đơn thuốc về nhà uống song tình trạng bệnh không thuyên giảm trẻ được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Thái Bình.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Thái Bình, kết quả chụp X-quang phát hiện dị vật ở vị trí thực quản, bác sĩ chẩn đoán viêm phổi nặng, suy hô hấp, dị vật thực quản. Do tình trạng nặng nên trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội, tiếp tục điều trị.

Thông tin về bệnh nhân trên, bác sĩ Nguyễn Minh Khôi, khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng (sốt 39 độ, môi khô, lưỡi bẩn) và suy hô hấp (thở nhanh nông, rút lõm lồng ngực). Kết quả chụp X-quang và CT ngực cho thấy dị vật cản quang hình tròn nằm tại thực quản ngực của trẻ.

"Nếu không được phẫu thuật kịp thời, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhi sẽ lan rộng, áp-xe trung thất, nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng", bác sĩ Khôi nói.

 Hình ảnh viên pin cúc áo nằm trong thực quản của trẻ. Ảnh: VnExpress

Trẻ được hỗ trợ hô hấp bằng oxy mask, dùng kháng sinh và chỉ định phẫu thuật nội soi tiêu hóa, lấy dị vật. Trong quá trình nội soi, các bác sĩ tìm thấy dị vật viên pin dạng cúc áo đường kính 2,5 cm tại thực quản ngực, cách cung răng 14 cm. Sau khi gắp dị vật, các bác sĩ phát hiện thành thực quản và khí quản của trẻ bị loét thủng tạo thành một đường rò kích thước 2 cm, bờ viêm nề chảy máu.

Bệnh nhi được chẩn đoán rò khí thực quản do dị vật tiêu hóa, đặt ống nội khí quản và chuyển đến khoa Hồi sức tích cực ngoại khoa. Nội soi hô hấp, các bác sĩ phát hiện vị trí lỗ rò nằm trên ngã ba khí phế quản 1,5 cm với đường kính 1 cm.

Trẻ được chỉ định phẫu thuật mở ngực. Quá trình phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn do tổn thương là hậu quả của quá trình viêm loét, bị xé rộng, chảy máu và mủn nát. Ngoài ra, do vị trí lỗ rò nằm sát trên ngã ba khí phế quản, ảnh hưởng đến thông khí trong mổ. Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thành công cắt đường rò, khâu tạo hình lại thành thực quản và khí quản.

Sau phẫu thuật, sức khỏe trẻ tiến triển tốt, 10 ngày sau mổ được rút ống nội khí quản, hình ảnh nội soi hô hấp và chụp thực quản sau mổ cho thấy các đường khâu liền tốt. Hiện, sau 20 ngày phẫu thuật, sức khỏe của trẻ ổn định, ăn uống bình thường, dự kiến trẻ xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS. Nguyễn Minh Khôi, tình trạng trẻ nuốt dị vật đường tiêu hóa khá thường gặp, dị vật sau nuốt phần lớn đều đi qua họng vào ống tiêu hóa, sau đó được đào thải tự nhiên theo phân và không gây ra vấn đề gì cho trẻ. Tuy nhiên, các loại pin cúc, pin điện thoại,… thường chứa các nguyên tố độc hại như cadimi,… Khi bị han rỉ hoặc thủng, rò rỉ, các chất này có thể đi ra ngoài, gây độc hại. Tính gây bỏng, độc niêm mạc đường tiêu hóa khi pin rò rỉ là cực kỳ cao, khó phục hồi về hình thái và chức năng các cơ quan nếu đã tổn thương.

Do đó, để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý: Khi trông giữ trẻ, phụ huynh không làm việc khác mà phải thường xuyên giám sát, giữ trẻ trong tầm mắt. Các đồ vật nhỏ như đồng xu, pin, kim, tăm… hay những hóa chất có thể gây nguy hiểm cho trẻ như dầu hỏa, xăng, nước giặt, kể cả nước sôi… phải để xa tầm tay của trẻ. Cùng với đó, các bậc phụ huynh cần kiểm tra đồ chơi của trẻ thường xuyên để đảm bảo các khe cắm pin đã khóa trong và an toàn. Khi phát hiện trẻ nuốt dị vật hay có các biểu hiện bất thường như nôn, nuốt đau, nuốt khó, đau bụng…, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được theo dõi và điều trị kịp thời.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang