Ô tô điện không giấy tờ vi vu, cảnh sát giao thông bối rối

author 12:00 30/01/2015

(VietQ.vn) - Những chiếc xe điện 2 chỗ xuất xứ từ Trung Quốc làm nhiều người tò mò. Ít ai biết những chiếc xe này không hề có giấy tờ nhập khẩu, vào Việt Nam một cách tự do và bán công khai trên thị trường trong khi cơ quan chức năng bối rối xử lý.

Một chiếc ô tô giá rẻ chạy điện chỉ có giá từ 50- 70 triệu đồng - giá bán ngang với xe máy mới xuất hiện thời gian gần đây nhưng được rất nhiều người quan tâm. Loại xe này đã xuất hiện khá nhiều ở TP. HCM và tiếp tục có mặt tại thị trường Hà Nội. Tuy nhiên đa số cửa hàng kinh doanh xe điện vẫn đang nghe ngóng tình hình.

Chiếc xe có bộ khung sơn tĩnh điện, bộ la-zăng thép 8 chấu, gương chiếu hậu là loại gương cầu. Phần đầu xe cũng có thiết kế gồm mặt ca-lăng, đèn pha và đèn LED định vị. Trần xe cũng có cửa sổ trời. Phần kính lái với một cần gạt mưa...

Ô tô giá rẻ chạy điện dao động từ 50-70 triệu đồng/chiếc tùy chủng loại, số ghế, màu sắc, trọng lượng

Ô tô giá rẻ chạy điện dao động từ 50-70 triệu đồng/chiếc tùy chủng loại, số ghế, màu sắc, trọng lượng

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, loại xe này được nhập từ Trung Quốc. Xe có trọng lượng 500kg. Thời gian sạc pin từ 6 đến 8 giờ. Mỗi lần sạc đầy pin có thể đi được 60km. Dòng xe ô tô điện 2 chỗ có vận tốc chỉ khoảng 45km/h. Cũng giống như xe đạp điện, sau vài năm phải thay ắc quy cho xe song ô tô điện 2 chỗ được giới thiệu có có rất nhiều ưu điểm, như tiện dụng, dễ đi, nhỏ gọn và quan trọng là giá cả hấp dẫn.

Trước lo ngại về giấy phép lưu hành của phương tiện này và người điều khiển xe này có cần bằng lái gì không thì chủ cửa hàng cũng tỏ ra bối rối: “Xe có hồ sơ nhập khẩu đầy đủ nhưng hiện nay cũng chưa thấy có thông báo cấm lưu hành, chưa thấy cơ chế nên cũng không biết thế nào. Ở TP. HCM họ cũng đi ầm ầm. Chưa có chế tài với ô tô điện nên cũng khó xử phạt, quan trọng mình điều khiển, lưu thông xe trên đường bình thường như các phương tiện khác nếu không vi phạm luật giao thông thì chẳng ai xử phạt. Còn ai có bằng lái xe ô tô rồi thì vẫn tốt hơn”.

Gặp ô tô điện, CSGT không biết xử lý hành vi gì

Theo phóng viên báo Đất Việt, sau khi trao đổi với một số cảnh sát giao thông (CSGT) làm việc tại chốt Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi (nơi có mật độ lượng người tham gia giao thông đông), một CSGT cho biết: "Chiếc ô tô điện này tôi chưa gặp bao giờ cả mặc dù hôm trước tôi có đọc thông tin là có xuất hiện ở Hà nội. Nhưng hiện giờ chưa thấy lưu thông trên đường. Khi gặp xe ô tô điện này lưu thông, CSGT chúng tôi sẽ kiểm tra giấy tờ. Hầu hết các phương tiện lưu thông trên đường hiện nay là hợp pháp.

Riêng với loại xe mới này, phát hiện thì chỉ có thể kiểm tra xem có hợp lệ không, sau đó báo cơ quan chức năng vì đây là trường hợp mới. Không biết xử lý vì hành vi gì, do vậy mà cơ quan nhập khẩu phải đảm bảo được điều kiện nhập khẩu, và theo chủ trương chính sách...". Theo CSGT, thì những xe ô tô điện xuất xứ từ Trung Quốc xuất hiện tại Hà Nội cũng là do người dân tò mò muốn mua xem nó như thế nào, chứ không ai cho lưu thông xe này trên đường.

CSGT giải thích tiếp: Trước đó trong Nghệ An có trường hợp ông bố chế tạo xe để đưa đón con đi học, nhưng sau đó cũng bị cơ quan chức năng cấm vì không có giấy đăng ký lưu hành. Với ô tô điện này cũng vậy. "Đi xe đấy cũng phức tạp lắm, chắc cũng điều khiển như một ô tô 4 bánh bình thường. Phải những người điều khiển ô tô rồi mới điều khiển được nó. Tôi cũng đang tò mò muốn nhìn xem nó như thế nào".

Bộ Công an không... bối rối

Trong thời gian gần đây, ở TP.HCM xuất hiện loại xe điện có xuất xứ từ Trung Quốc. Đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM cho biết có nắm thông tin về loại ô tô điện nói trên và đã đề xuất lên Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải có những giải pháp để quản lý.

Ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: "Tại Điều 53 của Luật Giao thông đường bộ đã có quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, trong đó nêu rõ xe cơ giới phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Ô tô giá rẻ chạy điện không được phép lưu thông tùy tiện

Ô tô giá rẻ chạy điện không được phép lưu thông tùy tiện

Như vậy, việc đưa vào tham gia giao thông các loại xe cơ giới chưa qua kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chưa đăng ký, gắn biển số theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật".

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn -  Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ-đường sắt (Bộ Công An) cho biết: "Tất cả các trường hợp vi phạm, thì sẽ xử phạt theo đúng quy định pháp luật. Không chỉ xử trên địa bàn TPHCM mà xử phạt toàn quốc, tất cả các trường hợp vi phạm phải thực hiện theo các điều Luật đã được quy định trong Luật giao thông đường bộ". Bên cạnh đó, ông Tuấn cho hay: "Tất cả các loại phương tiện, kể cả chưa có trong quy định, nếu vi phạm Luật thì đều xử phạt được, mà không gặp khó khăn gì".

Ô tô điện 2 chỗ ngồi không được phép lưu thông tùy tiện

Theo báo Đất Việt, ông Nguyễn Văn Phương – Phòng chất lượng xe cơ giới (Cục đăng kiểm Việt Nam) cho biết: “Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang phối hợp với cơ quan quản lý nhập khẩu để xác minh thông tin về liên quan đến xe điện 4 bánh nhập khẩu chưa có giấy chứng nhận đăng kiểm mà một số báo đã đưa tin thời gian qua”.

Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ đã có quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, trong đó nêu rõ xe cơ giới phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Như vậy, việc đưa vào tham gia giao thông các loại xe cơ giới (kể cả xe cơ giới chạy điện) chưa qua kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chưa đăng ký, gắn biển số theo quy định “là hành vi vi phạm pháp luật”.

“Hiện nay loại xe điện 4 bánh chở người chỉ được hoạt động trong phạm vi, tuyến đường và thời gian nhất định theo sự cho phép của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” – ông Phương khẳng định.

Hồng Hạnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang