Mực nước biển đang tăng nhanh kỷ lục trong hơn 2.800 năm

author 16:26 23/02/2016

(VietQ.vn) - Mực nước biển trên Trái Đất đang tăng nhanh hơn nhiều lần trong 2.800 năm qua do hiện tượng Trái Đất nóng lên.

Theo các nghiên cứu mới, mực nước biển trên Trái Đất đang tăng nhanh hơn nhiều lần trong 2.800 năm qua do hiện tượng Trái Đất nóng lên bởi tác động của con người. 

Một nhóm các nhà khoa học đã khảo sát hai chục địa điểm trên khắp thế giới để đo biểu đồ mực nước biển lên và xuống trong nhiều thế kỷ và thiên niên kỷ. Cho đến những năm 1880 và bắt đầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mực nước biển tăng nhanh nhất là khoảng 1-1,5 inch (3-4cm) trong 1 thế kỷ. 

Tuy nhiên, từ thế kỷ 20, mực nước biển đã tăng đến 5,5 inches (4cm). Đến năm 1993, tỷ lệ này lên đến 30cm. Theo hai nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences cho biết vào năm 2100, mực nước biển sẽ tăng khoảng từ 11-52 inches ( 28-131 cm) tùy thuộc vào lượng khí thải từ các ngành  công nghiệp và phương tiện giao thông trên Trái Đất

Mực nước biển đang tăng nhanh trong 2800 năm qua do trái đất nóng lên Mực nước biển đang tăng nhanh trong 2.800 năm qua do Trái Đất nóng lên 

Để tìm được tỷ lệ gia tăng của mực nước biển, các nhà khoa học đã đi khắp các cánh đồng muối và vùng ven biển khác nhau trên thế giới vào những thời điểm khác nhau. Các nhà khoa học sử dụng những sinh vật đơn bào nhạy cảm với độ mặn, rừng ngập mặn, san hô, trầm tích và những vật dụng khác đánh dấu mức tăng của lượng chì trong nước từ khi bắt đầu thời đại công nghiệp hóa và các đồng vị trong thời đại nguyên tử. 

Nguyên nhân mực nước biển tăng trong thế kỷ 20 chủ yếu là do tác động từ con người, các nhà khoa học cho biết. Khoảng 2/3 lũ lụt vùng ven biển tại Mỹ  là do sự nóng lên của Trái Đất. Và nếu mực nước biển tiếp tục tăng đến 18 inches (45cm) sẽ gây nhiều hậu quả, đặc biệt sự ‘đột biến’ của những cơn bão.

Nếu tình trạng ô nhiễm không khí tiếp tục như hiện tại, các nhà nghiên cứu khẳng định mực nước biển sẽ tăng từ 57– 131cm trong tương lai. Tuy nhiên, nếu kiểm soát được mức độ nóng lên của Trái Đất ở mức 2 độ C theo hiệp ước thỏa thuận năm ngoái tại Paris, mực nước biển sẽ chỉ tăng trong khoảng 28–56cm. 

Hoàng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang