Huyền thoại oanh tạc cơ Tu-95MS tiếp tục được thêm ‘vuốt nhọn’

author 07:06 07/04/2016

(VietQ.vn) - Oanh tạc cơ Tu-95MS vẫn đang tiếp tục được nâng cấp nhằm tăng khả năng chiến đấu tầm xa cho không quân Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tờ An ninh Thủ đô đăng tải thông báo của Tập đoàn máy bay thống nhất (UAC), “một chiếc máy bay Tupolev Tu-95MS nâng cấp vừa được bàn giao cho quân đội Nga theo đúng thời hạn hợp đồng với chính phủ. Các chuyên gia của Tupolev luôn tiến hành các công việc hiệu quả nhằm duy trì khả năng chiến đấu tầm xa của không quân Nga, cụ thể như nâng cấp những hệ thống vũ khí hiện đại”. Trước đó, UAC từng tiết lộ rằng, họ sẽ tiến hành nâng cấp 10 máy bay Tu-95MS.

Oanh tạc cơ Tu-95 đã phục vụ Không quân Nga trong suốt 70 năm

Oanh tạc cơ Tu-95 đã phục vụ Không quân Nga trong suốt 70 năm. Ảnh Wiki

Cụ thể, các máy bay Tu-95 nâng cấp sẽ được thay thế thiết bị vô tuyến điện tử, hệ thống radar tân tiến, cũng như hệ thống định vị GLONASS. Ngoài ra, Tu-95MS cũng có thể mang 8 tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 hay tên lửa có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân Kh-102 bên ngoài cánh máy bay.

Tên lửa Kh-101 có tầm bắn 5.500km và có thể bay ở quỹ đạo cực kì phức tạp ở độ cao chỉ cách mặt đất khoảng 30m. Loại tên lửa này có thể tàng hình trước radar của đối phương và có mức độ sai số là 5m. Tờ Petrotimes cho biết, Kh-101 có thể được dẫn đường bằng hệ thống định vị GLONASS hoặc quán tính, trong khi đầu đạn có trọng lượng lên tới 400 kg đối với đầu đạn thường và đầu đạn hạt nhân là 250kg.

Oanh tạc cơ với trang bị tên lửa Kh-101 sẽ giúp tăng cường khả năng chiến đấu tầm xa cho quân đội Nga

Oanh tạc cơ với trang bị tên lửa Kh-101 sẽ giúp tăng cường khả năng chiến đấu tầm xa cho quân đội Nga. Ảnh Warfare

Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục Thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950, trang bị cho không quân Liên Xô. Tới nay, trải qua khoảng 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong không quân Nga. Báo Kiến thức nhận định, với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn chiến đấu.

Hiện nay, không quân Nga biên chế 63 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (biến thể nâng cấp) trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Tu-95 được dự tính tiếp tục hoạt động trong không quân Nga ít nhất tới năm 2040. Khi đó, nó chắc chắn lại được ghi nhận thêm một kỷ lục nữa về thời gian hoạt động tới gần một thế kỷ.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang