Ô tô không người lái ra mắt chính thức tại New York

authorA 16:59 07/08/2019

(VietQ.vn) - Optimus Ride, một công ty chuyên về ngành công nghệ tự động, vừa cho ra mắt 6 xe ô tô tự trị tại Brooklyn's Navy Yard vào thứ Tư vừa qua nhằm thúc đẩy các phương tiện tự lái ở Empire State. Thông tin chưa rõ ràng về dự án này là những chiếc ô tô trên có thể tự lái như thế nào.

Thực tế, những chiếc xe vẫn sẽ có một tài xế đảm bảo an toàn và một nhà vận hành phần mềm khởi động xe trong các chuyến đi.

Những chiếc ô tô này, thoạt nhìn là sự kết hợp giữa loại xe taxi London và loại xe giường nằm, có thể chở 4 hành khách cùng một lúc. Hai người vận hành sẽ ngồi ở phía trên cùng.

“Một là người vận hành đảm bảo an toàn đằng sau vô-lăng và người còn lại là nhà phụ trách phần mềm ngồi ở ghế hành khách ngay phía trước”. Theo như công ty này thông báo. Hành khách có thể lái những chiếc xe Optimus này đến và đi từ một bến phà mới mở trong không gian kín của khuôn viên Brooklyn Navy Yard - cách xa giao thông thành phố. Các chuyến đi đều là miễn phí.

“Hệ thống sẽ chạy trên một vòng lặp liên tục trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 10 giờ 30 tối vào các ngày trong tuần", Công ty cho biết trong một thông cáo báo chí. Những chiếc xe này được dự kiến ​​sẽ chuyên chở 500 hành khách mỗi ngày và hơn 16.000 hành khách mỗi tháng.

Optimus Rides được thành lập vào năm 2015 bởi các sinh viên tốt nghiệp trường Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT).  Công ty thông báo rằng họ đã cung cấp hơn 20,000 chuyến đi trên các phương tiện tự động, chủ yếu là khu vực Boston.

Gần đây, công ty đã công bố kế hoạch mở rộng sang các tiểu bang lân cận. Ngoài Brooklyn, những dự án tương tự sẽ bắt đầu hoạt động ở California và ngay bên ngoài Washington, DC. Các khu vực được thử nghiệm đều là các khuôn viên trường học được bảo vệ, tách biệt với các con phố lớn.

Công ty cho biết họ không thể đưa ra chính xác thời điểm nào thì phương tiện di chuyển thực sự có tự động hoàn toàn. “Không có ngày giờ chính xác khi nào thì các chiếc xe của chúng tôi sẽ không cần tài xế an toàn nữa, nhưng chắc chắn, điều này sẽ diễn ra trước khi người vận hành phần mềm được giảm thiểu trên mỗi chuyến xe". Phát ngôn viên của hãng trình bày.

Hứa hẹn về những chiếc ô tô không người lái dường như liên tục bị đẩy xa hơn trong tương lai. Bộ phận vận hành xe tự động Cruise của General Motors đã công bố kế hoạch bắt đầu chở hành khách và hàng hóa mà không cần con người vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, công ty này lại thay đổi thời gian kế hoạch ngay sau đó.

“Khi bạn đang tạo ra các hệ thống an toàn quan trọng trên quy mô lớn, suy nghĩ mong muốn "di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ" chắc chắn sẽ không được áp dụng.”, Giám đốc điều hành của Cruise, Dan Ammann đã viết trong một bài đăng trên Medium vào tháng 7. "Với lượng tiền chi trả dự án lớn, việc triển khai ban đầu của chúng tôi cần phải được thực hiện chính xác và nghiêm ngặt. Chúng tôi sẽ chỉ thực hiện khi đã đảm bảo được rằng hệ thống sẽ có tác động tích cực đến an toàn của thành phố".

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống khác cũng đang chạy đua để tham gia vào trận chiến tự lái này, nhưng cho đến nay tất cả đều cần một người điều khiển an toàn ngồi sau tay lái.

Ford đã đưa ra một thử nghiệm lái xe tự động ở Miami năm ngoái, trong đó những chiếc xe có nhiệm vụ vận chuyển các loại pizza của Domino, tuy nhiên, vẫn cần một người điều khiển ngồi bên trong.

Tesla đang bị rà soát kĩ lưỡng và phải đối mặt với nhiều vụ kiện về tai nạn gây ra khi xe của họ ở chế độ lái tự động.

Huy Hoàng (theo:abcnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang