Ô tô giá rẻ tràn về Việt Nam, Hải quan yêu cầu kiểm tra xuất xứ

authorĐỗ Thu Thoan 19:43 08/04/2017

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khi áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Theo đó báo Tiền Phong cho biết, Tổng cục Hải quan (TCHQ) yêu cầu các đơn vị Hải quan địa phương thực hiện đúng quy định về thủ tục hải quan, lưu ý kiểm tra việc đáp ứng các tiêu chí xuất xứ của ASEAN đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

o-to-gia-re-tran-ve-viet-nam-hai-quan-yeu-cau-kiem-tra-xuat-xu

Ô tô giá rẻ tràn về Việt Nam, Hải quan yêu cầu kiểm tra xuất xứ. Ảnh minh họa

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng các quy định của Bộ Công Thương hướng dẫn về Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt và các quy trình kiểm tra xác định xuất xứ ban hành kèm theo Quyết định 4286/QĐ-TCHQ của TCHQ và các công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Theo đó, trường hợp có nghi vấn liên quan đến tính hợp lệ của C/O, các thông tin khai báo C/O hay xuất xứ thực tế của hàng hóa nhập khẩu, các cục hải quan tỉnh, thành phố phải gửi báo cáo và hồ sơ liên quan về TCHQ để tiến hành xác minh.

Cũng theo báo Doanh nghiệp, trong thời gian chờ kết quả xác minh, hàng hóa nhập khẩu không được áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt mà áp dụng theo mức thuế suất ưu đãi MFN.

Bên cạnh đó, TCHQ cũng yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tiến hành rà soát C/O của các lô hàng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã cho hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt từ 1/1/2017 đến nay. Nếu có dấu hiệu vi phạm, chủ động tổ chức kiểm tra sau thông quan và báo cáo kết quả về TCHQ.

Xe bán tải nhập về Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây(VietQ.vn) - Trong những năm gần đây, xe bán tải nhập về Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mạnh. Hiện loại xe này đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Trước đó, báo Lao động cho biết, tính đến hết ngày 15.3, hơn 21.700 ôtô nguyên chiếc được đưa về nước trong đó xe con đạt hơn 14.400 chiếc (chiếm hơn 66% tổng lượng nhập). Giá bình quân khai báo hải quan là gần 400 triệu đồng/xe nhưng giá trung bình của xe con chỉ là hơn 315 triệu đồng/xe.

So với cùng kỳ tháng 2/2017, lượng nhập xe hơi nguyên chiếc cũng tăng mạnh - hơn 1.600 xe và giá giảm mạnh từ mức trung bình 410 triệu đồng/chiếc xuống còn 259 triệu đồng/chiếc trong đó lượng xe con tăng gấp đôi và giá xe giảm 128 triệu đồng/chiếc.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang