Ớn lạnh kho vũ khí hạt nhân di động trên biển ‘độc nhất vô nhị’ của Mỹ

author 19:30 19/09/2017

(VietQ.vn) - Tàu chiến USS Zumwalt được coi là kho vũ khí phi hạt nhân di động trên biển mạnh mẽ nhất hiện nay của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu chiến USS Zumwalt là khu trục hạm chứa nhiều tên lửa trực chiến nhất hiện nay. Nhờ trang bị hệ thống phóng tên lửa mới nhất là MK57, hai mươi hệ thống với 80 ống phóng chứa tên lửa khiến nó có thể tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc từ tên lửa đạn đạo, chiến đấu cơ, tàu chiến, và cả các mục tiêu nằm sâu trong lục địa đối phương.

Tàu có trang bị các hệ thống đạn tên lửa bao gồm RIM-67, RIM-162, và sắp tới là RIM-174, đây là những vũ khí đỉnh cao của hệ thống đánh chặn Aegis. Những tên lửa này có khả năng phá hủy mọi tiêu bay mà chúng nhắm tới.

Để đối phó với chiến hạm mặt nước hoặc tàu ngầm đối phương, ngoài trực thăng săn ngầm, tàu còn trang bị tên lửa chống ngầm RUM-139, những tên lửa này trang bị đầu đạn chính là các ngư lôi sát thủ như Mk-46, hay Mk-54. Những ngư lôi này sẽ nhấn chìm những mục tiêu mà nó gặp phải.

Tàu chiến USS Zumwalt của Mỹ là kho vũ khí lớn nhất hiện nay. Ảnh: QĐND

Tàu chiến USS Zumwalt của Mỹ là kho vũ khí lớn nhất hiện nay. Ảnh: QĐND

Ngoài ra nó còn mang tên lửa hành trình mệnh danh là "Sứ giả chiến tranh Tomahawk" chưa bao giờ bị xem thường, chúng đã chứng tỏ sức mạnh công nghệ cùng độ công phá vượt trội trên các chiến trường. Những tên lửa nâng cấp loại này đủ sức xuyên sâu vào lãnh thổ đối phương với khoảng cách lên tới 2.500km để phá hủy các mục tiêu quân sự.

Khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt cũng là chiến hạm đầu tiên trên thế giới trang bị pháo hạm điện từ, đây là vũ khí đang gây ra thách thức cho các đối thủ của Mỹ. Pháo điện từ có thể bắn đi những viên đạn với vận tốc Mach 7, và tiêu diệt những mục tiêu ở khoảng cách lên tới 154km, gấp 3 lần so với pháo hạm thông thường. Ngoài ra tàu cũng được trang bị hệ thống pháo bắn nhanh Mk-26 cỡ nòng 30mm mới nhất của Mỹ.

Ý tưởng đóng siêu tàu khu trục được phát triển dưới thời Tổng thống Rô-nan Ri-gân (Ronald Reagan) trong những năm 80 của thế kỷ trước.

Năm 2010, dự án đóng tàu chiến USS Zumwalt mới được khởi công đóng. Hải quân Mỹ đặt tên con tàu mới được tiếp nhận này là Zumwalt để vinh danh Đô đốc Hải quân Elmo Russell Zumwalt Jr, Tư lệnh Hải quân Mỹ giai đoạn 1970-1974.

Siêu tàu khu trục Zumwalt có hình dáng góc cạnh, kiểu thiết kế giúp tàu khó bị ra-đa của đối phương phát hiện hơn so với các tàu khu trục truyền thống.

Tàu dài 189m, rộng hơn 24m, có lượng giãn nước lên tới 15.000 tấn, lớn gấp đôi các tàu khu trục hiện nay. Động cơ turbine khí của hãng Rolls-Royce cung cấp công suất 58MW và bảo đảm tốc độ hành trình của tàu là 20 hải lý/giờ.

Ẩn phía sau các bề mặt phẳng của tàu là những hệ thống vũ khí tối tân. Không chỉ sở hữu một nhà máy điện có thể tạo 78 megawatt (đủ để cung cấp cho một thành phố cỡ nhỏ), con tàu này còn được trang bị 80 bệ phóng tên lửa, pháo 155mm có thể đánh sâu vào trong đất liền đến 100km.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang