Ông Trịnh Đình Dũng trở thành Phó Thủ tướng Chính phủ

author 18:40 09/04/2016

(VietQ.vn) - Với 81,74% số phiếu tán thành, ông Trịnh Đình Dũng đã được Quốc hội phê chuẩn chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ.

Sáng 9/4, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua danh sách 21 thành viên mới, trong đó có 3 Phó Thủ tướng, được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình vào chiều qua.

Trưởng ban kiểm phiếu Huỳnh Văn Tí cho biết, căn cứ Nội quy kỳ hợp Quốc hội, Quốc hội đã phê chuẩn chức vụ Phó Thủ tướng với các ông Vương Đình Huệ (Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương), ông Trương Hòa Bình (Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chánh án Tòa án nhân dân tối cao), ông Trịnh Đình Dũng (Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây Dựng).

Ông Trịnh Đình Dũng sinh năm 1956, quê tại Mê Linh, Hà Nội, trình độ học vấn thạc sỹ. Ông Dũng là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI, XII. Ông Dũng từng đảm nhiệm nhiều vị trí công tác tại tỉnh Vĩnh Phúc trước khi trở thành Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh này trong khoảng thời gian từ 2004-2010. Ông được phê chuẩn làm Bộ trưởng Xây dựng từ tháng 7/2011.

Tân Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (ảnh: Báo Chính phủ)

Năm 1997, khi Vĩnh Phúc được tái thành lập, tỉnh còn rất nghèo và có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, qua 18 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đến nay Vĩnh Phúc là một trong những điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế; là một trong những tỉnh, thành phố có giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất; là trung tâm sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và của cả nước. 

Có được những kết quả trên là nhờ hướng đi đúng đắn, cộng với sự nỗ lực, quyết tâm đổi mới của ban lãnh đạo và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, có sự đóng góp to lớn của ông Trịnh Đình Dũng, nguyên Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Suốt 13 năm giữ các chức vụ chủ chốt của tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trịnh Đình Dũng đã đưa Vĩnh Phúc từ một tỉnh nghèo, thuần nông, thu ngân sách dưới 100 tỷ đồng trở thành một tỉnh trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư và phát triển kinh tế-xã hội, là tỉnh luôn giữ vị trí thứ 2 của các tỉnh phía Bắc, sau thành phố Hà Nội về thu ngân sách nội địa. Ông Trịnh Đình Dũng đã có những cải cách mạnh mẽ nhằm cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đang hoạt động cũng như thu hút doanh nghiệp khác đầu tư tại địa phương.

Ông đã đề ra nhiều quan điểm khoa học về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc, đặc biệt coi công nghiệp là nền tảng để tạo ra sự tăng trưởng nhanh, tạo ra nhiều việc làm mới, thu được nhiều ngân sách để giảm lao động trong nông nghiệp, giảm nông dân, hỗ trợ cho nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống của người nông dân. Vĩnh Phúc cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện miễn thủy lợi phí cho nông dân và hỗ trợ lương cho giáo viên mầm non. Ông chính là người đưa ra quan điểm phát triển công nghiệp nhưng không làm bần cùng hoá nông dân.

Trên cương vị Bộ trưởng Xây dựng, ông đã tập trung đổi mới tư duy trong xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng với những quan điểm đột phá, khắc phục tư tưởng nhà nước hóa và thị trường hóa, tăng cường sự quản lý và kiểm soát của các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách, góp phần nâng cao chất lượng công trình, hạn chế thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng. Tập trung quản lý, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và phải có kế hoạch, thay vì chỉ phát triển theo quy hoạch, dẫn đến các dự án treo, gây lãng phí nguồn lực của nhà nước và xã hội.

Ông Dũng cũng được biết đến là người luôn quan tâm đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là nhà ở, coi đây là một nhân tố để con người phát triển toàn diện. Từ đó cá nhân ông và Bộ Xây dựng đã tập trung xây dựng Chiến lược nhà ở quốc gia với quan điểm “Phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, xã hội và người dân” thay vì chỉ phát triển nhà ở theo cơ chế thị trường.

Trên cơ sở đó các chính sách về nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội được ban hành giúp ccho người dân nghèo từng bước được cải thiện nhà ở thông qua sự hỗ trợ của nhà nước.

Khi ông làm Bộ trưởng cũng là lúc bắt đầu khó khăn của nên fkinh tế trong đó thị trường bất động sản bị đóng băng, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Ông cùng lãnh đạo Bộ Xây dựng đã tham mưu cho Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ với quan điểm  phá băng cho thị trường bất động sản phải gắn với Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia, đồng nghĩa với việc phát triển nhà ở phải căn cứ vào nhu cầu của người dân. Từ đó yêu cầu phải tái cấu trúc lại thị trường bất động sản, trong đó có điều chỉnh lại các dự án nhà ở, các sản phẩm nhà ở nhằm đa dạng hóa các sản phẩm nhà ở (đặc biệt là nhà ở xã hội) để phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng. Bằng các giải pháp được đề ra, người dân được cải thiện nhà ở tùy theo khả năng thu nhập, thị trường bất động sản được phục hồi, góp phần quan trọng thúc đầy nền kinh tế phát triển. 

Ông đã giải quyết được các mối quan hệ giữa phát triển kinh tế thị trường và công bằng xã hội; Giữa phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân và phát triển công nghiệp, đô thị - với quan điểm phải lấy công nghiệp làm nền tảng để thúc đẩy phát triển nông nghiệp và dịch vụ; Giải quyết nhiều lao động để giảm lao động nông nghiệp và giảm nông dân. Tạo nguồn thu ngân sách lớn để đầu tư phát triển và hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Tại chương trình "sự kiện bình luận" phát trực tiếp trên VTV1 ngày 20/8/2011, khi đánh giá về những việc đã làm của ông Trịnh Đình Dũng, GS.TS Trần Ngọc Đường - Viện nghiên cứu Lập pháp khẳng định: "Đó là người có tư duy mới".

Hy vọng, trên cương vị mới, ông Trịnh Đình Dũng sẽ tiếp tục phát huy tư duy sáng tạo, đổi mới của mình để góp phần đưa đất nước ngày càng thịnh vượng, phồn vinh.

>> Tận dụng vỏ chai lavie, C2, trà xanh..., con bạn có thể gặp nguy hiểm

Cường Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang