Giá trung bình xe ô tô nhập giảm hơn 90 triệu đồng/chiếc sau 1 tháng

authorĐỗ Thu Thoan 14:25 31/03/2017

(VietQ.vn) - Tính đến hết tháng 3/2017, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh, tuy nhiên, giá xe bình quân nhập khẩu về Việt Nam lại giảm nhanh.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, (Bộ Kế hoạch và Đầu Tư), ước tính trong tháng 3 cả nước nhập khẩu hơn 13.000 ô tô nguyên chiếc, tổng giá trị nhập khẩu đạt 150 triệu USD. Đơn giá bình quân là khoảng 263 triệu đồng/xe, thông tin trên Dân trí cho biết.

Nếu so với lượng nhập tháng 2/2017, lượng nhập xe nguyên chiếc về Việt Nam tăng mạnh. Đối ngược đà tăng về lượng, giá xe nhập (chưa tính các khoản thuế, phí...) giảm mạnh.

xe-o-to-nhap-tang-manh-gia-giam-hon-90-trieu-dong-sau-1-thang

Lượng xe nhập về Việt Nam tăng mạnh. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, trong tháng 2/2017, Việt Nam chỉ nhập hơn 8.000 chiếc, trị giá 158 triệu USD, trong đó xe con là 4.078 xe hơi, chiếm hơn 50% lượng nhập, tương đương 63,7 triệu USD. Giá bình quân nhập vào khoảng 450 triệu đồng/xe; riêng xe con có giá bình quân là 356 triệu đồng/xe.

Như vậy, chỉ sau 1 tháng lượng xe về Việt nam đã tăng hơn 5.000 chiếc, giá bình quân khai báo nhập khẩu đã giảm hơn 93 triệu đồng/mỗi xe.

Cũng theo Dân trí, lượng xe nhập khẩu tăng, giá giảm nhanh được lý giải là do tốc độ tiêu thụ xe hơi của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh bởi thu nhập đầu người Việt Nam tăng lên và xu hướng tiêu dùng xe hơi đang phát triển. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của thuế nhập khẩu xe hơi từ ASEAN vào Việt Nam, trong đó hai nước có lượng xe nhập vào lớn nhất là Thái Lan, Indonesia đã giảm từ 40% xuống còn 30% và đến năm 2018 giảm xuống 0% theo cam kết mở cửa thị trường với hàng hóa của ASEAN.

Ngoài ra, mức giá giảm cũng do ảnh hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt điều chỉnh, điều này khiến các nhà nhập khẩu tăng cường nhập xe dung tích nhỏ vào Việt Nam, hạn chế các dòng xe dung tích lớn, thuế cao, khiến mức giá xe bình quân cũng giảm trông thấy.

Nửa đầu tháng 3, ô tô nhập tăng mạnh, giá giảm hơn 150 triệu đồng/xe(VietQ.vn) - Nửa đầu tháng 3/2017, lượng xe ô tô nhập đã tăng hơn gấp đôi so với trước trong khi giá khai báo bình quân lại giảm mạnh với khoảng 193 triệu đồng/chiếc.

Theo đó, Vietnamnet cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào xuống còn 0% trong tương lai sẽ tác động đến thị trường ô tô Việt Nam

Trước tình hình đó, các DN ô tô lớn ở Việt Nam nói sẽ ở lại Việt Nam nhưng đã tính đến việc giảm sản xuất một số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo.

Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho rằng, việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018 rõ ràng sẽ tác động đến thị trường ô tô Việt Nam.

Các hãng xe ô tô có mặt ở Việt Nam cũng đã tính đến việc cắt giảm số dòng xe sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, thay vào đó là nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang