Tên lửa phòng không KN-06: ‘Lời khẳng định’ sức mạnh của Triều Tiên

author 19:08 05/04/2016

(VietQ.vn) - Cuộc bắn thử tên lửa phòng không KN-06 của Triều Tiên hôm 2/4 vừa qua đã phần nào cho thấy bước tiến vượt bậc của nước này trong việc phát triển vũ khí.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tin tức trên tờ Kiến Thức, hôm 2/4/2016, Triều Tiên đã bất ngờ thực hiện cuộc bắn thử công khai đầu tiên hệ thống tên lửa phòng không KN-06 được giới thiệu lần đầu trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên, ngày 10/10/2012.

Mục đích của cuộc bắn thử này là kiểm tra tính năng của “hệ thống đánh chặn vũ khí dẫn đường phòng không kiểu mới”, hệ thống này sẽ là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ không phận của Triều Tiên. Như báo An ninh Thủ đô đã đưa tin, tên lửa thử nghiệm đã tấn công chính xác mục tiêu trên không. Với kết quả đó, cho thấy tính năng chiến đấu của hệ thống vũ khí dẫn đường phòng không kiểu mới do nước này tự nghiên cứu đã đạt được yêu cầu về khoa học, kỹ thuật quân sự tiên tiến nhất.

Hình ảnh của hệ thống tên lửa phòng không KN-06 trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên, ngày 10/10/2012

Hình ảnh của hệ thống tên lửa phòng không KN-06 trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên, ngày 10/10/2012. Ảnh Globalsecurity

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có mặt theo dõi vụ bắn thử hệ thống vũ khí mới và rất hài lòng với kết quả thử nghiệm này, hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) cho hay. Hình ảnh quả tên lửa KN-06 rời bệ phóng giống hệt các hệ thống S-300, S-400 nổi danh của Nga đã khiến cả thế giới không khỏi kinh ngạc, bên cạnh đó là sự thán phục nền công nghiệp quốc phòng Triều Tiên.

Theo một số nguồn tin, tên lửa phòng không KN-06 có tầm bắn ước đạt 150km – tương đương phạm vi tác chiến của tổ hợp tên lửa S-300PMU1. Trong khi đó, có ý kiến cho rằng, hệ thống tên lửa KN-06 sử dụng một số thành phần từ hệ thống HQ-9 của Trung Quốc (vốn cũng sao chép S-300). Ngoài ra, KN-06 cũng sử dụng cơ chế phóng lạnh (tên lửa khi rời khỏi ống phóng mới khởi động động cơ) giống như S-300.

Tên lửa phòng không KN-06 đã tiêu diệt thành công mục tiêu trong vụ bắn thử hôm 2/4

Tên lửa phòng không KN-06 đã tiêu diệt thành công mục tiêu trong vụ bắn thử hôm 2/4. Ảnh KCNA

Tờ VnExpress nhận định, tên lửa phòng không là loại vũ khí có yêu cầu kỹ thuật cực cao, liên quan tới cơ khí, điện tử, hóa học và nhiều lĩnh vực khác. Việc nghiên cứu, đầu tư cho loại vũ khí này tiêu tốn số tiền rất lớn. Trên thị trường vũ khí quốc tế, tên lửa phòng không gần như là "sân chơi" riêng của Mỹ và Nga. Dù vậy, Triều Tiên với tiềm lực kinh tế kém hơn và đang chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc vẫn thử nghiệm thành công tên lửa KN-06.

Cuộc thử nghiệm đã cho thấy bước tiến vượt bậc của quân đội Triều Tiên, mặc dù nhiều chuyên gia quân sự cho rằng nước này đã có được bản thiết kế tên lửa S-300 từ Nga hoặc Trung Quốc. 

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang