Ô tô giá rẻ 200 triệu tràn ngập Việt Nam: Lý do ‘giấc mơ’ tan vỡ

author 19:45 18/12/2017

(VietQ.vn) - Những mẫu ô tô giá rẻ chỉ 200 triệu đồng dự định vào Việt Nam giờ có thể “lỗi hẹn” với người tiêu dùng vì lý do này.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Tại sự kiện triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra tại TP.HCM hồi tháng 8 vừa qua, người tiêu dùng Việt không khỏi hào hứng trước sự có mặt của loạt xe giá rẻ, được các hãng ồ ạt giới thiệu.

Cụ thể, hãng xe Suzuki Việt Nam mang đến trình làng cho người tiêu dùng Việt mẫu xe Suzuki Celerio 2017 giá “siêu rẻ”. Tại Ấn Độ, giá bán của Suzuki Celerio chỉ từ 6.250 USD (tương đương 143 triệu đồng) trong khi tại Thái Lan là 10.940 USD (251 triệu đồng).

Trong khi đó, Toyota cũng vừa đưa hai dòng xe nhỏ chiến lược là Wigo và Avanza ra giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Được biết, dòng xe này được lắp ráp và bán ra trước đó ở thị trường Indonesia, mức giá từ 224 triệu đồng và 347 triệu đồng

Cả 2 mẫu xe mới mà Toyota giới thiệu lần này đều hướng đến nhóm khách hàng lần đầu mua sắm ô tô. Dòng xe nhỏ đưa về Việt Nam dự kiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng xe nhỏ như Kia Morning hay Hyundai i10, Chevrolet Spark.

o-to-gia-re-200-trieu-tran-ngap-viet-nam-ly-do-giac-mo-tan-vo

 Toyota Wigo "lỗi hẹn" với khách hàng Việt Nam. Ảnh: carinindia

Ngoài ra, cả 3 mẫu xe này đều được nhà sản xuất thời điểm đó cam kết sẽ được bán ra chính thức ngay từ đầu năm 2018 và được hưởng lợi từ việc giảm thuế xuống 0%.

Tuy nhiên, Nghị định mới ban hành hồi tháng 10/2017 đã khiến cho “giấc mơ” ô tô giá rẻ của người Việt đành phải “tạm gác” sang một bên.

Cụ thể, theo quy định tại NĐ 116/2017, để kinh doanh ô tô nhập khẩu, cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dụng, DN phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh được quyền thay mặt nhà sản xuất lắp nước ngoài, thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

DN kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải đảm bảo chế độ bảo hành cho khách hàng. Ngoài ra, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô hàng nhập về. Phải cung cấp bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, với những quy định này, xe nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam.

Bởi các DN nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. ..

Đồng thời, các DN cũng gặp khó trong việc tính giá xe cũng như thủ tục nhập và kiểm định xe. Bởi mỗi lô xe nhập khẩu về cần được lấy mẫu cho Cục Đăng kiểm Việt Nam thử nghiệm và kiểm tra trong 1-2 tháng, những chiếc còn lại sẽ phải nằm chờ tại kho hoặc ngoài cảng.

Xác nhận với báo giới, đại diện Toyota VN cho rằng do vướng phải những quy định trên toàn bộ những mẫu xe nhập khẩu trong năm 2018 sẽ đều bị ảnh hưởng, đáng kể nhất là Fortuner, Yaris và Wigo.

Theo đó, hàng loạt mẫu xe nhập khẩu được khách hàng ưu chuộng của hãng như Fortuner, Yaris hay Wigo sắp tới "lỡ hẹn" với khách hàng vào đầu năm 2018. Do đó, đầu năm tới, Toyota VN sẽ phải tập trung bán các dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước với những sản phẩm chủ lực như Innova, Vios, Corolla Altis…

Đại gia chi 200 triệu mua bộ gốc rễ dáng 7 con rồng 200 tuổi(VietQ.vn) - Đam mê điêu khắc, một đại gia ở Sóc Trăng đã chi ra 200 triệu đồng để mua một gốc rễ cây mù u có tuổi đời 200 năm.

Cùng chung số phận với Wigo, các đại lý Suzuki cũng đang khá ‘đau đầu” khi giá Celerio 2018 về Việt Nam khá cao so với mức giá tạm tính trước đó.

Cụ thể, Suzuki Celerio 2018 phiên bản AT (số tự động) vừa có giá bán chính thức ở mức 359 triệu đồng. Mức giá này, theo anh Ngọc Sơn (chủ một salon au to ở Long Biên, Hà Nội) thì “vẫn là cao so với những gì mà người tiêu dùng Việt kỳ vọng để có thể có nhiều lựa chọn hơn khi so sánh với Kia Morning và Hyundai Grand i10. Trước đó, giá Celerio 2018 mà tôi mong muốn là "nhỉnh" hơn 300 triệu đồng một chút"’.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang