Anh cảnh báo 'sát thủ' ong bắp cày đe dọa sức khỏe người dân

author 18:24 03/03/2016

(VietQ.vn) - Một loài ong của châu Á được gọi là ong bắp cày đang gây ra lên một mối đe dọa nguy hiểm đối với sự an toàn của con người.

Các chuyên gia đang cảnh báo việc ong bắp cày châu Á có thể sớm đến Vương quốc Anh làm rấy lên một mối đe dọa lớn đối với các loài ong khác cũng như con người.

Loài ong bắp cày Vespa velutina có thể tiêu diệt đến năm mươi con ong mỗi ngày để nuôi ấu trùng của chúng và khiến việc xâm nhập của loài ong này đặt ra một mối đe dọa nguy hiểm đối với ong mật có nguồn gốc trong nước cũng như cả con người.

Loài ong bắp cày châu Á ‘hung dữ’ hơn so với ong bắp cày Anh. Những con ong bắp cày châu Á xuất hiện tại Pháp cách đây 10 năm, khi chúng theo chân một lô hàng gốm sứ từ Trung Quốc. Kể từ đó, chúng đã hoành hành tại hơn một nửa đất nước. Loài ong này nhanh chóng sinh trưởng và gia tăng số lượng lên gấp đôi tại Pháp và sau đó lan sang Đức, Ý, Tây Ban Nha, Bỉ và Bồ Đào Nha.

Loài ong bắp cày châu Á có khả năng vào nước Anh theo dòng chảy thương mại, đặc biệt thông qua hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng hoa, trái cây và gỗ. Theo các chuyên gia, loài ong sát thủ này có khả năng bay qua các eo biển nhưng khả năng này hiện tại có thể tạm loại trừ. 

Loài ong bắp cày châu Á có thể gây nguy hiểm cho con người Loài ong bắp cày châu Á có thể gây nguy hiểm cho con người 

Nhà nghiên cứu động vật hoang dã Camilla Keane cho biết: "Một khi ong bắp cày châu Á xâm nhập Anh Quốc thì việc giải quyết cực kỳ khó khăn và tốn kém”.

Ong bắp cày châu Á có màu nâu, chân màu vàng sáng. Chúng thường làm tổ trên các cành cây hoặc cành trúc. Thức ăn của loài này là hoa, trái cây, ong mật và các loài côn trùng khác.

Ong chúa bắt đầu làm tổ từ tháng 4 và nhanh chóng đẻ trứng cho đến khi số lượng cá thể ong lên đến 6.000 con. Để duy trì quân số ngày càng tăng, ong bắp cày bắt đầu săn ong mật để làm thức ăn cho ấu trùng.

Loài côn trùng này cũng ảnh hưởng đến con người. Nhiều người dị ứng với nọc ong bắp cày sẽ tử vong nếu bị đốt. Tuy nhiên trường hợp dị ứng này khá hiếm. Năm ngoái, tại Pháp có 5 người tử vong vì bị ong bắp cày châu Á đốt. 

Số lượng ong bắp cày đang ngày càng tăng tại Anh. Hiệp hội những người nuôi ong khuyến cáo người dân không được đến gần hay chọc phá tổ ong bắp cày trong bất kỳ hoàn cảnh nào. 

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang