Ô tô thiếu nước làm mát: Những sai lầm thường gặp và lời khuyên từ chuyên gia

author 18:19 27/02/2025

(VietQ.vn) - Nước làm mát là một trong những thành phần quan trọng trên ô tô nhưng thường bị lãng quên.

Để động cơ và các thiết bị khác trên xe vận hành bình thường ở nhiệt độ cho phép, người dùng nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát. Việc thiếu nước làm mát có thể dẫn đến một số nguy hại cho xe.

Khi động cơ quá nóng, nước làm mát giúp giải nhiệt động cơ ô tô. Pit-tông di chuyển lên xuống trong động cơ vài nghìn lần/phút. Do đó, việc thiếu nước làm mát sẽ khiến nhiệt tích tụ bên trong pit-tông, dễ làm xe nóng cả trong và ngoài. Bên cạnh đó, công suất động cơ xe cũng sẽ giảm mạnh. Khi động cơ bị quá nhiệt, ô tô có thể giảm hiệu suất đột ngột, dẫn tới rung lắc hoặc chết máy. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi xe đang di chuyển trên cao tốc. Nhiệt độ động cơ quá cao cũng làm nóng chảy các chi tiết kim loại bên trong động cơ như xéc-măng, pit-tông...

Ngoài ra, nhiệt độ tăng cao làm giãn nở các chi tiết, bao kín buồng đốt gây hiện tượng bó kẹt pit-tông trong xy lanh, làm nứt đệm đầu giữ nước làm mát, thậm chí có thể gây cháy nổ nguy hiểm. Không chỉ gây hư hỏng động cơ, thiếu nước làm mát còn khiến chủ xe phải thay nhiều bộ phận như đệm đầu xy lanh, bơm nước, pit-tông hoặc động cơ. Chi phí sửa chữa và thay thế các bộ phận này khá cao.

Động cơ quá nhiệt sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn, dẫn đến tiêu nhiệu nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Điều này vừa tốn chi phí vận hành, vừa gây hại môi trường.

Thiếu nước làm mát có thể gây cháy động cơ. (Ảnh minh họa).

Mặc dù vậy, châm thêm nước làm mát vào két nước khi động cơ đang quá nhiệt hoặc đang hoạt động là một trong những sai lầm khiến người dùng ô tô gặp nguy hiểm, đồng thời có thể gây hại xe.

Mới đây, đoạn video ngắn ghi lại cảnh một chiếc SUV đang dừng tại một trạm thu phí, có dấu hiệu động cơ bị quá nhiệt được lan truyền trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội về ô tô. Theo đoạn video, lúc này, nắp ca-pô chiếc xe đã mở lên, khói trắng tỏa ra từ miệng két nước làm mát. Đáng chú ý, người đàn ông là chủ xe khi thấy lượng nước làm mát bị hụt đã dùng chai nước khoáng để châm thêm vào két nước. Ngay lập tức nước bị sôi, bốc hơi trắng mù mịt.

Việc ô tô gặp trục trặc khi đang di chuyển với nguyên nhân bị cạn nước làm mát như trong trường hợp trên là không hiếm gặp, đặc biệt ở những dòng xe cũ đã sử dụng trên 10 năm. Khi gặp phải tình huống này, nhiều lái xe non kinh nghiệm không biết cách xử trí ra sao, dẫn đến những sai lầm có thể gây ra hậu quả khá nặng nề cho cả người và xe.

Kỹ sư ô tô Trần Duy Dũng - Giám đốc kỹ thuật Gara ô tô TYD, Học viện Kỹ thuật Quân sự (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, gara của anh cũng thường xuyên tiếp nhận những trường hợp xe ô tô cạn nước làm mát mà chủ xe không hay biết, dẫn đến xe phải "nằm đường" và hỏng hóc rất nặng.

Theo chuyên gia này, trong trường hợp đang đi đường và phát hiện kim báo nhiệt độ động cơ nhích lên mức bất thường, tài xế cần dừng xe, tắt máy và mở nắp capo để giải nhiệt cho động cơ. Bằng mắt thường, kiểm tra nguyên nhân do quạt làm mát hỏng hay do bị rò rỉ nước, và nếu rò rỉ thì ở vị trí nào.

"Nếu không phát hiện ra sự rò rỉ lớn, có thể để xe nguội trong khoảng 20-30 phút mới châm thêm nước mát rồi vừa đi vừa nghỉ, tắt điều hoà và các phụ tải không cần thiết. Nếu kim nhiệt vẫn tăng cao thì không nên đi tiếp mà có thể gọi ngay cho một gara uy tín và thân quen để được hỗ trợ. Không nên tự ý xử lý hoặc nổ máy đi cố vì có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng", kỹ sư Trần Duy Dũng đưa ra lời khuyên.

Một lưu ý mà vị chuyên gia này đưa ra là ngay lúc phát hiện động cơ bị quá nhiệt do hết nước làm mát, người dùng thường sốt ruột và muốn mở nắp két nước làm mát để bổ sung nước lạnh ngay, nhưng lại có thể gây ra mất an toàn. Bởi, nhiệt độ của động cơ lúc này rất cao, lên đến vài trăm độ C, nếu đổ thêm nước vào thì lượng nước này sẽ sôi ngay lập tức và có thể bắn ra xung quanh (như trong đoạn clip trên), dẫn tới nguy cơ bỏng da, mắt,... rất nguy hiểm.

Ngoài ra, việc đột ngột gặp nước lạnh có thể dẫn tới phản ứng lý - hoá khiến các bộ phận kim loại của động cơ bị biến dạng, cong vênh,... Chưa kể về lâu dài, việc đổ nước khoáng hoặc nước lã vào hệ thống làm mát có thể khiến các đường ống bị đóng cặn, giảm tác dụng lưu thông và làm mát động cơ.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang