Vũ khí 'lưng gù' khét tiếng của Nga xứng danh 'bá chủ bầu trời'

author 19:30 15/09/2017

(VietQ.vn) - Tiêm kích MiG-29SMT là vũ khí hiện đại và mạnh nhất của Nga có khả năng đạt tầm bay tối đa với tốc độ 2.100km

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tiêm kích MiG-29SMT là một loại máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4.5 (hay còn gọi là 4+). Vũ khí này là phiên bản nâng cấp của dòng tiêm kích MiG-29 nổi tiếng của Nga.

Khác biệt của tiêm kích MiG-29SMT so với phiên bản cũ là được trang bị thêm một thùng nhiên liệu trên lưng và một cần tiếp nhiên liệu ở phía trái buồng lái giúp máy bay cải thiện đáng kể phạm vi tác chiến trên không.

Bên cạnh đó, buồng lái của MiG-29SMT được tích hợp hai màn hình hiển thị LCD đa chức năng, thay vì hàng chục đồng hồ hiển thị như trước đây, giúp phi công thao tác dễ hơn trong quá trình bay.

Tiêm kích MiG-29SMT-vũ khí lưng gù hiện đại nhất của Nga. Ảnh: Lao động

Tiêm kích MiG-29SMT-vũ khí lưng gù hiện đại nhất của Nga. Ảnh: Lao động 

Tiêm kích MiG-29SMT có thể mang theo tối đa 4,5 tấn vũ khí với 6 giá treo, cho phép mang các loại tên lửa, bom dẫn đường thông minh. Đây là một phiên bản nâng cấp của những chiếc MiG-29 thế hệ đầu với nhiều điểm cải tiến.

Không giống như các phiên bản MiG-29 khác, MiG-29SMT là máy bay đã được Nga cải tiến triệt để với sức mạnh chiến đấu mới. Cải tiến bao gồm thùng nhiên liệu bổ sung trên lưng mở rộng hơn, giúp máy bay đạt tầm bay tối đa lên đến 2.100km (với nhiên liệu bên trong).

Ngoài ra, buồng lái nâng cao thiết kế HOTAS, 2 màn hình màu LCD đa năng (6 và 8 inch) và 2 màn hình LCD đơn sắc khác nhỏ hơn. Đặc biệt, ngoài các hệ thống vũ khí do Nga sản xuất, MiG-29SMT còn có thể sử dụng hệ thống điện tử hàng không và vũ khí của các nước khác.

Các hệ thống thiết bị bên trong máy bay cũng đã được cải tiến đáng kể, bao gồm một radar mới, động cơ nâng cấp, hệ thống điện tử hàng không mới, một buồng lái số hóa, hệ thống định vị cải tiến và hàng loạt vũ khí mới có tầm bắn xa.

Sự khác biệt chủ yếu nằm ở bên trong MiG-29SMT và các máy bay họ MiG-29 khác là MiG-29SMT đã được thiết kế mở rộng khoang chứa nhiên liêụ bên trong, do đó nhìn hình dáng bên ngoài ở vị trí lưng (nơi đặt thùng nhiên liệu) của máy bay bị "gù" lên và rất dễ phân biệt với các biến thể Fulcrum khác.  

MiG-29SMT có khả năng cơ động cao, được trang bị radar mạnh, hệ thống điện tử hàng không hiện đại và nhiều loại tên lửa không đối không uy lực, đủ để tạo chiếc ô phòng không tin cậy. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang